Quản lý, sử dụng hoá đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Quản lý, sử dụng hoá đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Nguyễn Quốc Lâm
Thứ 4, 20/12/2023 | 20:28
0
Cục Thuế Tp.HCM đang quyết liệt triển khai các giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thực hiện quy định xuất hóa đơn sau mỗi lần bán lẻ.

Doanh nghiệp phải xuất hóa đơn sau mỗi lần bán lẻ xăng dầu

Liên quan đến việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, mới đây UBND Tp.HCM đã có văn bản chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị chức năng nắm bắt thực trạng xuất hóa đơn sau mỗi lần bán của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Tiêu dùng & Dư luận - Quản lý, sử dụng hoá đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Cục Thuế Tp.HCM đang quyết liệt triển khai công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn.

Theo đó, văn bản yêu cầu Sở Công Thương chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an thành phố, Cục Quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế thành phố nắm bắt thực trạng triển khai HĐĐT theo từng lần bán hàng, mức độ, khả năng đáp ứng việc áp dụng; thực trạng kết nối với cơ quan thuế của các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu tại địa bàn.

Đồng thời, đề xuất, tham mưu UBND Thành phố này các giải pháp, biện pháp thúc đẩy, giám sát các các đơn vị kinh doanh bán lẻ xăng dầu thực hiện được việc phát hành HĐĐT sau từng lần bán hàng theo quy định và trình UBND Tp.HCM ngay trong tháng 12/2023.

Văn bản chỉ đạo của UBND Tp.HCM cũng yêu cầu các Sở, ngành, cơ quan thuế đẩy mạnh quản lý, kiểm tra giám sát, phát hiện và xử lý nghiệm các trường hợp sai phạm, không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu tại Thành phố này và kết nối điện tử với cơ quan thuế.

Trước đó, UBND Tp.HCM đã chỉ đạo Cục Thuế chủ trì, phối hợp các sở, ban ngành, chính quyền các quận, huyện quán triệt đầy đủ, kịp thời các quan điểm, nhận thức về trách nhiệm thực hiện chuyển đổi số, trong đó xác định việc áp dụng HĐĐT là một trong các giải pháp bắt buộc rất quan trọng để thực hiện, nhất là đối với các HĐĐT về điện, xăng dầu...

UBND cũng chỉ đạo các sở, ngành phối hợp chặt chẽ, đồng hành cùng Cục Thuế Tp.HCM trong công tác tuyên truyền, kiểm tra, thanh tra, quản lý, sử dụng HĐĐT, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý thuế và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp có quy định HĐĐT mà không thực hiện.

Nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý

Tiêu dùng & Dư luận - Quản lý, sử dụng hoá đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu (Hình 2).

Để khuyến khích cá nhân nhận hóa đơn khi mua hàng, Cục thuế Tp.HCM định kỳ tổ chức chương trình quay thưởng "Hóa đơn may mắn" cho người mua hàng nhận hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền từ người bán hàng là người nộp thuế trên địa bàn Tp.HCM.

Khi khách hàng mua hàng, sử dụng dịch vụ thì yêu cầu người bán lập hóa đơn điện tử có thông tin cá nhân của người mua như sau: mã số thuế hoặc căn cước công dân/chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu.

Kết quả trúng thưởng sẽ được Cục Thuế Tp.HCM công khai tại trang web và mạng xã hội của đơn vị, đồng thời gửi thông báo đến người trúng thưởng bằng các hình thức điện tử hoặc thông báo giấy (nếu cần) kèm theo tờ khai cung cấp thông tin nhằm bảo đảm sự thuận lợi nhất cho người trúng thưởng trong việc nhận giải.

Chương trình Hóa đơn may mắn được triển khai không chỉ khuyến khích thói quen tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi người mua hàng hóa, dịch vụ mà còn khuyến khích người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế và HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có kết chuyển dữ liệu đến cơ quan thuế, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý thuế của cơ quan thuế theo hướng cách khách quan, minh bạch.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 1123 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường quản lý, sử dụng HĐĐT; Công điện số 1284 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính ban hành Chỉ thị số 04 yêu cầu thủ trưởng cơ quan thuế các cấp tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử góp phần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số quốc gia; Công văn số 13348 đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Bộ Tài chính trong công tác quản lý thuế nói chung và triển khai hóa đơn điện tử đối với lĩnh vực kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Tổng cục Thuế cũng đã ban hành Công văn số 5080 yêu cầu Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy việc triển khai phát hành hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Đa số cửa hàng bán lẻ xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử mỗi lần bán

Thứ 3, 05/12/2023 | 22:27
Theo Bộ Tài chính, hiện cả nước còn 84% các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu chưa thực hiện được việc lập hóa đơn điện tử đối với từng lần bán hàng.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:00
Cục HKVN vừa ra quyết định tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ.

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở dịch vụ tắm hơi, massage quảng cáo, hành nghề trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:54
Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện và xử phạt cơ sở LuxCell International Clinic ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
Cùng chuyên mục

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.

Hiện tượng tiệm vàng đóng cửa, tăng cường quản lý minh bạch kinh doanh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:15
Nhiều tiệm vàng đóng cửa, thậm chí dừng hoạt động vì lo ngại đợt kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường, cũng như biến động thị trường.

Bình Định xác lập "điểm đến mới" tạo sức hút du lịch

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:53
Sân bay mở rộng, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, kết nối liên hoàn, nỗ lực "lột xác" đột phá các điểm du lịch Kỳ Co, Eo Gió, Quần thể FLC, phố biển Quy Nhơn.

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.
     
Nổi bật trong ngày

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Bình Định xác lập "điểm đến mới" tạo sức hút du lịch

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:53
Sân bay mở rộng, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, kết nối liên hoàn, nỗ lực "lột xác" đột phá các điểm du lịch Kỳ Co, Eo Gió, Quần thể FLC, phố biển Quy Nhơn.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.