Ồ ạt chuyển vũ khí tới Idlib, Syria, khủng bố không thể “qua mặt” Nga

Ồ ạt chuyển vũ khí tới Idlib, Syria, khủng bố không thể “qua mặt” Nga

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 13/06/2021 | 21:30
0
Các nhóm khủng bố đang chuyển xe bọc thép tới hai địa điểm ở Idlib của Syria trong bối cảnh số lượng đạn pháo từ các khu vực này tăng đáng kể, phía Nga cho hay.

Các nhóm khủng bố có vũ trang đang ồ ạt chuyển xe bọc thép tới hai địa điểm ở Idlib của Syria và các lực lượng chính phủ Syria đã báo cáo số lượng đạn pháo từ các khu vực này tăng mạnh thời gian gần đây. Thông tin này được Chuẩn tướng Vadim Kulit, Phó Giám đốc Trung tâm Hòa giải Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

"Các nhóm vũ trang bất hợp pháp ở phía Nam của khu vực giảm leo thang Idlib đang chuyển các vũ khí và xe bọc thép đến khu vực Saan và Majdaliya thuộc tỉnh Idlib. Theo chỉ huy của lực lượng chính phủ Syria, số lượng các cuộc tấn công do các tay súng của các nhóm khủng bố ơ Rueiha, Jubas và Saraqib đã tăng mạnh ”, ông Kulit nói.

Theo trung tâm hòa giải, 38 vụ tấn công đã được ghi nhận trong khu vực giảm leo thang Idlib được triển khai từ các cứ điểm của nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra, trong đó 17 vụ xảy ra ở tỉnh Idlib, 8 vụ ở tỉnh Latakia, 4 vụ ở tỉnh Alleppo. Riêng tỉnh Hama có tới 9 cuộc tấn công.

Ông Kulit cho biết thêm, các đơn vị quân cảnh Nga đã tiếp tục hộ tống các phương tiện dân sự trên đường cao tốc M4 giữa tỉnh Raqqa và al-Hasakah.

Hôm thứ Năm, tờ Al-Watan của Syria đưa tin rằng bộ chỉ huy chính trị của các lực lượng vũ trang Syria đang điều tra các báo cáo về vụ người phát ngôn của nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra đã bị tiêu diệt.

Theo báo cáo, Abu Khaled al-Shami đã bị tiêu diệt vào hôm thứ Năm trong các cuộc không kích của Syria và Nga cùng với 30 tên khủng bố khác. Các cuộc không kích được thực hiện vào buổi sáng tại khu vực Jabal Alzawiya.

Trước đó, quân đội Nga đã cảnh báo khả năng xảy ra các hành động khiêu khích của các nhóm khủng bố liên quan đến việc sử dụng vũ khí hóa học ở phía đông bắc tỉnh Idlib. Trung tâm hòa giải thường xuyên nhận được thông tin về các hành động khiêu khích ở Syria liên quan đến việc sử dụng chất độc hóa học.

Bộ Quốc phòng Nga đã thành lập Trung tâm Hòa giải các phe đối lập và kiểm soát phong trào tị nạn ở Syria vào tháng 2/2016 nhằm giúp giảm thiểu những xung đột đang diễn ra giữa các phe đối lập.

Trách nhiệm của trung tâm hòa giải là đàm phán để đi đến thỏa thuận giữa các nhóm vũ trang bất hợp pháp nhằm ngừng bắn, cũng như tổ chức phân phối viện trợ nhân đạo.

Dưới đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ, quân đội Nga cùng với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên tuần tra các con đường và khu định cư của đất nước vốn bị tàn phá bởi chiến tranh để đảm bảo các tuyến đường vận tải hoạt động an toàn.

Những ngày gần đây, có sự trỗi dậy mạnh mẽ của các nhóm khủng bố, phiến quân và cuộc đấu đá của các nhóm, phe phái đối lập.

Cùng với các cuộc tấn công khốc liệt ở nhiều nơi trên khắp cả nước, các nhà hoạt động của Đài quan sát nhân quyền ở tỉnh Daraa báo cáo rằng các tay súng không rõ danh tính đã nã đạn RPG vào một đồn quân sự với sự hiện diện của lực lượng Sư đoàn 4 sau khi các thỏa thuận hòa giải mới được hoàn tất. Cuộc tấn công diễn ra tại khu vực al-Kunsarwah thuộc các khu vực lân cận al-Muzayreb ở vùng nông thôn phía tây Daraa. Tuy nhiên, không có thương vong nào được báo cáo.

Kể từ khi bắt đầu xảy ra hỗn loạn an ninh ở Daraa vào đầu tháng 6/2019, các nhà hoạt động của Đài quan sát nhân quyền Syria đã ghi nhận 1.109 vụ tấn công và âm mưu ám sát bằng súng và kích nổ IED. Các cuộc tấn công và ám sát này đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người.

Tiêu điểm - Ồ ạt chuyển vũ khí tới Idlib, Syria, khủng bố không thể “qua mặt” Nga

Những ngày gần đây, có sự trỗi dậy mạnh mẽ của các nhóm khủng bố, phiến quân và cuộc đấu đá của các nhóm, phe phái đối lập ở Syria. 

Cáo buộc Mỹ hỗ trợ khủng bố  

Văn phòng luật sư quân sự Syria hôm thứ Sáu đã đưa ra bằng chứng để chứng minh cho cáo buộc Mỹ hỗ trợ các nhóm khủng bố. 

Bằng chứng được đưa ra trong một cuộc họp báo trên truyền hình. Người phát ngôn Văn phòng Công tố nhấn mạnh rằng họ đã thu thập dữ liệu trong vài năm qua sau một quá trình ghi nhận và điều tra cẩn thận dưới sự triển khai tỉ mỉ của quân đội Syria.

Người phát ngôn khẳng định có bằng chứng thuyết phục rằng Mỹ đã lựa chọn một số lượng lớn những kẻ khủng bố, một số từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng và chuyển chúng đến căn cứ quân sự của Mỹ ở khu vực Al Tanf giáp Jordan.

Những kẻ cực đoan này đang được đào tạo, thường kéo dài ba tuần để thực hiện các hành động phá hoại và tấn công khủng bố, sử dụng thiết bị quân sự hiện đại và các phương pháp do thám, quan chức này cho biết.

 

Tag: Nga Syria

Bất ngờ thủ tiêu “đầu sỏ” phiến quân, Nga tung “đòn gió” hiểm với Mỹ ở Syria

Thứ 7, 12/06/2021 | 18:35
Bằng cách tiêu diệt các thủ lĩnh của HTS, Nga dường như đang gửi cho Tổng thống Mỹ hai thông điệp trước cuộc họp dự kiến vào ngày 16/6 tại Geneva.

Tấn công chết chóc: Nga tiêu diệt chỉ huy cấp cao của khủng bố ở Syria trong chiến dịch đặc biệt

Thứ 7, 12/06/2021 | 13:00
Kết quả của 2 cuộc tấn công bằng đạn thông minh Krasnopol là 2 chỉ huy cấp cao của khủng bố bị thiệt mạng.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.