“Qua mặt” Nga đưa S-400 tới Libya, Thổ Nhĩ Kỳ có dễ dàng thực hiện được nước cờ mạo hiểm?

“Qua mặt” Nga đưa S-400 tới Libya, Thổ Nhĩ Kỳ có dễ dàng thực hiện được nước cờ mạo hiểm?

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 09/07/2020 | 20:41
0
Các chuyên gia cho rằng đề xuất đưa S-400 tới Libya của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vấp phải sự phản đối của Nga bởi Moscow vốn phản đối việc tái xuất vũ khí và hỗ trợ các lực lượng của Quân đội Quốc gia Libya.

Theo Bulgarian Military, tên lửa phòng không S-400 mà Thổ Nhĩ Kỳ mua của Nga khoảng một năm trước sẽ được triển khai ở Libya nhằm ngăn chặn máy bay không người lái cũng như các loại máy bay khác xâm nhập không phận của đất nước này.

Một quyết định tương tự cũng được đưa ra trên thực tế một số quốc gia đang tích cực giúp đỡ Quân đội Quốc gia Libya, và do đó, các lực lượng của Chính phủ Hiệp định Quốc gia Libya và Thổ Nhĩ Kỳ đang nhanh chóng mất lợi thế.

“Vì hệ thống phòng thủ S-400 là vũ khí nhạy cảm, Ankara muốn duy trì sự cân bằng trong quan hệ của mình với Moscow và Washington, không muốn mạo hiểm đặt quan hệ của mình nghiêng về bên nào. Một trong những kịch bản có lợi nhất mà ba bên có được chính là triển khai hệ thống S-400 ở Libya theo các thỏa thuận an ninh và hoạt động quân sự giữa Ankara và Tripoli, tuân thủ sự phối hợp với Moscow và Washington”, nhật báo Thổ Nhĩ Kỳ Sabah nhận định.

Tiêu điểm - “Qua mặt” Nga đưa S-400 tới Libya, Thổ Nhĩ Kỳ có dễ dàng thực hiện được nước cờ mạo hiểm?

Tên lửa phòng không S-400 mà Thổ Nhĩ Kỳ mua của Nga khoảng một năm trước sẽ được triển khai ở Libya?

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, đề xuất như vậy sẽ không được Nga ủng hộ bởi Nga vốn phản đối việc tái xuất vũ khí và hỗ trợ các lực lượng của Quân đội Quốc gia Libya và điều này cũng gặp phải sự phản đối từ Washington.

Kế hoạch kích hoạt các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 mà Thổ Nhĩ Kỳ mua từ Nga năm ngoái vẫn đang được triển khai, mặc dù chậm trễ trong quá trình kích hoạt. BulgariMilitary.com đăng tải thông tin này vào ngày 27 tháng 3 năm 2020.

Các hệ thống tên lửa, được cho là sẽ được kích hoạt vào tháng 4, đã gây ra sự chia rẽ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh phương Tây. Các nước phương Tây cho rằng công nghệ từ vũ khí Nga có thể làm hại các vũ khí tối tân của NATO.

Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin nói, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hợp tác với các nước để giảm bớt mọi lo ngại về an ninh mà họ có thể có xung quanh tranh cãi S-400 có tương thích hay không với hệ thống phòng thủ NATO.

Nhưng ông Kalin cho biết kế hoạch kích hoạt S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi.

“Có điều vì sự phát triển của đại dịch do virus COVID-19 gây ra, mọi thứ đã bị hoãn lại, nhưng về nguyên tắc, chúng tôi tuân thủ thỏa thuận cũng như kế hoạch của mình về S-400”, ông Kalin nhấn mạnh.

Chúng tôi cần nói thêm rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không giải thích lý do đại dịch do virus corona gây ra khiến chậm trễ kích hoạt S-400. Và một số nhà quan sát bởi vậy đã chủ quan đánh giá rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể không kích hoạt hệ thống phòng thủ mua từ Nga vì muốn củng cố mối quan hệ với Mỹ vốn bị vấy bẩn bấy lâu bởi những bất đồng, trong đó có việc mua các hệ thống vũ khí của Nga, ông Kalin cho hay.

Mỹ đã loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình sản xuất máy bay chiến đấu F-35 và đình chỉ các đơn đặt hàng máy bay phản lực thế hệ mới sau khi Ankara nhận được lô S-400 đầu tiên vào tháng 7 năm 2019.

Quốc hội Mỹ cũng đã đưa ra một danh sách các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến việc mua bán vũ khí Nga chiểu theo Đạo luật trừng phạt CAATSA (CAATSA) năm 2017.

Ngoài ra, David Satterfield, đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết vào ngày 30 tháng 4 rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp khó khi phải đối diện với biện pháp trừng phạt của CAATSA và lệnh trừng phạt bổ sung nếu nước này kích hoạt S-400.

Tuy nhiên, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết S-400 sẽ được kích hoạt theo kế hoạch, nhưng ông Kalin cũng nhắc lại ý kiến của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan trước đó rằng Ankara cũng có thể mua các hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai hệ thống vũ khí quan trọng ở Libya

Các chuyên gia cho biết, trong những tháng gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai nhiều hệ thống phòng không ở Syria và Libya. Thông tin này được tạp chí Forbes đăng tải hôm 7/7.

Đáng lưu ý rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai các hệ thống phòng không ở Syria và Libya để ngăn chặn và bảo vệ các cuộc không kích từ bên ngoài vào nước này.

Theo Viện Chính sách Trung Đông của Washington: Sự kết hợp của các hệ thống tên lửa tầm trung Hawk MIM-23 do Mỹ sản xuất, súng phòng không tầm ngắn SAM và Korkut của Hisar đã tạo ra sự bảo vệ đa cấp với cơ sở hạ tầng quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ khỏi mối nguy từ máy bay không người lái.

Tag: Nga Syria

"Thống lĩnh" bầu trời sẽ thắng ở cả Syria, Libya: Đã đến lúc Thổ Nhĩ Kỳ trình diễn "rồng lửa" S-400?

Thứ 4, 08/07/2020 | 12:00
Tổ hợp S-400 tầm cao của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa được kích hoạt. Nếu đi vào hoạt động, các tổ hợp tinh vi này có thể thiết lập khu vực chống tiếp cận/chống xâm nhập (A2/AD) giúp thay đổi cục diện cuộc đấu ở bất cứ đâu.

Chiến sự Syria: Liều lĩnh tấn công quân đội Syria, IS chết như ngả rạ ở Homs

Thứ 3, 07/07/2020 | 19:45
Những kẻ khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã phải chịu tổn thất lớn với hàng chục thương vong khi liều lĩnh tấn công quân đội Syria ở tỉnh Homs.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.