Phí dịch vụ chung cư hỗn hợp : trống đánh xuôi, kèn thổi ngược

Phí dịch vụ chung cư hỗn hợp : trống đánh xuôi, kèn thổi ngược

Thứ 2, 24/06/2019 | 13:36
0
Tháng 5/2017, gần 200 hộ cư dân sống tại chung cư Mipec Riverside (Quận Long Biên – Hà Nội) căng bandroll phản đối Chủ đầu tư áp mức phí dịch vụ 10.000 đồng/m2/tháng. Trước đó, từng có sự kiện “liên minh” cư dân một loạt các chung cư được coi là cao cấp bậc nhất khi đó trên địa bàn TP.Hà Nội: Keangnam Hà Nội Landmark Tower, The Manor, Golden Westlake, Sky City… cũng phản đối mức phí 18.000 đồng/m2/tháng, bị cho là quá cao.

Đó chỉ là một số ví dụ trong rất nhiều những tranh chấp liên quan đến mức phí dịch vụ xảy ra tại các khu chung cư. Có thể nói bên cạnh tranh chấp về việc bàn giao quỹ bảo trì, thì cãi vã về mức phí dịch vụ là nguyên nhân thứ hai, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của những cư dân.

Tuy nhiên, đa phần các chung cư chỉ gặp “vấn đề” về mức giá dịch vụ tại thời điểm chưa thành lập được Ban Quản trị, khi đó Chủ đầu tư (hoặc thuê doanh nghiệp thứ ba quản lý vận hành nhà chung cư) tạm thời áp giá và cung cấp dịch vụ. Nhưng sau thời điểm đó, mọi việc liên quan sẽ dần theo đúng quỹ đạo, mức giá dịch vụ sẽ do hội nghị nhà chung cư quyết định và triển khai theo hình thức đấu thầu.

Nhưng câu chuyện áp dụng giá dịch vụ quản lý vận hành tại một chung cư ở Quận Hà Đông lại gặp trở ngại, thậm chí đang bế tắc bởi một vấn đề hy hữu ngoài tầm kiểm soát của cả Ban Quản trị lẫn cư dân sống tại đó.

Là một chung cư hỗn hợp có 1290 hộ dân sinh sống và khu thương mại, chung phần đế cùng nhiều hệ thống hạ tầng như điện, cấp, thoát nước, bể phốt và nhiều dịch vụ cung cấp chung như vệ sinh, bảo vệ, xử lý rác thải v.v. Nhưng từ hơn hai năm rưỡi nay chủ sở hữu phần diện tích thương mại (là công ty “con” của một công ty đầu tư bất động sản lớn, đang niêm yết trên sàn chứng khoán) không hề đóng 1 xu phí dịch vụ nào, trong khi vẫn được hưởng các dịch vụ như mọi cư dân khác trong toà nhà. Thậm chí họ vẫn thu phí dịch vụ của các cá nhân và doanh nghiệp thuê diện tích tại khu thương mại.

Sở dĩ những điều phi lý vẫn xảy như vậy vì gần như tất cả các dịch vụ không thể phân tách “bên anh - bên tôi”. Bể nước, bể phốt chung, cống nước, ống nước chung, đến kỳ vệ sinh, súc lọc, biết chừa lại phần nào? Lối đi chung, không gian chung cư dân vẫn đi cùng khách khu thương mại, chẳng nhẽ không dọn vệ sinh?

Tuy không đóng tiền dịch vụ, nhưng Công ty này vẫn nhất mực khẳng định trong tất cả các công văn gửi Ban Quản trị toà nhà là luôn “thiện chí hợp tác” và không bao giờ từ chối nghĩa vụ (!) Cái khó duy nhất nhưng cũng là lớn nhất hiện nay là hai bên không thể thống nhất mức giá dịch vụ áp cho phần diện tích khu thương mại.

Xi nhan Trái Phải - Phí dịch vụ chung cư hỗn hợp : trống đánh xuôi, kèn thổi ngược

Thông tư 02/2016/TT-BXD “Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư”


Khác với giá dịch vụ áp cho cư dân được quyết định tại hội nghị nhà chung cư theo mục c khoản 3 điều 102 và mục b khoản 3 điều 106 Luật nhà ở, giá dịch vụ áp cho phần diện tích chung khu thương mại phải được Ban Quản trị cư dân và Công ty kia, thống nhất theo tinh thần mục b khoản 5 điều 106 Luật nhà ở, được hướng dẫn chi tiết tại mục a, c khoản 3 điều 30 Thông tư 02/2016/TT-BXD “Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư” như sau:

a) Giá dịch vụ quản lý vận hành áp dụng đối với phần diện tích văn phòng, dịch vụ, thương mại do các bên thỏa thuận trên cơ sở tình hình thực tế của hoạt động kinh doanh, dịch vụ, văn phòng và của từng vị trí nhà chung cư;

  1. c) Trường hợp các bên không thỏa thuận được giá dịch vụ quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản này thì xác định theo khung giá dịch vụ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà chung cư đó quy định”.

Trên thực tế cư dân từ khi nhận bàn giao nhà tại đây, hằng tháng vẫn thanh toán phí dịch vụ tại mức 6.000 đồng/m2/tháng, bất kể ở hay không, nhưng không hiểu dựa trên sở cứ gì, sau nhiều lần đàm phán, chủ sở hữu phần diện tích thương mại chỉ chấp nhận mức giá 1200 đồng/m2/tháng, và mới đây công ty chủ động đề nghị tăng thành 2.000 đồng/m2/tháng đối với phần phí dịch vụ khu thương mại.

Tức là, với mật độ sử dụng cao hơn, phục vụ mục đích kinh doanh thu lợi, nhưng “thiện chí” của Công ty này chỉ ở mức 1/5 đến 1/3 so với cư dân. Tất nhiên sự bế tắc trong đàm phán sẽ dẫn đến việc phải khởi động thực hiện điều khoản ghi tại mục c khoản 3 điều 30 Thông tư 02/2016/TT-BXD: “...xác định theo khung giá dịch vụ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà chung cư đó quy định”.

Nhưng tiếc thay, UBND Thành phố HN lại chỉ đưa ra khoảng giá dịch vụ từ 1.200 đồng/m2/tháng đến 16.500 đồng/m2/tháng tại quyết định 243/QĐ-UBND ngày 12/01/2017 không giúp ích gì cho việc tháo bỏ bế tắc trong đàm phán giá giữa hai bên. Vì cái khung giá dịch vụ quá rộng, nên không thể áp được giá dịch vụ trong trường hợp cụ thể này là bao nhiêu, khi mà hai bên không thống nhất.
Cứ như vậy, Công ty quản lý vận hành toà nhà vẫn phải thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng nhưng không thể thu được phần phí dịch vụ tại khu thương mại. Việc cắt nhân sự công ty vận hành tòa nhà hay giảm chất lượng phục vụ, nếu có, rút cuộc người thiệt hại vẫn chỉ là cư dân tại đây.

Có một câu hỏi được đặt ra: bên nào sai trong "bi hài kịch" này? Có lẽ chẳng bên nào sai cả, bởi cư dân vẫn nộp đủ tiền, Ban Quản trị cư dân đã nỗ lực hết sức, và Chủ sở hữu Thương mại vẫn luôn “thiện chí”, các quy định của Luật vẫn được đưa ra làm cơ sở cho mọi cuộc đàm phán... và các cơ quan chức năng sẽ vẫn tiếp tục im lặng để 2 bên tiếp tục đàm phán(?!)

Không thể như vậy được nữa!
Đã đến lúc những quy định của pháp luật nếu chưa hợp lý, thì cần phải được điều chỉnh để bắt kịp với thực tế cuộc sống. UBND Thành phố Hà Nội, nên chăng, cần bổ sung quy định mức giá dịch vụ đối với diện tích thương mại, không thể đánh đồng cùng mức giá dịch vụ khu dân cư (giống việc áp giá điện, nước kinh doanh đối với cơ sở buôn bán, doanh nghiệp)... và đặc biệt cần thu hẹp biên dao động giữa mức trần và mức sàn, hoặc ít ra chia mức theo khu vực địa lý để không còn những chủ sở hữu phần diện tích thương mại đã cư xử với đầy rẫy nghịch lý như thế.
Tương lai, cần có Luật về chung cư.

Trung Sĩ

 

Nhận Quỹ bảo trì từ chủ đầu tư - con đường dài & quanh co...

Thứ 7, 15/06/2019 | 07:51
LTS: Sau loạt bài về chủ đề “Chuyện chung cư”, báo điện tử Người Đưa Tin nhận được rất nhiều “câu chuyện chung cư” khác từ bạn đọc gửi đến Toà soạn. Trên thực tế, các vấn đề nảy sinh không chỉ là câu chuyện giữa cư dân và Ban Quản trị, mà còn liên quan đến câu chuyện với Chủ Đầu tư. Để rộng đường dư luận, tòa soạn xin đăng bài của độc giả gửi tới nêu thực trạng rất nóng, phổ biến tại các chung cư.

Chuyện chung cư - nỗi lòng Ban Quản trị: "Tại anh, tại ả" (Phần 2)

Thứ 5, 06/06/2019 | 15:00
"Cộng đồng cư dân cần sử dụng hiệu quả lá phiếu bầu của mình, đề cử đúng người để Ban Quản trị chung cư có những thành viên xứng đáng. Hoạt động của Ban Quản trị cần phải minh bạch và có sự kiểm soát từ phía cư dân".

Chuyện chung cư - nỗi lòng Ban Quản trị: Tư cách pháp nhân “chưa đầy đủ” (Phần 1)

Thứ 2, 03/06/2019 | 13:53
Người dẫn chương trình Thảo Vân cùng với hai khách mời là ông Cao Anh Tuấn - Trưởng Ban Quản trị chung cư Green Life Tower (Linh Đàm – Hà Nội) & luật sư Nguyễn Thế Truyền – công ty Luật Thiên Thanh đã chia sẻ và thảo luận về tư cách pháp nhân cùng những vấn đề “sáng-tối” trong hoạt động của Ban Quản trị chung cư.
Cùng tác giả

Cụ Phan Kế Toại – từ Khâm sai đại thần triều Nguyễn đến Phó Thủ tướng Việt Nam dân chủ cộng hòa

Thứ 2, 02/09/2019 | 10:58
Cụ Phan Kế Toại được chấp nhận đơn từ chức Khâm sai Bắc Bộ vào ngày 17/8/1945, thì đến 10 giờ đêm cùng ngày, trước khi rời Bắc Bộ phủ, cụ đã ra lệnh cho viên Chánh quản Lại cùng một bảo an binh: "Tuyệt đối không được nổ súng và phải mở cửa ngay khi quân cách mạng tiến công". Một hành động mang tính quyết định vào việc hạn chế đổ máu khi Cách mạng tháng Tám nổ ra tại Hà Nội.

Luật sư của bị can Nguyễn Bích Quy lên tiếng về quyết định khởi tố và việc bà Quy chưa có hợp đồng với trường Gateway

Thứ 4, 28/08/2019 | 13:45
Bà Nguyễn Bích Quy đã nhận Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can của Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội), và bị bắt tạm giam sau đó. Phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng Văn phòng luật sư Thành Sơn và Đồng sự người bảo vệ cho bà Quy.

Ca sĩ Ngọc Anh: “Rời Tam ca 3A, tôi vừa khóc nức nở vừa hát bài cuối cùng”

Thứ 2, 26/08/2019 | 14:00
Tại quán cà phê nằm sát cạnh hồ Hoàn Kiếm, trong một buổi sáng mang tiết trời rất đặc trưng của mùa thu Hà Nội - ca sĩ Ngọc Anh kể cho phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin về những kỷ niệm thời còn hát nhóm, với một phong cách tự nhiên, thẳng thắn.

PCT Hiệp hội Dệt May Việt Nam: “Đừng tự “trói” mình bởi quy định giờ làm thêm quá thấp”

Thứ 3, 20/08/2019 | 07:00
Vấn đề “quy định về giờ làm thêm tối đa” cho người lao động trong các lĩnh vực khác nhau, đã được tranh cãi và tranh luận từ nhiều năm nay, có nhiều ý kiến xuôi ngược.

Điều chỉnh nguyện vọng đại học 2019: “Ngành yêu thích nên đặt lên trên…”

Thứ 2, 29/07/2019 | 15:50
PGS.TS Tạ Hải Tùng (ĐH Bách khoa HN) đã đưa ra lời khuyên cho các thí sinh: “Điều quan trọng nhất đối với sinh viên sau khi ra trường là phải giỏi nghề. Mà vừa giỏi vừa tinh những nghề có vẻ không “hot” thì lương còn có thể còn cao hơn người theo ngành “hot” nhưng học hành lại không ra đâu và ra đâu”.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.