Phố Cổ

Phố Cổ "ngập" bánh kẹo Trung Quốc kém chất lượng

Thứ 4, 09/01/2013 | 16:32
0
Những ngày giáp tết, khu phố cổ Hà Nội tràn ngập hàng hóa, bánh kẹo, thực phẩm có nguồn gốc Trung Quốc trong đó nhiều mặt hàng không ghi ngày sản xuất lẫn hạn sử dụng.

Bước chân vào phố Cổ, đập vào mắt người đi đường là những chiếc rổ lớn hoặc những chiếc túi bóng lớn đựng đầy bánh kẹo được bán theo cân. Đáng quan tâm là các mặt hàng bánh kẹo được bày bán tại đây hầu hết là mập mờ về nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng và phần lớn vỏ kẹo được ghi bằng chữ… Trung Quốc

Kẹo bán cân đeo mác “ngoại”

Dạo quanh các quầy bán bánh kẹo tại hàng Buồm, hàng Mây, hàng Lược... có thể thấy các loại bánh kẹo bán theo cân, không có nguồn gốc được bày bán công khai. Phần lớn các loại này đều không được đóng gói, không có thời hạn sử dụng và... in chữ Trung Quốc. Những đống bánh quy đã xỉn màu, nhiều chiếc bị sứt cạnh do va đập trong quá trình vận chuyển được đựng trong các túi nilon lớn màu trắng, xếp la liệt trên nền ximăng.

Trong các cửa hàng, nhiều loại bánh kẹo “lạ” được bày bán công khai. Mỗi loại được đựng trong một chiếc rổ lớn, khách hàng tùy ý lựa chọn, tính tiền theo cân. Giá giao động từ 100.000-150.000/kg.

Tiêu dùng & Dư luận - Phố Cổ 'ngập' bánh kẹo Trung Quốc kém chất lượng
Các loại bánh kẹo cân không rõ ngồn gốc được bày bán công khai trên phố hàng Buồm

Nhặt một chiếc kẹo có tên Sugas, có vỏ bọc màu đỏ lên xem chúng tôi nhận thấy trên bao bì không hề có nhãn mác, phụ đề tiếng Việt, ngày sản xuất, hạn dùng, mà chỉ có duy nhất chữ bằng tiếng Trung.

Giải thích về chất lượng cũng như nguồn gốc của loại bánh kẹo này, chị bán hàng cho biết: “Đây cũng là loại bánh kẹo Việt Nam nhưng nhà sản xuất ghi toàn chữ “ngoại” để cho sang ấy mà”.

Tuy nhiên, khi được hỏi, tại sao loại bánh kẹo này không có hạn sử dụng thì chị này trả lời: “Toàn bánh kẹo mới sản xuất, em đem về để cho con ăn dần cả năm cũng không sao…”.

Không đảm bảo VSATTP

Thực trạng bánh kẹo không rõ nguồn gốc bày bán tại các chợ là không thể phủ nhận, tuy nhiên, một số người tiêu dùng vẫn bỏ qua vấn đề quan trọng này vô tư mua, không quan tâm đến lợi, hại.

Theo các chuyên gia về VSATTP, các loại bánh, kẹo này chủ yếu là hàng nhập tiểu ngạch từ Trung Quốc hoặc sản xuất gia công tại VN nên không được các cơ quan chức năng kiểm soát về chất lượng. Các nguyên liệu sản xuất các loại bánh, kẹo này thường không đảm bảo yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng phẩm màu công nghiệp, đường hóa học, chất bảo quản không được phép sử dụng...

Vì thế, ăn những loại bánh, kẹo cân có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, ngộ độc cho người sử dụng. Chính những người bán những loại bánh, kẹo này tiết lộ, không hiểu các loại kẹo được sử dụng chất bảo quản gì mà bán không hết để Tết sang năm vẫn đẹp mã, không hề chảy nước. Người mua hàng không thể biết kẹo mới hay cũ.

Tiêu dùng & Dư luận - Phố Cổ 'ngập' bánh kẹo Trung Quốc kém chất lượng (Hình 2).
Ăn những loại bánh, kẹo cân có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, ngộ độc cho người sử dụng

Trước tình trạng trên, lời khuyên của các chuyên gia thị trường là hãy chọn sản phẩm chất lượng của những thương hiệu uy tín trong nước. Người tiêu dùng không nên vì giá rẻ mà mua hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như không đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nếu chọn giỏ quà gói sẵn để biếu, người tiêu dùng cũng nên cẩn trọng, xem kỹ cơ cấu sản phẩm được gói bên trong, tránh mua nhầm hàng kém chất lượng, vừa ảnh hưởng sức khoẻ người sử dụng đồng thời giảm giá trị, ý nghĩa của món quà gửi trao.

Trước đó, ngày 4/1, Cảnh sát bắt quả tang lô hàng lậu nghi từ Trung Quốc không có hóa đơn chứng từ hợp pháp. Toàn bộ lô hàng chứa ô mai, bánh kẹo và đồ chơi ghi chữ Trung Quốc.

Công an Hà Nội nhận định, chợ Đồng Xuân là đầu mối tập trung nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc. Khi biết hàng bị cảnh sát bắt giữ, chủ lô hàng đã không đến trình diện.

Khánh Tuân (Lược theo VietQ.vn)

Chuyện khó tin ở “kinh đô bánh kẹo nhái” La Phù

Thứ 6, 18/11/2016 | 16:47
Hơn mười năm trước, xã La Phù (Hoài Đức Hà Nội) vẫn là làng quê yên bình, người dân quanh năm quen với khung cửi. Thời gian trôi đi, những khung cửi nức tiếng một thời đã nhường chỗ cho các xưởng sả

Đủ loại kẹo lạ tấn công học sinh mùa tựu trường

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Mùa tựu trường cũng là mùa "săn" hàng mới của các đại lý, những bà hàng xén bán bánh kẹo trước cổng trường tiểu học, trung học cơ sở. Họ ra tận vùng biên để đánh hàng, những loại bánh kẹo, đồ chơi mới "ra lò" từ Trung Quốc về để phục vụ thị hiếu, sở thích "ưa màu sắc" của trẻ nhỏ.

"Tuyệt chiêu" sản xuất bánh giá rẻ ở Hoài Đức

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
– Để thu thêm nhiều lợi nhuận, ngoài việc mô phỏng làm nhái các hãng bánh kẹo lớn, hàng hóa ở Cát Quế (Hoài Đức, Hà Nội) còn sử dụng những "tuyệt chiêu" chế biến sao cho sản xuất được những sản phẩm giá cả mềm nhất.
Cùng chuyên mục

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).