Ông Erdogan tái đắc cử, Tổng thống Putin như

Ông Erdogan tái đắc cử, Tổng thống Putin như "hổ thêm cánh" ở Syria?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 27/06/2018 | 18:33
0
Với việc Tổng thống Erdogan chiến thắng bầu cử, quan hệ Nga-Thổ tiếp tục được củng cố ở chiến trường Syria cũng như trên mặt trận chống phương Tây.
Ông Erdogan tái đắc cử, Tổng thống Putin như 'hổ thêm cánh' ở Syria?

Chiến thắng của ông Erdogan sẽ là yếu tố tích cực cho quan hệ Nga-Thổ tiếp tục gắn bó chặt chẽ.

Truyền thông Nga chào đón

Tổng thống Nga Vladimir Putin là một trong những nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên chúc mừng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và đảng của ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua. Điều này cho thấy sự coi trọng của Moscow đối với mối quan hệ chiến lược với chính quyền Ankara thời điểm hiện tại, theo Al-Monitor.

Vào ngày 25/6, một ngày sau cuộc bỏ phiếu, ông Putin đã gửi điện chúc mừng người đồng cấp Erdogan. Cuối ngày hôm đó, nhà lãnh đạo Nga tiếp tục gọi điện cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ để chúc mừng thành công của ông một lần nữa.

“Các Tổng thống khẳng định sự quan tâm của họ trong việc mở rộng quan hệ đối tác giữa hai nước và lưu ý về các dự án hợp tác năng lượng chiến lược vẫn được ưu tiên, bao gồm xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu và đường ống dẫn TurkStream.

Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan đồng ý duy trì sự hợp tác chặt chẽ trong giải quyết xung đột Syria”, tuyên bố của Điện Kremlin cho biết .

Ngoài ra, những lời chào mừng ấm áp hơn cũng được gửi đến từ Vladimir Zhirinovsky, một chính trị gia Nga và là lãnh đạo của đảng Dân chủ Tự do ủng hộ Điện Kremlin. Ông đã gửi một bức điện với lời chúc mừng đến Tổng thống Erdogan. Trong đó Zhirinovsky tin rằng người Thổ Nhĩ Kỳ "đã đưa ra quyết định đúng đắn."

“Tôi đã nói nhiều lần hai nước sẽ được hưởng lợi từ sự hợp tác song phương. Chúng tôi có thể đảm bảo an ninh cho Thổ Nhĩ Kỳ với vũ khí của mình, bên cạnh việc cung cấp công nghệ. Người Thổ Nhĩ Kỳ có thể cung cấp cho chúng tôi các sản phẩm của họ và khách du lịch. Cùng nhau chúng ta có thể trở thành một lực lượng mạnh mẽ trong toàn bộ khu vực Á-Âu”, ông Zhirinovsky nhấn mạnh trong thông điệp của mình.

Gần như tất cả các phương tiện truyền thông của Nga đều ngập tràn thông tin về các cuộc bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ. Kênh truyền hình Nga Rossiya 1 trong chương trình tin tức hàng ngày “Vesti” cũng dành ba phút để nói về chiến thắng của ông Erdogan ở Ankara và Istanbul.

Các bản tin cũng phát sóng một số cuộc phỏng vấn ngắn với những người ủng hộ ông Erdogan, trong khi không nhân vật nào từ phe đối lập được đề cập.

“Có những căn cứ quân sự của Mỹ trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Đất nước này là một thành viên của NATO, nhưng bất chấp phản ứng cứng rắn từ Washington, họ vẫn đang mua S-400 Triumph từ Nga. Chúng ta có rất nhiều dự án chung”, báo cáo của Vesti nhấn mạnh.

Trên các tờ báo in phổ biến của Nga cũng có những bài phân tích thêm về quan hệ ngày càng chặt chẽ giữa hai nước. Tờ nhật báo Izvestia viết rằng quyền lực ngày càng được tăng cường của Tổng thống Erdogan sẽ không ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của Thổ Nhĩ Kỳ. "Erdogan sẽ tiếp tục các tuyên bố chống phương Tây và phát triển quan hệ với Nga", tờ báo nhấn mạnh.

Rossiyskaya Gazeta, một tờ báo khác của Nga, cũng tin rằng những thay đổi bước ngoặt có thể sẽ không xuất hiện trong chính sách đối ngoại của Ankara. "Rất có thể, Erdogan, người đã nhận thêm nhiều quyền lực, sẽ cố gắng theo đuổi một chính sách độc lập hơn đối với Washington", nhật báo này cho hay.

Báo điện tử Pravda.ru cũng nhấn mạnh, kết quả bầu cử của Thổ Nhĩ Kỳ là điều chứng minh rằng đất nước này đang quay về với chính sách hướng Đông truyền thống.

Cùng bắt tay giải "bài toán Syria"

Ông Erdogan tái đắc cử, Tổng thống Putin như 'hổ thêm cánh' ở Syria? (Hình 2).

Syria sẽ là một trong những chủ đề chính mà Nga-Thổ tham gia cùng với nhau.

Hầu hết các chuyên gia Nga đều kết luận, chiến thắng bầu cử của Tổng thống Erdogan đồng nghĩa với việc quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục chiều hướng tích cực và tất cả các dự án hiện tại sẽ không bị dừng lại.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ News Front của Nga, Amur Gadgiev, một chuyên gia từ trung tâm Nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ Đương đại, phân tích “chiến thắng của ông Erdogan có thể giúp dự đoán trước chính sách ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ sắp tới”.

Gadgiev tin rằng, Tổng thống Erdogan sẽ tiếp tục phát triển tốt quan hệ với Nga và chú ý đến các chính sách Á-Âu của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ ở Syria. Chính sách Syria của Thổ Nhĩ Kỳ đã thay đổi kể từ khi cựu Thủ tướng Ahmet Davutoglu rời văn phòng.

Bây giờ Thổ Nhĩ Kỳ đang hành động theo lợi ích an ninh của chính mình. Thổ Nhĩ Kỳ đã đánh giá tình hình ở Syria và hiểu rằng, không thể dựa vào phe đối lập”, Gadgiev nói thêm.

Ilshat Saetov, một chuyên gia từ viện Nghiên cứu Đông phương của viện Hàn lâm Khoa học Nga, tin rằng không có sự thay đổi nào trong chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ. "Tôi không nghĩ rằng sẽ có bất kỳ thay đổi bước ngoặt nào ngay bây giờ, nếu có cũng chỉ là bù trừ cho nhau", ông nói.

Trong khi đó, chuyên gia Vladimir Avatkov từ Học viện Ngoại giao Nga đánh giá, tên tuổi của Tổng thống Erdogan gắn liền với việc củng cố vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ như một trung tâm quyền lực trong hệ thống quan hệ quốc tế.

Theo Avatkov, Thổ Nhĩ Kỳ của Tổng thống Erdogan tự coi mình là một quốc gia có quan điểm độc lập với cách làm riêng.

Tuy nhiên, Nikita Isayev, người đứng đầu viện Kinh tế đương đại, đánh giá, việc tái đắc cử của ông Erdogan không có nghĩa là các cuộc đàm phán với nhà lãnh đạo này sẽ dễ dàng hơn hiện tại.

“Thổ Nhĩ Kỳ đang hợp tác với Gazprom của Nga trong việc xây dựng tuyến đường ống thứ hai của dự án Turkish Stream, cung cấp khí đốt cho miền Nam châu Âu, nhưng đồng thời họ đang phát triển một đường ống dẫn khí Trans-Anatolian thay thế”, Isayev nói.

Về vấn đề Syria, chuyên gia này phân tích chính quyền Erdogan đang hướng tới tư tưởng “hồi sinh” Đế chế Ottoman. "Hành động của Nga tại Syria có thể không làm hài lòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ", ông kết luận.

Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống Erdogan công khai nói nhiều đến việc phát triển mối quan hệ tốt đẹp với Nga. Trong một cuộc phỏng vấn mới nhất vào ngày 22/6, ông Erdogan ca ngợi Tổng thống Putin là một trong những chính trị gia giàu kinh nghiệm nhất trong Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

"Nói về kinh nghiệm, có hai chính trị gia giàu kinh nghiệm nhất trong Đại hội đồng LHQ, người đầu tiên là tôi và người kia là ông Putin, tôi không thể nghĩ ra được ai khác", người đứng đầu Ankara nói.

Ông giải thích rằng, cả ông và người đồng cấp Nga đều đã nắm quyền trong hơn một thập kỷ qua và đều từng đảm nhiệm vị trí Tổng thống hoặc Thủ tướng tại đất nước của mình. Tổng thống Erdogan cũng tự hào với việc có "quan hệ tốt, đặc biệt" với Tổng thống Putin.

Iran ngầm "lật ngược thế cờ", quyết không rút quân khỏi Syria?

Thứ 3, 26/06/2018 | 19:00
Những động thái của Iran gần đây cho thấy lực lượng này chưa bao giờ có ý định rời khỏi Syria, thậm chí còn muốn tăng cường hơn nữa ảnh hưởng tại quốc gia Trung Đông.

Tờ Nikkei lý giải vì sao Việt Nam là "niềm cảm hứng" cho ông Kim Jong-un

Thứ 3, 26/06/2018 | 16:38
Tờ Nikkei đánh giá, với mô hình kinh tế ổn định, "chậm nhưng chắc", Việt Nam là hình mẫu lý tưởng mà nhà lãnh đạo Triều Tiên muốn hướng tới, thay vì mô hình "quá nóng" của Trung Quốc.

NATO có thể thua trong cuộc chiến với Nga vì "tắc đường"?

Thứ 3, 26/06/2018 | 11:37
Nếu một cuộc xung đột nổ ra, Nga có thể nhanh chóng chiếm toàn bộ lãnh thổ NATO vùng Baltic, trong khi quân đội của phương Tây vẫn còn đang loay hoay xin thủ tục hành chính và bị tắc đường.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.