Rùng mình ở chợ 'chạy tàu'

Rùng mình ở chợ 'chạy tàu'

Chủ nhật, 14/07/2013 | 14:06
0
Dù đã có biển cấm nhưng hằng ngày người dân sống tại khu vực xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội vẫn vô tư họp chợ ngay trên đường tàu và mỗi khi có tàu đến thì họ lại “chạy”.

Miền bắc - Rùng mình ở chợ 'chạy tàu'

Chợ cóc họp ngay trên đoạn đường sắt km13+024, hướng Bắc Hồng - Văn Điển đi xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm.

Chợ nằm ở thôn Trù 1, xã Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội họp bắt đầu từ 5h30 cho đến khoảng 11h30 và từ 15h - 19h tất cả các ngày trong tuần. Mặc dù là chợ cóc nhưng nó không kém phần nhộn nhịp và sầm uất so với các chợ chính. Bởi Cổ Nhuế là địa bàn tập trung đông dân cư trong đó có rất nhiều sinh viên và công nhân làm thuê.

Người mua, kẻ bán và xe máy, hàng hóa đủ các mặt hàng thiết yếu: Từ thịt, cá, hoa quả cho đến quần áo… được vô tư bày ngổn ngang hai bên đường sắt bất chấp xe lửa có thể lao đến bất cứ lúc nào.

Miền bắc - Rùng mình ở chợ 'chạy tàu' (Hình 2).

Đồ đạc được để ngay sát đường tàu. Một người bán hàng cho hay: "Nghe thấy tiếng còi tàu là chúng tôi dọn dẹp chạy, lâu năm có kinh nghiệm chạy tàu rồi, chả chết được đâu".

Theo ghi nhận của phóng viên PetroTimes, khoảng gần 10h giờ sáng ngày 12/7, tiếng còi tàu rú liên hồi báo hiệu tàu sắp chạy qua nhưng người dân vẫn thản nhiên như không có chuyện gì. Chỉ khi nhìn thấy đoàn tàu còn cách khoảng vài chục mét, những người bán hàng mới bắt đầu nháo nhào dọn hàng cho tàu đi qua. Bóng tàu vừa khuất, hàng hóa lại nhanh chóng được bày ra.

Theo một số người dân sống quanh khu vực cho biết, chợ cóc này đã hoạt động được mấy năm nay. Ban đầu chỉ có một số người bán nhỏ lẻ nhưng do nhu cầu người dân ngày càng cao nên chợ cũng ngày càng đông và bất chấp quy định về hành lang bảo đảm an toàn đường sắt.

Mặc dù chợ Cổ Nhuế - chợ chính của xã chỉ cách đó chưa đầy 100m nhưng nhiều người vẫn thích mua bán ở bên đường tàu hơn là trong chợ.

Miền bắc - Rùng mình ở chợ 'chạy tàu' (Hình 3).

Biển báo "Cấm họp chợ" từ lâu đã trở nên không có tác dụng.

Nguyễn Thị Thơ (Từ Liêm - Hà Nội) cho biết: “Tôi chỉ có mỗi ít trứng nên ngồi ngoài này cho đỡ chật, lại dễ bán, ban đầu chỉ có một vài người ra đây thôi nhưng bây giờ họ thi nhau ra đây bán nên mới đông thế này đấy”.

Không chỉ có người bán mà người mua cũng có tâm lí như vậy. Bạn Trần Thu Hằng (sinh viên ĐH Mỏ) nói: “Mình thích đi chợ cóc ngoài này hơn vì ở đây ít người, không phải chen chúc, giá cả lại được bán rẻ hơn trong chợ chính nữa”.

Điều đáng nói chính là việc chợ cóc này tồn tại ngay bên cạnh đường ray tàu hỏa. Không rào chắn, không biển báo nguy hiểm, người dân vẫn vô tư mua và bán mà không hề mảy may đến những nguy hiểm đang rình rập.

Chị Nguyễn Thị Hiếu, nhân viên gác chắn đường ngang Km 13+024 (gần khu vực chợ hoạt động) cho biết: Cung đường sắt Phú Diễn trung bình mỗi ngày có khoảng 4-5 chuyến tàu chạy qua, đã có không ít vụ tai nạn thương tâm xảy ra, nhưng nhiều người vẫn coi thường tính mạng.

Trên thực tế tại đây đã xảy ra những vụ va quệt giữa người đi đường và người bán hàng, thậm chí cả tai nạn chết người do tàu hỏa tông phải. “Cách đây khoảng ba tháng có một người đàn ông dựng xe máy bán hàng sát đường tàu đến nỗi, khi tàu chạy qua đã quệt vào chiếc xe máy. May mà anh này đã kịp nhảy ra ngoài nên không nguy hiểm đến tính mạng còn xe máy thì bị hỏng hết” - chị Hiếu cho biết.

Nguy hiểm là thế song chỉ vì miếng cơm manh áo, vì chút lợi nhuận, vì ngại đi vào chợ mà cả người bán lẫn người mua bất chấp nguy hiểm tính mạng đang rình rập hàng ngày, hàng giờ.

Thêm một số hình ảnh phóng viên ghi lại ở "chợ chạy tàu":

 Miền bắc - Rùng mình ở chợ 'chạy tàu' (Hình 4).

Sát chợ cóc này là chợ Cổ Nhuế. Bên trong chợ chật chội nên nhiều người buôn bán ngồi tràn ra ngoài.

Miền bắc - Rùng mình ở chợ 'chạy tàu' (Hình 5).

Vô tư họp chợ ngay trên đường tàu bất chấp nguy hiểm tính mạng

Miền bắc - Rùng mình ở chợ 'chạy tàu' (Hình 6).

Thậm chí người phụ nữ này còn ngồi lên đường ray tàu vặt lông gà cho khách

Miền bắc - Rùng mình ở chợ 'chạy tàu' (Hình 7).

Và khi có đoàn tàu chở hàng đi qua, những người buôn bán sẽ chạy dạt sang hai bên. Bóng tàu vừa khuất, hàng hóa lại nhanh chóng được bày ra.

Theo Nguyễn Hoan (Petrotimes)

Ký ức chợ chạy

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Bạn hỏi tôi giờ này cái chợ chạy lam lũ xóm biển đã “chạy” đến đâu? Thấy những chị, những anh, những em ngay cả hơi thở cũng mặn mòi mùi cá và phảng phất mùi của phiên chợ ế ẩm… bạn thấy thương thương.

Những cô gái đẹp 'tiếp tay' cho... thuốc lá

Thứ 7, 13/07/2013 | 21:30
Khoản 2, điều 9 Luật phòng, chống tác hại thuốc lá quy định: nghiêm cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức. Thực tế ở Hà Nội, không khó để bắt gặp những Promotion Girl (PG) tiếp thị thuốc lá.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.