Đằng sau việc ông Trump bất ngờ lật ngược phát ngôn ở thượng đỉnh Nga-Mỹ

Đằng sau việc ông Trump bất ngờ lật ngược phát ngôn ở thượng đỉnh Nga-Mỹ

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 18/07/2018 | 20:00
1
Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định rằng ông đã nói sai trong cuộc họp báo với Tổng thống Putin khi nói về vấn đề Nga can thiệp bầu cử. Ông Trump nói rằng ông đã bị nói thiếu từ và đính chính lại.

Theo Reuters, hôm 17/7 Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ đảo ngược phát ngôn ông đã nói ngày trước đó trong cuộc họp thượng đỉnh Nga-Mỹ tại Helsinki.

Ông Trump nói rằng ông đã nói sai trong cuộc họp báo với Tổng thống Putin khi nói về vấn đề Nga can thiệp bầu cử. Ông Trump đính chính rằng ông đã bị nói thiếu từ.

"Trong một câu nói, tôi dùng từ "sẽ" thay vì "không". Câu nói đúng phải là: "Tôi không thấy bất kỳ lý do gì Nga không làm thế (can thiệp bầu cử Mỹ), một câu với hai từ phủ định", ông Trump giải thích. Người đứng đầu Nhà Trắng chia sẻ ông chỉ biết mình nói sai sau khi xem lại video phát biểu.

Tiêu điểm - Đằng sau việc ông Trump bất ngờ lật ngược phát ngôn ở thượng đỉnh Nga-Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Trước đó, trong cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh hôm 16/7, ông Trump nói ông "không thấy bất kỳ lý do gì" Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Phát biểu hôm 16/7 này của ông Trump khiến các nghị sĩ Mỹ vô cùng sốc và bất mãn. "Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày một Tổng thống của chúng ta đứng cùng sân khấu với Tổng thống Nga và đổ lỗi cho Mỹ về sự gây hấn của Nga. Điều đó thật đáng xấu hổ", Thượng nghị sĩ Cộng hòa Jeff Flake nói.

Đồng quan điểm, cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich cũng khẳng định: “Tổng thống Trump phải làm rõ những tuyên bố của ông ấy ở Helsinki về hệ thống tình báo của chúng ta cũng như về ông Putin. Đây là sai lầm nghiêm trọng nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông ấy và phải được sửa chữa ngay lập tức”.

Vì phát ngôn trên mà ông Trump cũng phải hứng chịu làn sóng chỉ trích của dư luận sau cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Putin tại Helsinki, cuộc gặp mà ông Trump đánh giá là "thành công lớn" và "tốt hơn" hội nghị thượng đỉnh với các đồng minh NATO.

Đồng thời, với việc đảo ngược lại phát ngôn tại cuộc họp thượng đỉnh, người đứng đầu Nhà Trắng cũng khẳng định thêm rằng, ông hoàn toàn tin tưởng và ủng hộ cộng đồng tình báo, ủng hộ kết luận của họ cho rằng Nga đã can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

"Tôi có một trực giác rất mạnh rằng trong khi các hành động của Nga không ảnh hưởng chút nào tới kết quả cuộc bầu cử, hãy để tôi nói rõ rằng – và tôi cũng đã nói điều này rất nhiều lần - tôi chấp nhận kết luận của cộng đồng tình báo của chúng ta rằng Nga can thiệp cuộc bầu cử năm 2016", người đứng đầu Nhà Trắng cho biết.

Nhiều chuyên gia và thậm chí cả một số giới chức lập pháp Mỹ đều có chung đánh giá là ông Putin đã thắng lợi trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Trump.  

Tiêu điểm - Đằng sau việc ông Trump bất ngờ lật ngược phát ngôn ở thượng đỉnh Nga-Mỹ (Hình 2).

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ ở Phần Lan. 

Sau hội nghị thượng đỉnh giữa hai Tổng thống Trump và Putin, một số nhà hoạch định chính sách Mỹ đã tuyên bố họ sẽ tìm kiếm thuốc giải đối với vấn đề can thiệp bầu cử của Nga tại Quốc hội.

Một số thượng nghị sĩ từ lưỡng đảng ủng hộ những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga. Thượng nghị sĩ Pat Toomey của đảng Cộng hòa và lãnh đạo phe Dân chủ tại thượng viện Mỹ Chuck Schumer đã nhắc tới khả năng đưa ra lệnh cấm vận mới nhằm vào Moscow.

"Mỹ nên áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhằm vào Nga, trừ khi ông Putin hỗ trợ Washington khởi tố những công dân Nga bị cáo buộc tấn công mạng", thượng nghị sĩ Toomey tuyên bố. Chưa rõ liệu lãnh đạo thượng viện hay hạ viện Mỹ có ủng hộ đề xuất này hay không.

Tổng thống Donald Trump hỏi Ronaldo có tranh cử Tổng thống?

Thứ 6, 29/06/2018 | 13:15
Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã dành những lời khen hết nấc cho C. Ronaldo trong cuộc gặp Tổng thống Bồ Đào Nha, Marcelo Rebelo de Sousa tại Nhà Trắng.

4 điểm đáng chú ý từ “cái bắt tay lịch sử” Donald Trump - Kim Jong-un

Thứ 3, 12/06/2018 | 18:00
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau khi họ gặp mặt tại khách sạn Capella.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.