Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng chống dịch viêm phổi do chủng virus mới

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng chống dịch viêm phổi do chủng virus mới

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 23/01/2020 | 16:18
0
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nêu một số câu hỏi người dân đang quan tâm về dịch viêm phổi do chủng virus mới.

Nhằm kiểm tra và đánh giá khả năng ứng phó với bệnh viêm phổi do virus corona mới gây ra, sáng nay (23/1) đoàn công tác của bộ Y tế do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm trưởng đoàn đã đến làm việc tại bệnh viện Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 (huyện Đông Anh, Hà Nội).

Chính sách - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng chống dịch viêm phổi do chủng virus mới

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra và đánh giá khả năng ứng phó với bệnh viêm phổi do virus corona mới.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo bệnh viện Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 cho hay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh với nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam rất cao, đến nay bệnh viện đã sẵn sàng các phương án ứng phó với dịch.

Bệnh viện cũng đã thiết lập khu cách ly đặc biệt, điều trị, chăm sóc toàn diện; vận hành phòng áp lực âm, trang thiết bị cấp cứu (máy thở, ECMO, monitor…); đảm bảo đủ thuốc, dịch truyền, hóa chất, sinh phẩm, test chẩn đoán sớm căn nguyên.

Chính sách - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng chống dịch viêm phổi do chủng virus mới (Hình 2).

Cơ sở vật chất tại bệnh viện nhiệt đới Trung ương.

Chính sách - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng chống dịch viêm phổi do chủng virus mới (Hình 3).

Bệnh viện đã sẵn sàng các phương án ứng phó với dịch.

Ngoài ra, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phun khử khuẩn môi trường, đảm bảo thông thoáng, lưu thông một chiều; phân loại rác thải y tế lây nhiễm và xử lý đúng quy định được tăng cường nhằm phòng chống lây nhiễm chéo. 

Một biện pháp khác được duy trì đó là tuyên truyền cho người bệnh, người nhà các biện pháp phòng bệnh; khuyến cáo người dân các biện pháp phòng bệnh.

Sau khi kiểm tra hệ thống labo, phòng thí nghiệm và phòng bệnh, Phó Thủ tướng đề nghị các chuyên gia đầu ngành trả lời câu hỏi để người dân biết về tình hình dịch bệnh viêm phổi do virus corona mới đến thời điểm này.

Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt câu hỏi: “Bây giờ, đã có tên của bệnh, người dân hiện quan tâm nhất là bệnh này có lây không? Hiện đã chia ra nhiều mức lây lan của dịch, đó là: Không lây từ người sang người; lây từ người sang người nhưng khó lây và hạn chế hay rất dễ lây. Vậy, lây từ người sang người hiện đang ở mức nào, cơ chế lây ra sao và biểu hiện, thời gian ủ bệnh ra sao để có khuyến nghị người dân, không để người dân hoảng sợ, lo lắng quá mức?".

Chia sẻ về chủng virus mới này với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, GS. TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, cho biết bản chất của con virus này vẫn là corona virus chính là chủng từng gây ra SARS (năm 2003) và MERS (năm 2017).

Với bệnh viêm phổi cấp do virus corona, bệnh lây qua đường hô hấp. Trong vòng 2 mét, nếu người xung quanh hít phải giọt bắn của nước bọt hay hắt hơi của người bệnh sẽ có nguy cơ mắc bệnh.  

GS.TS Nguyễn Văn Kính cũng cho biết, qua hơn 400 ca bệnh được ghi nhận, Tổ chức Y tế thế giới đã khẳng định bước đầu đây là virus có nguồn gốc từ động vật nhưng là chủng gì thì hiện chưa xác định và đã có bằng chứng rõ ràng lây từ người sang người.  Giống như bệnh SARS, virus này sẽ lây từ bệnh nhân sang cán bộ y tế nên không chỉ người dân và cán bộ y tế cũng có nguy cơ lây lan. Điều này, cần cảnh báo để cán bộ y tế những người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân không được lơ là, mất cảnh giác và phải dự phòng ngay từ đầu.

Về bệnh cảnh lâm sàng, bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV) tương tự như SARS, bệnh nhân sẽ bị viêm đường hô hấp cấp tính dẫn đến viêm phổi và suy đường thở. Khi 2 phổi tổn thương toàn bộ bệnh nhân sẽ không có khả năng trao đổi oxy, dẫn đến não bị tổn thương, suy đa tạng và bệnh nhân sẽ tử vong. Nếu không được khống chế tỉ lệ tử vong sẽ cao.

GS.TS Nguyễn Văn Kính cũng cho biết: “Cho đến thời điểm này, virus này chưa có thuốc đặc trị nên việc phòng ngừa điều trị vẫn dựa trên phòng bệnh, phát hiện điều trị triệu chứng và biến chứng.  

Chủng virus này hiện lây lan qua đường hô hấp, thời gian đầu chúng ta tưởng rằng virus này lây lan hạn chế, nhưng qua báo cáo của Trung Quốc, virus này đang lây lan rất nhanh nhưng mức độ tùy thuộc vào đáp ứng của chúng ta đối với mức lây lan của virus. Nếu chúng ta ngăn chặn được, virus sẽ lây lan chậm còn nếu không ngăn chặn được dịch sẽ lây lan rất nhanh, nguy cơ tử vong cao. Đây là điều phải dự phòng trước”.

Qua kiểm tra công tác phòng chống dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã ghi nhận sự chủ động của bệnh viện Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 trong công tác phòng chống dịch.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu kiểm soát chặt các cửa khẩu, đặc biệt các cửa khẩu từ Trung Quốc, sẵn sàng theo dõi, cách ly ngay tại cửa khẩu khi phát hiện ca bệnh nghi ngờ. Bộ Y tế phải chủ động thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời tình hình dịch bệnh của Việt Nam và thế giới.

Đồng thời, yêu cầu cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế tiếp tục tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch, ngay cả trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới. Theo dõi sát sao các trường hợp nghi nhiễm và tập trung chăm sóc, điều trị, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm chéo khi có ca bệnh nhiễm virus corona. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tinh thần phòng, chống dịch bệnh: “Dù thời điểm này đang là kỳ nghỉ Tết, nhưng nếu gia đình có người sốt cần phải hạn chế tiếp xúc gần và đưa đến cơ sở y tế kịp thời. Bởi, đây là chủng virus biến chủng từ thời SARS và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Việt Nam đã có kinh nghiệm trong việc phòng chống nhiều dịch nhưng ở thời điểm này, tất cả phải sẵn sàng ứng phó ở tình huống xấu nhất và luôn có biện pháp cao hơn mức bình thường”.

Trung Quốc cảnh báo bệnh viêm phổi lạ từ Vũ Hán có thể đột biến và bùng phát trên diện rộng

Thứ 4, 22/01/2020 | 15:15
Các trường hợp viêm phổi do chủng coronavirus xuất phát từ Trung Quốc đã được báo cáo ở Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ, chủ yếu là là những người đã từng đến Vũ Hán.

Trung Quốc xác nhận ca tử vong thứ 4 vì viêm phổi lạ, bộ Y tế kiểm tra tại sân bay Nội Bài

Thứ 3, 21/01/2020 | 15:22
Sau khi Trung Quốc xác nhận ca tử vong thứ 4 vì viêm phổi cấp, sáng 21/1, đoàn công tác của bộ Y tế đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Chuyên gia hàng đầu Trung Quốc đưa nhận định về virus gây bệnh viêm phổi lạ

Thứ 3, 21/01/2020 | 13:00
Ngày 20/1, ông Zhong Nanshan-nhà khoa học nổi tiếng hàng đầu của Trung Quốc đã chính thức xác nhận virus gây bệnh viêm phổi lạ đang gây quan ngại tại nước này lây từ người sang người.
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.
     
Nổi bật trong ngày

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.