Phó Chủ tịch Quốc hội nêu 2 vấn đề nhìn từ vụ cháy tại Hà Nội

Thứ 6, 24/05/2024 | 18:03
0
Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, vụ cháy ở Trung Kính bắt đầu khả năng do chập điện, do bình gas, bình khí của xưởng sửa chữa nổ nên áp lực của khu cháy đó rất lớn.

Chiều 24/5, thông tin trước khi bắt đầu phiên thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ; dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi), Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, sáng nay, ông đã tới hiện trường vụ cháy khiến nhiều người thương vong tại phố Trung Kính.

Qua kiểm tra, ông Trần Quang Phương nhận thấy có 2 vấn đề rút ra. Thứ nhất là câu chuyện “làng lên phố”. Thứ hai là sự bất cập của quy hoạch về nhà ở kết hợp kinh doanh.

“Khi làng lên phố, người dân đã cơi nới nhà ở khiến đường trở nên chật hẹp. Thực tế con hẻm từ ngoài vào sâu bên trong khu vực có ngôi nhà bị cháy dài 300m nhưng có tới 5 góc cua. Càng vào sâu trong hẻm càng thu hẹp thêm. Con hẻm này nhỏ tới mức chỉ 1 chiếc xe máy đi qua được”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

Đối thoại - Phó Chủ tịch Quốc hội nêu 2 vấn đề nhìn từ vụ cháy tại Hà Nội

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thông tin về vụ cháy ở Trung Kính tại phiên thảo luận tổ chiều 24/5 (Ảnh: P.Đ).

Tại vị trí xảy ra vụ cháy, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, ngôi nhà này có 3 tầng để cho thuê phòng trọ, phía trước chủ nhà cơi nới kinh doanh xe đạp, xe điện, đồng thời cũng là xưởng, cửa hàng sửa chữa xe máy của người chủ căn nhà này.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, theo phản ánh ban đầu, vụ cháy bắt đầu khả năng do chập điện, do bình gas, bình khí của xưởng sửa chữa nổ nên áp lực của khu cháy đó rất lớn. Khu vực đó vừa có xe máy của người dân ở đó, vừa có xe máy của xưởng sửa chữa. Khi phát nổ đã tạo áp lực rất lớn, hất tung toàn bộ mái che tạm, đẩy toàn bộ lên nhà 3 tầng.

ÔngTrần Quang Phương nhận thấy, khi vụ cháy xảy ra, cửa của ngôi nhà đã được đóng kín, không có lối thoát, tuy nhiên khả năng chết cháy nhiều hơn chết ngạt.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, thông thường trong các vụ cháy, tỉ lệ chết ngạt nhiều hơn chết cháy, nhưng riêng vụ này, chết cháy nhiều hơn chết ngạt, vì cháy xộc thẳng vào từng phòng trọ. Chỉ có một phòng vệ sinh của một phòng tương đối kiên cố nên có người vào phòng đó đóng cửa và thoát được.

Đối thoại - Phó Chủ tịch Quốc hội nêu 2 vấn đề nhìn từ vụ cháy tại Hà Nội (Hình 2).

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, theo phản ánh ban đầu, vụ cháy bắt đầu khả năng do chập điện, do bình gas, bình khí của xưởng sửa chữa nổ (Ảnh: Đặng Thủy).

Trước bài học từ vụ việc thương tâm trên, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, tới đây quy định pháp luật cần chặt chẽ và phùhợp hơn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng lưu ý việc di dời những khu vực dân cư như nơi xảy ra vụ cháy là rất khó khăn. Vì thế tới đây, khi phát triển các khu đô thị mới cần quy hoạch bài bản hơn và đảm bảo đồng bộ về hạ tầng và an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

Đồng tình quan điểm, đại biểu Đặng Ngọc Huy -Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, vụ cháy vừa xảy ra ở Hà Nội là vụ việc rất thương đau.

Điều đáng nói, theo đại biểu Đặng Ngọc Huy, hiện nay tại nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước; đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương hay tỉnh Đồng Nai,… cũng có nhiều khu vực rất đông dân cư, công nhân lao động.

Vì thế đại biểu Đặng Ngọc Huy kiến nghị, thời gian tới cần thắt chặt công tác quản lý nhà ở, kiểm soát chặt các hoạt động nhà ở cho thuê kinh doanh.

Hoàng Bích - Thu Huyền

Tập trung toàn bộ nhân, vật lực để cứu chữa nạn nhân vụ cháy ở Hà Nội

Thứ 6, 24/05/2024 | 16:26
Các bác sĩ và nhân viên y tế đang cố gắng hết sức mình để các nạn nhân trong vụ cháy ở Trung Kính mau chóng hồi phục và vượt qua được cú sốc tâm lý này.

Vụ cháy nhà khiến 14 người tử vong: Lính cứu hỏa kể lại phút cứu 7 người mắc kẹt

Thứ 6, 24/05/2024 | 15:41
Sẵn dây thang, thượng uý Tuấn Anh trèo vào trong tòa nhà tìm kiếm các nạn nhân và đưa được 4 nạn nhân thoát ra ngoài an toàn. 

Vụ cháy 14 người tử vong: Đi uống nước về muộn bị khóa cổng, cô gái trẻ may mắn thoát nạn 

Thứ 6, 24/05/2024 | 15:11
Do đi uống nước với bạn về muộn không thể vào nhà, cô gái trẻ may mắn thoát nạn khỏi vụ cháy ở phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội).
Cùng tác giả

Xóa tư cách chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi với ông Lê Viết Chữ

Chủ nhật, 16/06/2024 | 15:42
Thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi đối với ông Lê Viết Chữ do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác.

Ban hành danh mục thuốc, nguyên liệu thuốc xác định mã số hàng hóa

Chủ nhật, 16/06/2024 | 15:42
Bộ Y tế ban hành 14 danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc dùng cho người và mỹ phẩm xuất khẩu, nhập khẩu đã được xác định mã số hàng hóa.

Tăng khả năng tiếp cận thuốc chất lượng, giảm giá thành thuốc

Chủ nhật, 16/06/2024 | 11:17
Tăng cường đảm bảo nguồn cung thuốc, giúp cung ứng đủ, kịp thời thuốc có chất lượng cho nhu cầu phòng, chữa bệnh của người dân.

Nghị quyết về chương trình giám sát của Quốc hội năm 2025

Chủ nhật, 16/06/2024 | 09:44
Quốc hội xem xét báo cáo giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành.

Bác sĩ nêu cách xử trí khi trẻ bị sốc nhiệt trong xe hơi đóng kín

Chủ nhật, 16/06/2024 | 09:43
Mùa hè nhiệt độ thường rất cao, để trẻ ngồi một mình trong xe ô tô, bỏ quên trẻ trên xe ô tô... là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị sốc nhiệt.
Cùng chuyên mục

Bế mạc phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ 5, 13/06/2024 | 19:27
Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Ủy ban của Quốc hội phối hợp với các cơ quan của Chính phủ tập trung cao độ tiếp thu, chỉnh sửa toàn diện các dự thảo Luật, Nghị quyết.

Đề nghị bổ sung dao có tính sát thương cao là dao sắc, dao nhọn

Thứ 5, 13/06/2024 | 13:46
Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với việc bổ sung dao có tính sát thương cao vào dự thảo Luật nhằm tăng cường công tác quản lý.

Thống nhất trình Quốc hội quyết định giảm 2% thuế VAT đến hết 2024

Thứ 5, 13/06/2024 | 13:45
Theo dự thảo Nghị quyết, giảm 2% thuế suất thuế VAT áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa.

Chuyển mục đích sử dụng đất rừng, đất trồng lúa làm cao tốc Bắc-Nam

Thứ 5, 13/06/2024 | 11:24
UBTVQH thống nhất về mặt nguyên tắc việc điều chỉnh Nghị quyết số 273 về quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa.

Những điểm mới của dự thảo Luật Dược sửa đổi, bổ sung

Thứ 4, 12/06/2024 | 14:30
Với những điểm mới tại dự thảo Luật, kỳ vọng giúp cho ngành dược tiếp tục phát triển mạnh mẽ, công tác đảm bảo cung ứng kịp thời thuốc có chất lượng, an toàn.