Obama sẽ tới Nga sau sự kiện Snowden

Obama sẽ tới Nga sau sự kiện Snowden

Thứ 4, 07/08/2013 | 15:08
0
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 6/8 khẳng định rằng ông sẽ đi đến Nga tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại thành phố St. Peterbourg, nhưng bày tỏ sự thất vọng về việc Nga đã cấp tị nạn tạm thời cho cựu điệp viên an ninh Mỹ Edward Snowden.

Phát biểu trên chương trình truyền hình "The Tonight Show" của NBC, ông Obama cho rằng đôi khi Moscow xử sự như thời Chiến tranh Lạnh.

Ông Obama không đề cập đến việc liệu ông có gặp gỡ song phương với Tổng thống Nga Vladimir Putin hay không. Một cuộc gặp mà nếu có thì sẽ liên quan đến vấn đề tại sao Moscow lại từ chối khuyến nghị của Mỹ và cho phép Snowden tị nạn một năm. Nhà Trắng cho biết họ đang cân nhắc vai trò của cuộc gặp song phương.

Washington đã muốn Snowden trở về Mỹ, đối mặt với cáo buộc về tội làm gián điệp và tiết lộ chương trình giám sát Internet và điện thoại của Mỹ hồi tháng Sáu vừa qua.

Tiêu điểm - Obama sẽ tới Nga sau sự kiện Snowden

Tổng thống Mỹ Obama trò chuyện cùng MC chương trình "The Tonight Show"Jay Leno của NBC (Reuters)

Tổng thống Mỹ nói về nước Nga, "Đôi khi họ rơi trở lại tình trạng và tư duy giống như thời Chiến tranh Lạnh".

"Tôi đã nói với Tổng thống Putin, đó là quá khứ và ... chúng ta phải nghĩ về tương lai. Và không có lý do gì mà chúng ta không nên hợp tác hiệu quả hơn những gì chúng ta đã làm".

Trong lời phát biểu trên NBC, ông Obama cũng cho biết mối đe dọa gần đây khiến cho Mỹ phải đóng cửa các sứ quán ở Trung Đông là rất rõ ràng.

"Đó là một lời nhắc nhở rằng, dẫu chúng ta đã đạt được những tiến bộ, nhưng chủ nghĩa cực đoan bạo lực vẫn còn hiện hữu", Obama nói. "Chúng ta phải khống chế được nó".

Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra lời cảnh báo trên toàn thế giới hôm thứ Sáu tuần trước, cảnh báo mọi công dân Mỹ rằng al-Qaeda có thể lên kế hoạch tấn công vào tháng Tám, đặc biệt là ở Trung Đông và Bắc Phi. Ban đầu Bộ Ngoại giao đã công bố đóng cửa Đại sứ quán Mỹ ngày Chủ nhật, sau đó đã quyết định đóng cửa thêm một số sứ quán.

Quan hệ giữa Nga và Mỹ trở nên xấu đi khi Nga quyết định cho cựu nhân viên an ninh Mỹ Edward Snowden tị nạn hôm 1/8 vừa qua.

Hồi tháng 6/2013, Edward Snowden đã tiết lộ nhiều thông tin gây chấn động. Theo đó cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) từ năm 2007 đã theo đuổi một chương trình tuyệt mật cho phép giám sát các cuộc truy cập Internets và nghe lén điện thoại của các công dân trên toàn thế giới.

Theo VOV

Mỹ dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh Obama-Putin

Thứ 6, 02/08/2013 | 12:05
Mỹ đã phản ứng giận dữ sau khi Nga cho phép cựu nhân viên CIA Edward Snowden tị nạn tạm thời và dọa hủy một cuộc gặp thượng đỉnh Obama-Putin vào tháng sau vì quyết định này.

Mạng xã hội hàng đầu Nga mời chào Snowden

Thứ 6, 02/08/2013 | 16:26
Vào hôm qua, Snowden nhận được mời làm việc cho một công ty mạng xã hội hàng đầu của Nga. Lời mời được đưa ra chỉ vài giờ sau khi cựu nhân viên an ninh Mỹ được chính phủ Nga cho phép tị nạn tạm thời.

Snowden lộ diện, quan hệ Nga - Mỹ thêm căng thẳng

Thứ 7, 13/07/2013 | 10:51
Sau nhiều tuần im lặng, “kẻ lộ mật” Edward Snowden đã chính thức ra mặt và đưa ra yêu cầu muốn xin tị nạn tạm thời tại Nga. Đồng thời, anh không tỏ vẻ hối hận về việc đã tiết lộ nhiều bí mật động trời của tình báo Mỹ.

Mỹ tìm cách trừng phạt các nước giúp Snowden tị nạn

Thứ 6, 26/07/2013 | 11:27
Một dự luật về các biện pháp trừng phạt các nước giúp đỡ Snowden đã được thông qua.

Obama: Sự sụp đổ của giấc mộng người hùng

Thứ 4, 03/07/2013 | 09:43
Người ta quên mất Barack Obama cũng chỉ là người trần.

Mỹ lo lắng vì không biết Snowden nắm bao nhiêu tài liệu mật

Thứ 3, 25/06/2013 | 11:00
Một số quan chức của Mỹ cho hay, các cơ quan tình báo Mỹ đang lo lắng vì hiện chưa biết hết được số lượng tin tức nhạy cảm cao mà Edward Snowden đang nắm trong tay.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.