Nghị trường

Nghị trường "dậy sóng": Nữ đại biểu tự "soi" cái sai của ngành Giáo dục

Thứ 5, 11/02/2021 | 07:00
0
Tận tâm, nhiệt tình, sâu sắc và quyết liệt, ai lần đầu gặp đại biểu Đặng Thị Phương Thảo (đoàn Nam Định) cũng ấn tượng với những nét tính cách đó.

Là một trong số 20 người trẻ nhất trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, với chị đó là niềm vinh dự nhưng cũng là thách thức, cơ hội để khẳng định năng lực của mình.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo của huyện Giao Thủy (Nam Định), bố mẹ đều là những người đứng trên bục giảng nên từ nhỏ Phương Thảo đã mơ ước làm giáo viên và nỗ lực không ngừng để biến ước mơ đó thành sự thật. Hiện đại biểu Phương Thảo là Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Khuyến (TP.Nam Định, tỉnh Nam Định).

Diễn đàn - Nghị trường 'dậy sóng': Nữ đại biểu tự 'soi' cái sai của ngành Giáo dục

Đại biểu Đặng Thị Phương Thảo.

Trò chuyện với PV, nữ đại biểu trẻ tự coi mình là cá biệt khi trúng cử ĐBQH mà chưa từng có kinh nghiệm làm chính trị, nhưng chị quan niệm mỗi đại biểu đều có nhiệm vụ chuyên biệt của mình. "Tôi là đại biểu của ngành Giáo dục, vì vậy những vấn đề thuộc giáo dục sẽ là mối quan tâm chính của tôi. Bằng khả năng của mình, tôi sẽ đóng góp tiếng nói của mình về những điều trăn trở trong lĩnh vực giáo dục", chị bộc bạch.

Là một cô giáo ở tỉnh lẻ mà trước mặt Bộ trưởng chủ quản, ngay tại hội trường Quốc hội, chị dám vượt qua "lằn ranh" về cấp trên, cấp dưới, vạch ra những cái sai của ngành một cách thẳng thắn, rành rẽ.

Tôi vẫn nhớ như in, trong phiên thảo luận chiều 3/11/2020, đại biểu Phương Thảo thẳng thắn nêu quan điểm, cần phải xem lại bất cập nổi lên trong sử dụng sách giáo khoa (SGK) lớp 1, điển hình là một số bộ sách có ngôn ngữ thiếu trong sáng, thiếu logic gây dư luận không tốt. Chị đề xuất làm rõ sai sót và trách nhiệm xử lý, khắc phục hậu quả thuộc về ai và đề nghị tạm dừng lưu hành các bộ SGK lớp 1 trên thị trường để thẩm định. Đồng thời, chị đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc, truy cứu trách nhiệm đối với các hành vi in ấn trái phép, làm giả SGK, sách tham khảo để đảm bảo công bằng về quyền tác giả, về quyền xuất bản của từng bộ sách.

Với những phát biểu của mình, nữ đại biểu khẳng khái nói: "Tôi là con đẻ của ngành Giáo dục, tôi thừa hưởng sự giáo dục của nền giáo dục Việt Nam và tôi đang công tác trong ngành Giáo dục. 2/3 nội dung trong bài phát biểu của tôi tập trung vào đề xuất giải pháp để cho ngành của mình được tốt hơn, tức là tôi đã phát biểu với tinh thần cầu thị, nhìn thẳng vào vấn đề để phát biểu mang tính chất xây dựng".

Trò chuyện với PV, nữ đại biểu chia sẻ, việc tham gia các kỳ họp của Quốc hội diễn ra hay các hoạt động giám sát, họp các cơ quan chuyên môn của Quốc hội chiếm thời gian khoảng 1/3 năm của bản thân. Đôi khi cũng làm chị lúng túng khó cân đối việc dạy học với công việc của một chính khách. Để làm tốt nhiệm vụ đại biểu Quốc hội, cần có sự đầu tư, nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật, các vấn đề xuất phát từ thực tiễn cuộc sống hay tình hình chính trị xã hội của Việt Nam cũng như quốc tế. Trong khi công việc giảng dạy (dù nhiều năm) cũng không tạo được nhiều kinh nghiệm cho công việc này.

Hương Lan

Đại biểu Quốc hội cảm thấy “được giao súng nhưng không được giao đạn”

Thứ 4, 13/11/2019 | 06:50
ĐBQH Nguyễn Thanh Xuân cho biết, đại biểu chuyên trách địa phương đang cảm thấy “được giao súng nhưng không được giao đạn” khi không thể tự đề xuất tổ chức bộ máy giúp việc, từ cán bộ văn thư tới người lái xe phải tự vận động, tìm nguồn riêng để hoạt động.

Giáo viên gửi đơn kêu cứu cho Đại biểu, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải đáp "nóng" tại Quốc hội

Thứ 5, 07/11/2019 | 20:19
Trong phiên chất vấn của Quốc hội, Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã giải đáp thắc mắc của đại biểu về biên chế giáo viên, sáp nhập trường. Ông cho biết, mục đích của việc sáp nhập này đảm bảo chất lượng, không phải mục đích để giảm biên chế.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Thay đổi quan trọng về bảo hiểm y tế từ 1/7/2024, ai cũng nên biết

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Việc cải cách tiền lương từ 1/7/2024 kéo theo một số thay đổi về chính sách trong đó có Bảo hiểm y tế (BHYT).

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.