Ra mắt kênh Chất lượng giáo dục đại học và nghề nghiệp

Ra mắt kênh Chất lượng giáo dục đại học và nghề nghiệp

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 6, 05/11/2021 | 13:09
0
Kênh nhằm kết nối cộng đồng giáo dục đại học và nghề nghiệp trong cả nước nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Ngày 5/11/2021, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Lễ ra mắt Kênh Chất lượng giáo dục đại học và nghề nghiệp. Kênh được thành lập nhằm mục đích phát triển văn hóa chất lượng giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.

Những năm gần đây, Đảng và Chính phủ đã có quan điểm chỉ đạo quyết liệt và chính sách cụ thể về đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, định hướng và chính sách về tự chủ đại học đang dần đi vào cuộc sống.

Để thực hiện quyền tự chủ, các trường đại học, cao đẳng cần thể hiện được trách nhiệm giải trình và cam kết chất lượng đào tạo đối với xã hội. Hoạt động quản trị hệ thống, đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng là công cụ đặc biệt quan trọng và cần thiết để hỗ trợ việc thực hiện trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục.

ĐHQGHN đã ra mắt Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học, một hệ thống hỗ trợ công tác dạy – học trực tuyến và trực tiếp cho giáo viên, phụ huynh và học sinh tiểu học vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn nói riêng và các địa phương cả nước nói chung.

Giáo dục - Ra mắt kênh Chất lượng giáo dục đại học và nghề nghiệp

Toàn cảnh buổi lễ ra mắt diễn ra sáng nay

Hiện nay, đã có trên 100 nghìn người từ gần 40 địa phương đăng ký tham gia khóa đào tạo, bồi dưỡng và hỗ trợ trực tuyến qua kênh này. ĐHQGHN sẽ tiếp tục đẩy mạnh kênh giáo dục phổ thông thông qua các hoạt động bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông trong thời gian tới.

Văn hóa chất lượng luôn được đề cao và đóng vai trò là số 1, xuyên suốt các hoạt động của ĐHQGHN. Do đó, việc ra mắt Kênh Chất lượng giáo dục đại học và nghề nghiệp sẽ góp phần phát triển chất lượng giáo dục của ĐHQGHN nói riêng, hệ thống giáo dục đại học và nghề nghiệp cả nước nói chung.

Kênh Chất lượng giáo dục đại học và nghề nghiệp hướng tới tạo lập và phát triển nền tảng để thúc đẩy văn hóa chất lượng của các trường đại học và cao đẳng tại Việt Nam, hoạt động trên cơ sở 4 trục nội dung chính gồm: Đảm bảo chất lượng, Kiểm định chất lượng, Xếp hạng và đối sánh chất lượng giáo dục và Quản trị trường học.

Kênh hướng tới triển khai các hoạt động chính: nghiên cứu và tư vấn chính sách; báo cáo và đánh giá giáo dục; hội nghị/hội thảo/diễn đàn; bồi dưỡng và tăng cường năng lực; tôn vinh, ghi nhận, lan tỏa các thực hành xuất sắc trong quản trị đại học.

Mục đích cuối cùng của Kênh là tạo được nền tảng để phát triển văn hóa chất lượng của các trường đại học và cao đẳng Việt Nam.

Mở đầu cho hoạt động của Kênh, Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục – ĐHQGHN, đơn vị thường trực của Kênh, tổ chức Hội thảo khoa học “Đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại học: Lý luận và thực tiễn”.

Đây là diễn đàn để các nhà quản lý giáo dục, chuyên gia giáo dục đại học, các nhà nghiên cứu, giảng viên, cán bộ công tác trong lĩnh vực đảm bảo chất lượng, kiểm định chất lượng và xếp hạng đại học cùng làm rõ các vấn đề về lý luận và thực tiễn trong công tác đảm bảo chất lượng; cập nhật và phổ biến các xu thế mới trong hoạt động đảm bảo - kiểm định chất lượng và xếp hạng đại học.

Giáo dục - Ra mắt kênh Chất lượng giáo dục đại học và nghề nghiệp (Hình 2).

Kênh là nơi trao đổi nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Ông Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, đơn vị thường trực của Kênh chia sẻ, với kinh nghiệm hơn 25 năm đi đầu trong cả nước về thực hiện quản trị đại học, đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục, ĐHQGHN có một đội ngũ nhân sự cơ hữu cũng như mạng lưới đối tác với am hiểu sâu về lý thuyết và thực tiễn quản trị, đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục để triển khai và vận hành Kênh.

Đánh giá cao sáng kiến của ĐHQGHN trong việc thành lập Kênh Chất lượng giáo dục đại học và nghề nghiệp, ông Choltis Dhirathiti - Giám đốc Điều hành AUN cho rằng nền tảng này sẽ góp phần hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển chất lượng hệ thống giáo dục đại học và nghề nghiệp của Việt Nam. Ông bày tỏ ấn tượng với mục tiêu hoạt động của Kênh khi hướng tới hình thành cộng đồng giáo dục đại học và nghệ nghiệp gắn kết, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau và cho biết, đây cũng chính là trọng tâm của AUN trong lộ trình góp phần xây dựng ASEAN trở thành trung tâm giáo dục chất lượng cao.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân cho biết, với vai trò, sứ mệnh thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng đổi mới giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học, ĐHQGHN luôn nỗ lực để có thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, ĐHQGHN luôn coi văn hóa chất lượng là gốc và sẵn sàng chia sẻ, mong muốn lan tỏa và phát triển văn hóa chất lượng.

 

Kênh có nhiệm vụ triển khai các chương trình, sự kiện, hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển văn hóa chất lượng của các cơ sơ giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp trong cả nước. Mục tiêu hoạt động cụ thể của Kênh như:

Hình thành được cộng đồng giáo dục đại học và nghề nghiệp trong cả nước, gắn kết, chia sẻ, hỗ trợ cải tiến và nâng cao chất lượng hoạt động quản trị nhà trường, đảm bảo chất lượng, kiểm định chất lượng, xếp hạng và đối sánh chất lượng giáo dục;

Triển khai được các nghiên cứu chuyển giao các giải pháp về quản trị, đảm bảo chất lượng, kiểm định chất lượng, xếp hạng và đối sánh chất lượng giáo dục;

Hỗ trợ được các cơ sở giáo dục trong thực hiện các mục tiêu về kiểm định chất lượng theo các quy định của pháp luật, bộ ngành liên quan;

Hỗ trợ được các cơ sở giáo dục xây dựng và hoàn thiện hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong;

Thúc đẩy, hỗ trợ áp dụng được các giải pháp khác nhau cho hoạt động quản trị tại các trường đại học và cao đẳng như: đối sánh và xếp hạng đại học, đo lường đánh giá giáo dục, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ …

 

[E] Đông Nam Á đang làm gì để hồi sinh ngành du lịch?

Thứ 6, 05/11/2021 | 09:00
Nếu mở cửa thành công mà vẫn đảm bảo an toàn, hành trình hồi sinh du lịch hứa hẹn sẽ mang lại những tác động lan tỏa cho Đông Nam Á.

Sức khoẻ 18 trẻ dưới 7 tháng bị tiêm nhầm vắc-xin Covid ở Quốc Oai

Thứ 6, 05/11/2021 | 08:10
Theo Sở Y tế Hà Nội, hiện tại, tình trạng sức khỏe của các cháu đều ổn định, một số cháu có biểu hiện sốt, sưng đỏ nơi tiêm là những phản ứng thông thường.

Hà Nội thận trọng từng bước mở lại toàn bộ hệ thống giáo dục

Thứ 6, 05/11/2021 | 08:01
Hà Nội có gần 3.000 trường học với khoảng 2,1 triệu học sinh và đến nay đều chưa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.
Cùng tác giả

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.
Cùng chuyên mục

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Lịch thi vào lớp 10 công lập của 63 tỉnh, thành

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:01
Đến thời điểm hiện tại có ít nhất 60 địa phương đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.
     
Nổi bật trong ngày

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.