Những ý kiến trái chiều xung quanh phiên xử Bạc Hy Lai

Những ý kiến trái chiều xung quanh phiên xử Bạc Hy Lai

Thứ 5, 22/08/2013 | 10:31
0
Phiên tòa xử cựu bí thư Trung Khánh Bạc Hy Lai là giai đoạn cuối cùng của một vụ án chính trị lớn nhất ở Trung Quốc trong 30 năm qua, nhận được sự quan sát kỹ lưỡng của các chuyên gia và học giả.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Bo Zhiyue, giáo sư về chính trị Trung Quốc tại Đại học Quốc gia Singapore, nhận xét: "Theo tôi ông ấy vẫn nhận được sự ủng hộ trong lòng một bộ phận người dân nhất định. Do đó, toàn bộ phiên xử sẽ rất, rất khó khăn".

Một chuyên gia khác thì nhận xét rằng phiên tòa đáng nhẽ đã diễn ra sớm hơn nếu ông Bạc hợp tác với giới chức, tuy nhiên vẫn chưa rõ biểu hiện của ông tại phiên tòa hôm nay sẽ như thế nào.

"Có thể Bạc Hy Lai không hợp tác tốt bằng vợ ông ấy, trong khi nhà chức trách lại không thể tiến hành phiên xử kín", Cheng Li, chuyên gia tại Viện Brookings ở Washington, nói. "Tôi không rõ Trung Quốc sẽ xử lý vấn đề khó xử này như thế nào".

Tiêu điểm - Những ý kiến trái chiều xung quanh phiên xử Bạc Hy Lai

Giới quan sát cho rằng trước khi ra tòa hôm nay, ông Bạc có thể đã đạt thỏa thuận trong đó điều quan trọng nhất là đảm bảo an toàn cho con trai của ông và Cốc Khai Lai là Bạc Qua Qua. Anh này chuẩn bị bước vào năm thứ nhất học Luật ở Đại học Columbia, Mỹ, sau khi đã tốt nghiệp các trường Harvard và Oxford danh giá.

Hai ngày trước, Bạc Qua Qua viết một tuyên bố chính thức gửi New York Times, trong đó bày tỏ mong muốn rằng cha của mình sẽ được xử công bằng.

Hôm qua, hàng trăm người qua đường đã dừng lại trước tòa án, một số người dùng điện thoại chụp lại hiện trường. Một người ủng hộ ông Bạc, tên He, từng làm việc ở Trùng Khánh, cho hay ông đã bắt chuyến bay đến đây vào đêm hôm trước và cũng gặp nhiều người khác từ thành phố trên.

Người đàn ông 51 tuổi cho hay, ông không báo với gia đình về việc đến Tế Nam để theo dõi phiên xét xử ông Bạc, do tính nhạy cảm của vấn đề. Ông thẳng thắn ca ngợi ông Bạc, ngay trước một hàng rào cảnh sát chặn trên phố. "Tôi xin cúi đầu trước anh", ông hét lên nhiều lần trong khi chụp ảnh một đoàn xe đi ngang qua.

Ngược lại có nhiều người ở Trùng Khánh, nay đã định cư ở nước ngoài, từng lên tiếng tố cáo ông Bạc lợi dụng các chiến dịch chống tội phạm để trừng phạt những ai không tuân theo các lợi ích của ông.

Trên tài khoản Weibo của Tòa án trung cấp Tế Nam, các post cũng thể hiện ý kiến trái chiều về ông Bạc.

"Ủng hộ Trung ương Đảng quyết tâm chống nạn tham nhũng", một người dùng tên là haohaohaoa  viết.

Tuy nhiên Liu Shengjun, bình luận viên của tạp chí Caixin, cho rằng Bắc Kinh đã không động đến "tội quan trọng" của ông Bạc khi ông này thực thi chiến dịch chống tội phạm ở Trùng Khánh. "Sự nguy hại do việc ông ta chà đạp luật pháp còn nghiêm trọng hơn nhiều tội tham nhũng".

Lược theo Vnexpress.net

Bạc Hy Lai bác bỏ lời buộc tội

Thứ 5, 22/08/2013 | 13:48
Ông Bạc Hy Lai, cựu bí thư Trùng Khánh đã ra hầu tòa vì tội tham ô, nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực tại Tòa án Nhân dân Trung Cấp tỉnh Tế Nam.

Con trai Bạc Hy Lai hi vọng cha sẽ được tự bào chữa

Thứ 5, 22/08/2013 | 08:07
Con trai của chính trị gia thất thế Bạc Hy Lai nói anh hy vọng cha anh sẽ được phép tự bào chữa "mà không bị kiềm chế" trong phiên tòa xét xử ông sắp tới.

Hình ảnh bên ngoài tòa án trước giờ xử Bạc Hy Lai

Thứ 5, 22/08/2013 | 08:09
Trước phiên tòa xét xử cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, an ninh bên ngoài tòa án tại thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc đã được thắt chặt, giữa lúc xuất hiện một số người biểu tình ủng hộ ông Bạc.

Phiên xử Bạc Hy Lai được truyền hình trực tiếp cho phóng viên

Thứ 4, 21/08/2013 | 14:40
Một đài truyền hình có trụ sở tại Hong Kong cho biết, các phóng viên sẽ có cơ hội theo dõi trực tiếp phiên xử chính trị gia bị thất sủng Bạc Hy Lai vào sáng 22/8 tại một khách sạn.

Diễn biến mới bất ngờ trong vụ án vợ ông Bạc Hy Lai

Thứ 3, 20/08/2013 | 08:59
huyên gia pháp y Trung Quốc, bà Vương Tuyết Mai, người đã nghi ngờ cáo buộc giết người với vợ ông Bạc Hy Lai, bà Cốc Khai Lai, đã từ nhiệm khi phiên tòa xử ông Bạc vừa được công bố.

Bạc Hy Lai sẽ nhận tội trước tòa để hưởng khoan hồng?

Chủ nhật, 04/08/2013 | 09:24
Hãng Reuters dẫn một “người thạo tin” cho biết, Bạc Hy Lai lúc đầu từ chối nhận tội và kiên quyết tự bào chữa, nhưng sau đó đã thay đổi thái độ và hợp tác với cơ quan điều tra và sẽ nhận tội trước tòa để được hưởng khoan hồng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.