Quyết định chọn trường học thuộc về ai?

Quyết định chọn trường học thuộc về ai?

Thứ 7, 30/06/2018 | 09:52
0
Với câu hỏi “Nên tôn trọng quyền tự quyết của con cái trong việc chọn trường học?”, PV báo Người Đưa Tin đã phỏng vấn một số bạn trẻ - Tâm điểm của những tranh luận trái chiều những ngày vừa qua.

Mới đây, trên một số diễn đàn mạng xã hội, nhiều người đặt ra câu hỏi: “Nên tôn trọng quyền tự quyết của con cái?”. Câu hỏi xuất hiện ngay khi kỳ thi THPT Quốc gia 2018 vừa kết thúc nên thu hút được sự quan tâm, bày tỏ ý kiến của nhiều người, với hai luồng ý kiến: Bố mẹ phải là người quyết định trường học cho con và con cái mới là người quyết định mọi việc vì đó là tương lai của chính họ.

Với câu hỏi trên, PV báo Người Đưa Tin đã phỏng vấn một số bạn trẻ - nhân vật chính liên quan đến những tranh luận trái chiều trên.

Chia sẻ với PV, nam sinh Hùng Phi (21 tuổi, Hà Nội) cho hay: “Thời điểm đứng trước ngưỡng cửa đại học ba năm về trước, tôi đã phân vân rất nhiều giữa việc theo học thứ mình yêu thích hay nghe theo quyết định của bố mẹ. Tôi muốn theo học ngành Ngôn ngữ Anh, trong khi bố mẹ lại muốn hướng tôi vào môi trường quân ngũ với mong muốn tôi sẽ có được một công việc ổn định sau khi ra trường.

Tôi đã mất một quãng thời gian khá dài để có thể thuyết phục bố mẹ, cuối cùng họ đã đồng ý cho tôi theo đuổi ước mơ của mình.

Qua thời gian học tập, tôi cũng cố gắng rất nhiều để chứng minh cho bố mẹ thấy lựa chọn của tôi là đúng và an tâm với quyết định của tôi. Trên quan điểm cá nhân của mình, tôi nghĩ các bậc phụ huynh nên để cho con mình được tự quyết định lựa chọn trường đại học và ngành học mà con họ hướng tới thay vì ép con theo ý muốn của cha mẹ”.

Quyết định chọn trường học thuộc về ai?

Hùng Phi đã và đang chứng minh với bố mẹ rằng quyết định tự chọn trường đại học của mình là đúng đắn.

Cũng bày tỏ quan điểm của mình, Tuấn Anh (20 tuổi, Hà Nội) là một sinh viên trường đại học Thủy Lợi đã quyết định bảo lưu kết quả học tập sau hai năm theo học ở ngôi trường này và đăng ký tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Lý giải cho hành động đó, Tuấn Anh cho rằng đại học Thủy Lợi không phải nơi cậu gửi gắm ước mơ của mình.

“Tôi nộp hồ sơ vào trường đại học Thủy Lợi vì quyết định của bố mẹ tôi. Chỉ hai năm đi học tôi đã cảm thấy chán nản thì làm sao tôi có thể gắn bó cuộc đời mình với nghề đó được? Ngày trước tôi đã không bảo vệ lập trường của bản thân, nhưng giờ tôi sẽ nghiêm túc với hướng đi mà tôi chọn”, Tuấn Anh nói.

Chị Nguyễn Thị Như (Hà Nội) hiện đang làm nhân viên văn phòng của một công ty tư nhân lại bày tỏ sự hối tiếc khi không nghe theo quyết định của bố mẹ: “Ngày tôi chọn trường đại học ,bố mẹ bắt tôi học ngành mà bố mẹ dành cả đời để cống hiến, thế nhưng tôi lại không nghe lời, để rồi bây giờ tự bươn chải, tự lăn lộn mà bố mẹ không thể hỗ trợ được. Đôi khi nghĩ lại, tôi ước giá như mình có thể được làm lại từ đầu, chọn học theo ngành của bố mẹ, có người dẫn đường, chỉ bảo thì thành công có lẽ sẽ nhanh hơn”.

Có người đã nói: “Hãy làm công việc mà bạn yêu thích để là người ĐƯỢC đi làm chứ không phải là kẻ BỊ đi làm”. Hẳn các bậc phụ huynh đều cảm thấy lo lắng rằng con họ chưa đủ chín chắn để lo cho tương lai của mình, tuy vậy, hãy lắng nghe mong muốn của con và trao đổi nghiêm túc để có được quyết định đúng đắn.

Bảo Linh

Câu hỏi gây tranh cãi: Nên tôn trọng quyền tự quyết của con cái?

Thứ 6, 29/06/2018 | 19:03
Có nên tôn trọng quyền tự quyết của con cái nhất là trong việc chọn trường đại học đang nhận được nhiều sự quan tâm, tranh cãi của cộng đồng mạng.

Chuyên gia nói về việc dạy con bằng phương pháp “thiết quân luật”

Thứ 6, 01/06/2018 | 06:10
PGS.TS. Lê Quý Đức thừa nhận ngày xưa các cụ dùng phương pháp dạy bảo bằng roi vọt hiệu quả. Hiện nay, nhiều nơi chưa thể bỏ phương pháp này nhưng cần lưu tâm “đánh để giáo dục”.

Lý do cha mẹ vẫn nên áp dụng "thiết quân luật" để dạy con

Thứ 5, 31/05/2018 | 06:10
Theo nhiều bậc cha mẹ, phương pháp dạy bảo con cái nhẹ nhàng hay dùng "thiết quân luật" còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, không ít bậc phụ huynh cho rằng nên dùng biện pháp mạnh để dạy con.
Cùng tác giả

ĐBQH: Để doanh nghiệp không dám, không muốn “né” đóng BHXH

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:55
ĐBQH cho rằng tình trạng nợ đọng, trốn tránh, né tránh đóng bảo hiểm xã hội cần xử lý nghiêm minh nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Chuyên gia y tế: Bị sốt xuất huyết tuyệt đối không cạo gió

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:00
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nếu có biểu hiện tự nhiên sốt cao thì cần nghĩ ngay đến bệnh sốt xuất huyết trước khi thực hiện các biện pháp giải cảm theo dân gian.

Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo mời tham gia hội nhóm để đầu tư tài chính

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:55
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi lừa đảo từ các số điện thoại lạ.

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.
Cùng chuyên mục

Thị trấn 300 năm tuổi từng "mất tích" bỗng xuất hiện trở lại do hạn hán

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:15
Một thị trấn 300 năm tuổi bị nhấn chìm dưới nước đã được phát hiện khi con đập tại Philippines khô cạn do đợt nắng nóng kỷ lục.

Dắt chó đi dạo, 3 bố con nhặt được cục vàng giá 940 triệu đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:04
Trong lúc dắt chó đi dạo, 3 bố con đã tình cờ nhặt được cục vàng trị giá lên tới 940 triệu đồng.

Con trai nhìn trộm nhà vệ sinh nữ bị bắt, người mẹ có phản ứng bất ngờ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:10
Thấy con trai bị cảnh sát còng tay đưa về đồn vì nhìn trộm nhà vệ sinh nữ, người mẹ đã lao tới tát tới tấp vào mặt con mình.

Clip: Nam thanh niên câu được con cá trị giá hơn 25 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:00
Một nam thanh niên 19 tuổi ở Australia đã câu được con cá chẽm trị giá hơn 25 tỷ đồng vào sáng 28/4.

Đang đi lang thang, người đàn ông bất ngờ nhặt được cục vàng 1,4 kg

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:00
Đang đi lang thang trên cánh đồng muối ở vùng Tây Úc, người đàn ông đã may mắn nhặt được cục vàng nặng 1,4kg, ước tính có giá 2,5 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “trông như hạt cát” không ngờ là đặc sản đắt đỏ 200.000 đồng/kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:25
Con vật này có màu nhìn như hạt cát, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng.

Hai người đàn ông "bỗng dưng muốn khóc" vì nhặt được "kho báu" 3 tỷ

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:30
Một người đàn ông U50 vô tình đánh rơi nhẫn trên đồng cỏ nên rủ bạn đi tìm lại bằng được, không ngờ thứ anh ta đào lên lại là một "kho báu" giá trị tiền tỷ.

Ngủ ngáy cảnh báo nguy cơ ngưng thở cực kỳ nguy hiểm

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:12
Ngủ ngáy là hiện tượng phiền toái khiến người khác khó chịu về âm thanh mà nó tạo ra. Tuy nhiên, đằng sau âm thanh đó là những cảnh báo bệnh lý cực kỳ nguy hiểm.

Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Loài động vật kỳ lạ này nằm ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy đại dương.

Loài cây dại ven đường cứ ngỡ không ai biết, ai ngờ hái bán 100.000 đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:30
Người Việt nghe tên “xa tiền thảo” hẳn sẽ thấy rất xa lạ, nhưng khi nhìn thấy hình ảnh hẳn ai cũng biết.