Nhiều sai phạm trong thực hiện chương trình 135

Nhiều sai phạm trong thực hiện chương trình 135

Thứ 4, 16/01/2013 | 09:47
0
Qua công tác kiểm tra việc thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc và miền núi giai đoạn 2006-2010 (gọi tắt là Chương trình 135) đối với huyện miền núi Minh Hóa (Quảng Bình), Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy đã phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện.

Cụ thể, trong thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở và dự án hỗ trợ các dịch vụ nâng cao đời sống nhân dân, theo quy định của Chính phủ đối với dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, dự án hỗ trợ hộ nghèo cải thiện vệ sinh môi trường phải có phần vốn của người dân hưởng lợi. Tuy nhiên, trên thực tế, các xã chỉ thực hiện phần vốn của Chương trình 135 hỗ trợ, mà không tổ chức thực hiện phần đối ứng, đóng góp của người dân theo đề án đã được phê duyệt.

Miền trung - Nhiều sai phạm trong thực hiện chương trình 135
Công trình điện sinh hoạt bản Ba Looc do Ban quản lý các dự án kinh tế miền núi Minh Hóa làm chủ đầu tư có giá trị xây lắp hơn 2,2 tỷ đồng.

Với trách nhiệm thực hiện công tác chỉ đạo triển khai một số nội dung của dự án đã được phê duyệt, UBND huyện Minh Hóa chưa tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao. Vì vậy, quá thời hạn thực hiện các nguồn vốn để kết dư trên ngân sách của huyện số tiền hơn 2,2 tỷ đồng trong tổng nguồn vốn được cấp là hơn 28,4 tỷ đồng. Trong đó, UBND huyện chưa phân bổ nguồn kinh phí 164 triệu đồng và các xã chưa thực hiện nguồn vốn đã được cấp là hơn 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, việc thực hiện dự án hỗ trợ học sinh nghèo đi học của 3/15 xã có Chương trình 135, UBND các xã Xuân Hóa, Yên Hóa và Hóa Sơn đã chi sai đối tượng được hưởng với số tiền 43,814 triệu đồng. UBND xã Thượng Hóa khi phát hiện có một số học sinh bỏ học, học sinh không phải hộ nghèo đã thu hồi lại tổng số tiền 21,840 triệu đồng đã chi trong thực hiện dự án hỗ trợ học sinh nghèo đi học của xã, nhưng lại không hoàn trả ngân sách.

Trong việc thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉ mới qua kiểm tra hồ sơ và thực tế thi công của 28/75 công trình, nhưng đã phát hiện phần lớn các chủ đầu tư chưa thực hiện đúng các quy định của Chương trình 135. Cụ thể, có 4 công trình theo quy định trách nhiệm làm chủ đầu tư thuộc về UBND huyện, song UBND huyện lại giao cho Ban quản lý các dự án kinh tế miền núi làm chủ đầu tư công trình là trái quy định. Đó là các công trình: Điện sinh hoạt bản Hà Nông, bản Ốc, bản Blooc ở xã Dân Hóa và bản Hưng – Ông Tú ở xã Trọng Hóa.

23 công trình có giá trị xây lắp từ 300 triệu đồng đến gần 1 tỷ đồng (như Trạm Y tế trung tâm Hóa Phúc, đường giao thông Mả Lậu – Yên Hòa, đường giao thông nông thôn Hang ốc – Nhà thép…) theo quy định phải tổ chức đấu thầu hạn chế, tuy nhiên cả 23 công trình chủ đầu tư đã thực hiện việc chỉ định thầu. Cùng đó có 5 công trình khác có giá trị xây lắp trên 1 tỷ đồng (như công trình Trạm Y tế xã Hóa Thanh, Chợ Trung tâm xã Hóa Hợp, công trình điện sinh hoạt bản Ba Looc …), theo quy định phải tổ chức đấu thầu rộng rãi. Song, các đơn vị được giao làm chủ đầu tư vẫn thực hiện việc chỉ định thầu, bất chấp quy định của Nhà nước.

Hàng loạt Ban giám sát dự án của các xã theo quy định bắt buộc phải tham gia vào việc nghiệm thu hạng mục công việc, nghiệm thu giai đoạn, nghiêm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng; tham gia thanh, quyết toán công trình. Thế nhưng, Ban giám sát dự án của xã đã không tham gia vào các công việc này. Cùng đó, các đơn vị tư vấn giám sát được hợp đồng thi công công trình cũng thiếu tinh thần, trách nhiệm khi không thực hiện hết chức năng nhiệm vụ của mình theo quy định. Vì vậy đã có 13 công trình sai phạm. Từ việc thực hiện công tác quản lý chất lượng công trình như vậy, đã dẫn đến việc chủ đầu tư (UBND các xã) để nhiều đơn vị thi công không đúng thiết kế, thiếu khối lượng…Nhưng vẫn tiến hành nghiệm thu, thanh toán với số tiền hơn 232 triệu đồng.

Qua việc phát hiện và làm rõ các sai phạm nói trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa kiểm điểm nghiêm túc, đối với các tập thể và cá nhân đã để xảy ra những sai phạm, khuyết điểm nói trên. Bao gồm: Chỉ đạo kiểm điểm tập thể UBND huyện, các chủ đầu tư (UBND huyện và các xã như Hóa Phúc, Hóa Thanh, Hóa Tiến, Hóa Hợp, Hóa Sơn, Thượng Hóa, Trung Hóa, Quy Hóa, Minh Hóa…); kiểm điểm cá nhân ông Đinh Hồng Hộ - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 135 huyện Minh Hóa, ông Nguyễn Bắc Việt – Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch của UBND huyện.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng yêu cầu UBND huyện Minh Hóa phải có trách nhiệm hoàn trả ngân sách tỉnh số tiền hơn 2,2 tỷ đồng; đôn đốc các đơn vị thi công nộp lại số tiền sai phạm hơn 232 triệu đồng và UBND xã Thượng Hóa số tiền 21,840 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; chỉ đạo các chủ đầu tư căn cứ vào hợp đồng đã ký kết với các đơn vị tư vấn giám sát, để xử lý về kinh tế hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Bùi Thành

Một cựu chủ tịch xã chiếm dụng tiền chính sách 135?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Sau khi huyện Mang Yang quyết định phân bổ cho xã Hà Ra 381 triệu đồng để làm nhà vệ sinh cho 381 hộ dân, ông chủ tịch xã đã tự ý ký hợp đồng bổ nhiệm trưởng ban quản lý rồi rút tiền chiếm hưởng cá nhân.

Sai phạm động trời tại Đại học LĐXH

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Thanh tra Bộ LĐTBXH kết luận, không chỉ mắc hàng loạt sai phạm trong tuyển sinh như tiếp nhận thí sinh không thi khác khối, thiếu điểm, sửa điểm vào học, trường ĐH Lao động Xã hội còn vi phạm quy chế về tổ chức, bổ nhiệm cán bộ, giảng viên giảng dạy trong nhà trường.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.