Phúc XO đeo vàng giả, khoe mướn trên mạng xã hội: Có phải là hành vi lừa đảo?

Phúc XO đeo vàng giả, khoe mướn trên mạng xã hội: Có phải là hành vi lừa đảo?

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 2, 15/04/2019 | 19:00
2
Xung quanh việc Phúc XO - người đàn ông đeo nhiều vàng nhất Việt Nam, khai nhận toàn bộ số vàng đều là giả, ngoại trừ nhẫn. Chuyên gia pháp lý chỉ ra rằng, hành vi của Phúc XO là sự gian dối và có kế hoạch, theo đó, cơ quan chức năng cần xem xét đến dấu hiệu về tội Lừa đảo của đối tượng này.

Đối tượng Trần Ngọc Phúc (tên hay gọi là Phúc XO, 36 tuổi, ngụ TP.HCM) đã khai trước cơ quan công an, tất cả trang sức, từ dây chuyền, lắc đeo tay, mũ vàng, xe mạ vàng, kim cương,... mà Phúc XO khoe trên các trang mạng xã hội trong thời gian qua, với giá trị lên đến hàng chục tỉ đồng thực chất đều là vàng giả.

Theo Phúc XO, toàn bộ nón, dây chuyền vàng giả anh ta trang bị chỉ để thu hút sự chú ý và kiếm tiền trên mạng.

Trước đó, chỉ là một tài xế xe tải, Phúc XO bỗng trở thành đại gia vàng trong mắt thiên hạ. Phúc XO đi tới đâu cũng sử dụng xe sang, mang mũ vàng, dây chuyền vàng quá khổ. Nhiều người quen biết Phúc nghi ngờ về sự giàu có chóng vánh của anh ta. Còn trong mắt thiên hạ, Phúc XO được biết đến là đại gia lắm vàng.

Góc nhìn luật gia - Phúc XO đeo vàng giả, khoe mướn trên mạng xã hội: Có phải là hành vi lừa đảo?

Theo Phúc XO, toàn bộ nón, dây chuyền vàng giả anh ta trang bị chỉ để thu hút sự chú ý và kiếm tiền trên mạng.

Việc Phúc XO đeo vàng giả, xe mướn lên mạng khoe mẽ và “nổ” là của mình, liệu đây có phải là hành vi lừa đảo? Để làm rõ vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, các chuyên gia pháp lý chỉ ra rằng, đối tượng Phúc XO đã thực hiện nhiều hành vi gian dối, giả mạo về việc giàu có, sở hữu nhiều vàng, nhiều xe và chịu chơi... Tuy nhiên, nếu những hành vi đó là do sở thích, thói quen nhưng chưa ảnh hưởng tới ai thì hành vi này chỉ đáng chê trách.

Theo Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Luật Sư Chính Pháp – Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) nhận định: “Cần làm rõ mục đích trong hành vi gian đối của Phúc XO. Nếu hành vi gian dối là để chiếm đoạt tài sản của người khác, trị giá tài sản từ 2.000.000 đồng trở lên thì hành vi này có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 BLHS”.

Bởi vậy, trong vụ việc này nếu có người có đơn trình báo, tố giác tội phạm gửi cho cơ quan công an và nêu rõ hành vi gian dối của đối tượng Phúc XO. Đồng thời, trình bày rõ số tiền đã bị Phúc XO gian dối, chiếm đoạt thì cơ quan công an sẽ xem xét về dấu hiệu Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Góc nhìn luật gia - Phúc XO đeo vàng giả, khoe mướn trên mạng xã hội: Có phải là hành vi lừa đảo? (Hình 2).

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, cơ quan chức năng cần làm rõ mục đích hành vi gian dối của Phúc XO có liên quan đến việc chiếm đoạt tài sản hay không.

Trong trường hợp không có nạn nhân nào tố cáo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì việc khoe của, khoe tiền của Phúc XO chỉ là thói quen dị hợm, bị người đời chê cười.

Còn luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc công ty luật TNHH LSX - đoàn Luật sư TP.Hà Nội) lại cho rằng: “Xét ở một góc độ nào đó, hành động của Phúc XO như một hoạt động quảng bá, xây dựng thương hiệu, hình ảnh cá nhân. Người dân cần tránh tâm lý mê muội, choáng ngợp, dễ tin trước sự hào nhoáng, phô trương xa hoa, giàu có bất thường phi thiếu tế”.

Ngoài ra, theo luật sư, hành vi cà số khung, lắp biển số giả và mạ đồng vỏ xe của Phúc XO sẽ bị xử lý hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo Nghị định 46/2016 của Chính phủ Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Theo đó, phạt tiền đến 400.000 đồng, bị tịch thu biển số không đúng quy định theo quy định tại điểm c, Khoản 3, Điều 17 về hành gắn biển số không đúng với biển số đăng ký ghi trong Giấy đăng ký xe hoặc biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Với hành vi cà số khung, điểm a, khoản 4, điều 30 quy định mức phạt tiền từ 800.000 đồng đến một triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6 triệu đến 2 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe môtô, xe gắn máy vi phạm.

Hành vi thay đổi màu sơn xe không đúng với Giấy đăng ký xe sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với cá nhân, từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với tổ chức theo điểm b, khoản 2 của điều 30.

Góc nhìn luật gia - Phúc XO đeo vàng giả, khoe mướn trên mạng xã hội: Có phải là hành vi lừa đảo? (Hình 3).

Hành vi cà số khung, lắp biển số giả và mạ đồng vỏ xe của Phúc XO sẽ bị xử lý hành chính.

Bàn thêm về những hành vi như đối tượng Phúc XO cần được cơ quan chức năng xem xét để xử lý, tránh việc những trường hợp khác lên mạng chém gió khiến nhiều người tin tưởng để trực lợi, lừa đảo. Luật sư Cường cho biết: “Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, các hoạt động của con người trên không gian mạng phổ biến thì việc làm trong sạch môi trường này, xử lý nghiêm với các đối tượng gây ảnh hưởng xấu đến môi trường mạng là cần thiết”.

“Sau luật an ninh mạng có hiệu lực, cùng các văn bản pháp luật khác, các chế tài hành chính và hình sự quy định tại nghị định 174/2013/NĐ-CP và BLHS 2015 sẽ là những công cụ pháp lý quan trọng để nhà nước quản lý hành vi của con người trên không gian mạng. Đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các thể nhân, pháp nhân, cũng như quyền lợi chính đáng của nhà nước, của cộng đồng”, vị luật sư nhấn mạnh.

Hiện đối tượng Trần Ngọc Phúc (Phúc XO) đang bị Công an TP.HCM quyết định tạm giữ hình sự cùng 10 nghi can vì liên quan đến tổ chức sử dụng ma túy, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Phúc XO đã “tạo điều kiện” cho khách sử dụng ma túy trong quán karaoke thế nào?

Thứ 2, 15/04/2019 | 11:20
Phúc XO từng tuyên bố, ai phát hiện quản lý, nhân viên, bảo vệ của quán bán 1 viên ma túy, Phúc XO sẽ đóng cửa quán karaoke. Thế nhưng, theo kết quả điều tra, không chỉ cho phép sử dụng ma túy, 30 nữ nhân viên quán karaoke này dương tính với ma túy.

Công an TP.HCM thông tin chính thức vụ “đại gia” đeo vàng giả Phúc XO bị tạm giữ

Thứ 7, 13/04/2019 | 20:34
Trần Ngọc Phúc (tức Phúc XO) bị tạm giữ để điều tra về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý, tại quán Karaoke XO Pharaon.

"Phúc XO bây giờ gọi là Phúc "nổ" được rồi!"

Thứ 7, 13/04/2019 | 10:35
Cựu điều tra viên cao cấp, Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng cho rằng: “Từ những hiện tượng mạng như Phúc XO, Khá “bảnh” và gần đây nổi lên các trường hợp khác tương tự cho thấy, mạng xã hội luôn có tính hai mặt".

Khởi tố "đại gia" đeo vàng giả Phúc XO và 10 đồng phạm

Thứ 6, 12/04/2019 | 20:41
"Người đàn ông đeo vàng nhiều nhất Việt Nam" nổi tiếng trên mạng xã hội, đã bị cơ quan cảnh sát điều tra ra quyết định khởi tố, cùng với 10 đồng phạm.
Cùng tác giả

Quý I/2024, GELEX đạt gần 6.700 tỷ đồng doanh thu 

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:42
CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Nợ vay của Tập đoàn Hoà Phát tăng cao kỷ lục

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:21
Quý I/2024, tổng nợ vay của Tập đoàn Hòa Phát tăng hơn 12.000 tỷ đồng so với đầu năm, lên mức cao kỷ lục – đạt hơn 77.500 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Đạm Hà Bắc tiếp tục được xoá hơn 140 tỷ đồng lãi vay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:39
Nhờ được xóa nợ lãi tính trên lãi chậm trả từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Đạm Hà Bắc tiếp tục báo lợi nhuận sau thuế đạt 38 tỷ đồng trong quý I/2024.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.