Nữ tướng Vinamilk: ‘Người lãnh đạo không được độc đoán’

Nữ tướng Vinamilk: ‘Người lãnh đạo không được độc đoán’

Thứ 3, 06/08/2013 | 09:31
0
Để vươn mình ra 26 nước trên thế giới, người đứng đầu Vinamilk – nữ tướng Mai Kiều Liên chia sẻ: ‘Tôi nghĩ làm lãnh đạo không được độc đoán, thay vào đó là sự quyết đoán, tránh dao động sau khi ra quyết định'.

‘Bao giờ tôi cũng nhìn lại những năm trước’

Cái tên Mai Kiều Liên – chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Vinamilk đã trở nên quen thuộc không chỉ với người dân Việt Nam mà còn lan tỏa ở nhiều nước trên thế giới. Bà đã góp phần đáng kể trong việc đưa Vinamilk trở thành công ty sữa hàng đầu với doanh thu, lợi nhuận và vốn hóa lớn nhất Việt Nam.

Bà được biết đến là người phụ nữ quyết đoán và có suy nghĩ cấp tiến. Người phụ nữ này đã đưa ra những quyết định kịp thời như đầu tư vùng nguyên liệu từ sớm, tiến hành tái cấu trúc Vinamilk, đưa công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán,…

Trao đổi với báo chí, bà Mai Kiều Liên - người đã 2 lần được tờ tạp chí uy tín hàng đầu thế giới Forbes bầu chọn là ‘Nữ doanh nhân xuất sắc nhất châu Á”, đồng thời cũng là “Nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á” chia sẻ: Bí quyết thành công để Vinamilk gây dựng thương hiệu trên trường quốc tế đó chính là nhờ “chúng tôi luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu’.

Nhờ đó, Vinamilk trở thành một trong những thương hiệu có lợi nhuận cao nhất Việt Nam, đồng thời là blue-chip trên sàn chứng khoán. Kể từ khi niêm yết năm 2006, Vinamilk đã tăng trưởng đều đặn cả về doanh thu và lợi nhuận. Các số liệu tăng trưởng doanh thu xuất khẩu hàng năm của Vinamilk cho thấy: từ 140 triệu đô la Mỹ trong năm 2011, đến 180 triệu đô la cho năm 2012 và dự kiến 230 triệu đô la Mỹ cho năm 2013. Hiện tại, bà Mai Kiều Liên đang nỗ lực đưa sản phẩm của Vinamilk ra thị trường quốc tế và đã xuất khẩu sang 26 nước.

Thương hiệu - Nữ tướng Vinamilk: ‘Người lãnh đạo không được độc đoán’Bà Mai Kiều Liên - chủ tịch Vinamilk: 'Một yếu tố mang tính sống còn là sự sáng tạo'.

Nói về quyết sách để vượt khủng hoảng, bà Liên cho hay: 'Một yếu tố mang tính sống còn là sự sáng tạo, chúng tôi luôn nỗ lực tìm kiếm và tạo ra những cái mới, không đi theo lối mòn, không theo xu hướng đám đông, thậm chí nhiều khi đi ngược với xu thế'.

‘Khi xây dựng kế hoạch hàng năm, bao giờ tôi cũng nhìn lại những năm trước, rồi phân tích kỹ lưỡng với sức mua của người tiêu dùng hiện nay thì phải biết mình hiện đang đứng ở đâu trong thị trường? Đối thủ của mình ra sao?... Bên cạnh đó, chúng tôi cũng xác định, để cạnh tranh được trên thị trường, chất lượng phải là chất lượng quốc tế, nhưng phải phù hợp với nhu cầu của người Việt Nam. Vì vậy, thái độ phục vụ cũng phải thay đổi, cần nhất là xóa đi ấn tượng Vinamilk xuất phát là công ty nhà nước với cung cách phục vụ thời bao cấp’ – Bà Liên nói.

‘Người lãnh đạo không được độc đoán’

Mặc dù năm 2012 là năm khó khăn, nhiều doanh nghiệp Việt Nam lao đao, đứng trên bờ vực của sự phá sản thì doanh thu Vinamilk vẫn tăng 23%, lên 1,3 tỉ USD. Vinamilk đã có bước nhảy ngoạn mục để ghi tên vào danh sách các doanh nghiệp lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương.

Chia sẻ trên Diễn đàn Doanh nghiệp, người đứng đầu của Vinamilk đưa ra quan điểm: ‘Tôi nghĩ người lãnh đạo phải có tầm nhìn. Nhưng tầm nhìn chưa đủ, cần phải có kế hoạch chi tiết để hoàn thiện tầm nhìn. Ưu điểm của phụ nữ là thường có tính chi tiết, rất lo xa, họ làm gì cũng phải nghĩ tới nghĩ lui như nếu gặp tình huống xấu nhất thì sẽ ra sao, và xử trí như thế nào ? Còn nếu thuận lợi thì có thể đạt đến mức nào? Từ đó họ biết phòng ngừa rủi ro tốt hơn khi quản trị DN. Tôi rất chi tiết trong công việc, nhưng tôi không chi tiết trong quan hệ. Ở Vinamilk, nhiều người gắn bó mấy chục năm, từ kỹ sư mới ra trường đến bây giờ đều là giám đốc điều hành và dưới giám đốc điều hành’.

Để Vinamilk có thể lớn mạnh như ngày hôm nay, bà Liên cho rằng: Người lãnh đạo không được độc đoán.

Bà chia sẻ bí quyết điều hành doanh nghiệp: ‘Dưới tôi hiện có 5 - 6 giám đốc điều hành từng mảng do tôi phân công và chịu trách nhiệm trước tôi. Chúng tôi hợp thành một khối thống nhất, chia sẻ và ủy quyền để cùng thực hiện cho đúng những chiến lược đã đề ra, dựa trên quy tắc quản trị DN theo tiêu chuẩn quốc tế. Khi làm việc thì bàn bạc, lắng nghe ý kiến của nhau, chúng tôi rất dân chủ. Nhưng khi đã ra quyết định, không bàn ra tán vào nữa, cứ thế mà làm. Nếu anh em gặp khó khăn, họ sẽ trình với tôi và tôi sẽ là người trực tiếp cùng anh em tháo gỡ, nếu quyết định của tôi có gì không ổn, thì tôi là người đầu tiên phải sửa’.

‘Tôi nghĩ làm lãnh đạo không được độc đoán, thay vào đó là sự quyết đoán, tránh dao động sau khi ra quyết định. Văn hóa của Vinamilk là sẵn sàng lắng nghe từ toàn thể người lao động. họ có thể gửi mail cho tôi bất kỳ lúc nào. chúng tôi có hộp thư riêng để tất cả mọi người phản ánh những bức xúc và chúng tôi có bộ phận kiểm tra, trả lời. Nhiều khi họ đưa thư nặc danh chúng tôi cũng trả lời. có nghĩa là sau khi kiểm tra sẽ trả lời, nếu họ đúng thì chúng tôi có biện pháp xử lý và đề nghị họ theo dõi những hiện tượng đó còn nữa hay không’.

Thu Thủy

"Có thể tôi không quyến rũ theo kiểu đàn bà"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
"Tôi nghĩ rằng sự nữ tính không hoàn toàn nằm ở vẻ yểu điệu thục nữ. Tôi thích sự mềm mại trong tâm hồn chứ không phải ở những biểu hiện bên ngoài", Lê Cát Trọng Lý chia sẻ.

Nữ CEO Vinamilk lọt danh sách CEO xuất sắc châu Á

Thứ 3, 22/01/2013 | 08:22
Tạp chí Quản trị Doanh nghiệp châu Á - trụ sở tại Hong Kong vừa công bố danh sách các CEO xuất sắc nhất châu Á trong năm 2012 trong đó Việt Nam có một đại diện là nữ doanh nhân Mai Kiều Liên.

Vinamilk đạt top 5 DN tư nhân lớn nhất VN 2011

Thứ 6, 18/11/2016 | 16:47
Vinamilk tiếp tục lọt vào top 5 trong bảng xếp hạng top 200 doanh nghiệp tư nhân nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2011.

Forbes vinh danh 2 nữ doanh nhân Việt

Thứ 2, 18/03/2013 | 15:17
Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á, trong đó có tên của 2 nữ doanh nhân Việt.

Đại gia Việt nào được Forbes vinh danh?

Thứ 2, 11/03/2013 | 07:45
Họ là những doanh nhân nổi tiếng về sự tài giỏi cũng như tài kinh doanh và họ xứng đáng được vinh danh.

10 doanh nghiệp lãi nghìn tỷ trên sàn chứng khoán

Thứ 6, 15/03/2013 | 07:25
Đây là những doanh nghiêp đại diện cho các lĩnh vực kinh doanh khác nhau, với mức lợi nhuận đáng ngưỡng mộ trong năm kinh tế khó khăn 2012.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.