Sai phạm tại công ty Quản lý chợ TP.Đà Nẵng: Nỗi niềm của người tố cáo

Sai phạm tại công ty Quản lý chợ TP.Đà Nẵng: Nỗi niềm của người tố cáo

Lê Nhâm Thân
Thứ 2, 05/11/2018 | 14:45
0
Tròn 1 năm sau khi kết luận thanh tra được công bố, nhưng đến nay, những lá đơn tố cáo về công ty Quản lý hội chợ triển lãm và các chợ TP.Đà Nẵng vẫn liên tục được gửi đi. Vậy câu chuyện này là như thế nào?

Những nỗi niềm

Mới đây, trong buổi làm việc giữa Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa với sở Công Thương thành phố, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng đã nêu lên thực trạng đơn thư tố cáo vẫn còn dai dẳng tại công ty Quản lý hội chợ triển lãm và các chợ TP.Đà Nẵng (thuộc sở Công Thương).

Theo đó, nguyên nhân là vì công tác kiểm tra, giám sát xử lý sai phạm sau thanh tra không được thực hiện rốt ráo, còn có sự nể nang, vì thành tích... Trước vấn đề này, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã yêu cầu xử lý dứt điểm, đúng quy định.

Thực tế, câu chuyện "nội bộ lục đục" ở công ty Quản lý hội chợ triển lãm và các chợ TP.Đà Nẵng từng tốn nhiều giấy mực báo giới và Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ từng yêu cầu phải xử lý nghiêm khắc các cá nhân, tập thể sai phạm theo kết luận thanh tra. Nhưng cho đến nay - một năm sau ngày ban hành kết luận thanh tra, những đơn thư tố cáo vẫn cứ tấp nập được gửi đến nhiều địa chỉ?

Đầu tư - Sai phạm tại công ty Quản lý chợ TP.Đà Nẵng: Nỗi niềm của người tố cáo

Từ những lá đơn tố cáo, phản ánh của ông T.Đ.T mà UBND TP.Đà Nẵng đã phát hiện ra loạt sai phạm tài chính ở công ty Quản lý hội chợ triển lãm và các chợ.

Mong muốn làm sáng tỏ sự việc, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã vào cuộc tìm hiểu. Qua các nguồn tin, đầu tháng 11/2018, chúng tôi đã tiếp cận được với ông T.Đ.T (hiện là viên chức của công ty Quản lý hội chợ triển lãm và các chợ TP.Đà Nẵng). Hơn 4 năm qua, người đàn ông này đã ôm đơn đi nhiều nơi, tố cáo những sai phạm của chính công ty Quản lý hội chợ triển lãm và các chợ TP.Đà Nẵng.

Lật giở xấp tài liệu, ông T. kể, từ năm 2014, ông phát hiện ra việc chi trả tiền cho người lao động cũng như công tác thu chi tài chính của công ty Quản lý hội chợ triễn lãm và các chợ TP.Đà Nẵng có khuất tất nên đã gửi đơn thư tố cáo.

Theo tâm lý thường tình, ban đầu, ông chỉ dám gửi những lá đơn nặc danh. Tuy nhiên, việc làm này không mang lại hiệu quả. Sang năm 2015, ông T. quyết định ghi rõ tên tuổi, vị trí công tác và chịu trách nhiệm về những gì mình tố cáo.

"Cũng vì việc mang đơn đi tố sếp này mà tôi bị buộc làm kiểm điểm nhiều lần. Cuộc sống gia đình của tôi bị xáo trộn. Sau khi tôi tố cáo, họ điều tôi lên văn phòng nhưng không phân công nhiệm vụ gì suốt 4 tháng trời. Tôi khiếu nại lên liên đoàn Lao động TP.Đà Nẵng thì họ đưa tôi về lại vị trí cũ nhưng họ vẫn muốn tôi từ bỏ ý định tố cáo nên gọi lên gọi xuống liên tục. Họ còn cắt luôn danh hiệu Lao động tiên tiến năm 2015 của tôi. Năm 2016, tôi gửi đơn đến Thành ủy, UBND TP.Đà Nẵng và được các cơ quan này lắng nghe. Cuối năm 2017, đã có kết luận thanh tra thể hiện những phản ánh của tôi là đúng", ông T. chia sẻ.

Cụ thể, theo tìm hiểu của PV, năm 2016, sau khi nhận được lá đơn và các tài liệu của ông T., Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc. Trên cơ sở đó, ngày 4/7/2016, ông Huỳnh Đức Thơ đã ký Văn bản số 4804/UBND-NC yêu cầu Thanh tra TP.Đà Nẵng vào cuộc thanh tra công ty Quản lý hội chợ triển lãm và các chợ TP.Đà Nẵng.

Kết luận thanh tra số 9225/KL-UBND ngày 14/11/2017 được ban hành thể hiện những thông tin tố cáo của ông T. có nhiều điểm đúng đắn. Theo đó, có quá nhiều bất minh trong thu chi tài chính, lập "quỹ đen" hàng tỷ đồng và đặc biệt là gian dối trong chi trả chế độ cho người lao động ở công ty Quản lý hội chợ triển lãm và các chợ TP.Đà Nẵng. 

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã yêu cầu các cơ quan chức năng tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với các cá nhân được nêu đích danh ở kết luận thanh tra và có các hình thức kỷ luật khác đối với các cá nhân có liên quan đến những sai phạm tại công ty này (kể cả những cá nhân nghỉ hưu).

Đầu tư - Sai phạm tại công ty Quản lý chợ TP.Đà Nẵng: Nỗi niềm của người tố cáo (Hình 2).

Kết luận thanh tra sai phạm tại công ty Quản lý hội chợ triển lãm và các chợ TP.Đà Nẵng được công khai trên Cổng thông tin điện tử TP.Đà Nẵng đến nay cũng tròn 1 năm, nhưng công tác hậu thanh tra dường như chưa được thực hiện tốt?

 

Thế nhưng, tròn 1 năm kể từ ngày công bố kết luận thanh tra (11/2017 - 11/2018), những cá nhân sai phạm được Thanh tra TP.Đà Nẵng nêu tên vẫn yên vị. Còn ông T. - người lẽ ra phải được tuyên dương, khen thưởng vì dám đứng lên tố cáo các sai phạm của chính những lãnh đạo nơi mình công tác thì giờ vẫn ngày ngày ôm đơn đi "kêu" khắp nơi. Ông T. nhìn nhận việc xử lý sau thanh tra của công ty Quản lý hội chợ triển lãm và các chợ TP.Đà Nẵng là chưa hợp tình, hợp lý.

Đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm?!

Trả lời PV báo điện tử Người Đưa Tin về vấn đề này, ông Lê Thành Chung, Phó Giám đốc công ty Quản lý hội chợ triển lãm và các chợ TP.Đà Nẵng thừa nhận, ông biết việc những năm qua, ông T. (nhân viên của mình) đi tố cáo những sai phạm của công ty. Tuy nhiên, ông Chung đánh giá việc làm của ông T. là "đi tố vượt cấp" (?!).

Cũng theo vị Phó Giám đốc này, kết luận thanh tra năm 2017 đã nêu đích danh việc sai phạm trong công tác quản lý tài chính ở công ty Quản lý hội chợ triển lãm và các chợ TP.Đà Nẵng thuộc trách nhiệm của các ông/bà: Giám đốc Lê Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Mai Phước Ba, Kế toán trưởng Trần Thị Kim Thuyên, quyền Trưởng ban Quản lý chợ Đống Đa Dư Thị Hồng Cường và ông Lê Ngọc Thạnh, nguyên Giám đốc công ty (đã nghỉ chế độ hưu từ tháng 8/2014 - PV).

Theo tài liệu mà ông Chung cung cấp, ông Lê Ngọc Thanh, ông Mai Phước Ba và bà Trần Thị Kim Thuyên đều đã tự viết bản kiểm điểm nhận hình thức kỷ luật "Khiển trách". Sở Công Thương và sở Nội vụ TP.Đà Nẵng sau đó cũng đồng tình và kỷ luật các cá nhân này với hình thức như trên.

Riêng, trường hợp của bà Dư Thị Hồng Cường, Trưởng ban Quản lý chợ Đống Đa và các trưởng ban quản lý các chợ khác bị đề nghị phê bình kiểm điểm rút kinh nghiệm. Trường hợp của nguyên Giám đốc Lê Ngọc Thạnh thì không thấy nhắc đến.

Đầu tư - Sai phạm tại công ty Quản lý chợ TP.Đà Nẵng: Nỗi niềm của người tố cáo (Hình 3).

Những lá đơn của ông T. vẫn được gửi đi sau kết luận thanh tra. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng cần nghiêm túc xem xét, xử lý dứt điểm sự việc.

Rõ ràng, nếu so sánh với những gì kết luận thanh tra thể hiện thì những mức kỷ luật trên khiến dư luận chưa hài lòng. Đơn cử, với cái tên bà Dư Thị Hồng Cường, quyền Trưởng ban Quản lý chợ Đống Đa, kết luận thanh tra ghi rằng người này nguyên là người thực hiện thu, chi quỹ ngoài sổ kế toán và đã hủy các sổ ghi chép này từ năm 2015 trở về trước.

Qua điện thoại, bà Cường nói rằng, chuyện này không liên quan đến ban Quản lý chợ Đống Đa nên muốn biết gì cứ hỏi lãnh đạo công ty Quản lý hội chợ triển lãm và các chợ TP.Đà Nẵng (?!).

Liên quan đến vụ việc, thời gian qua, phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP.Đà Nẵng cũng đã tiếp nhận, điều tra về các sai phạm tại công ty Quản lý hội chợ triển lãm và các chợ TP.Đà Nẵng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

Kết luận thanh tra số 9225/KL-UBND ngày 14/11/2017 của Thanh tra TP.Đà Nẵng thể hiện, đã có những sai phạm tài chính tại công ty Quản lý hội chợ triển lãm và các chợ TP.Đà Nẵng. Đơn cử, công ty Quản lý hội chợ triển lãm và các chợ TP.Đà Nẵng chi tiền cho người lao động không rõ ràng, thiếu minh bạch, tiêu hủy các sổ sách tài chính... Công ty này cũng thu các khoản tiền rồi lập quỹ trái phép gần 5.4 tỷ đồng... Ngoài trách nhiệm của ban Giám đốc công ty này thì Giám đốc sở Công thương cũng bị thanh tra đánh giá là không thực hiện hết trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước đối với công ty dẫn đến các sai phạm nghiêm trọng nói trên kéo dài qua nhiều năm không được chấn chỉnh, xử lý.

Sai phạm tiền tỷ, ông chủ bến xe Miền Đông "không phục" kết luận Thanh tra

Thứ 4, 31/10/2018 | 11:52
Thanh tra TP.HCM kết luận việc quản lý hoạt động xe ra vào bến xe Miền Đông có sai phạm, gây thất thoát ngân sách lớn. Tuy nhiên, Tổng giám đốc Samco cho rằng cách làm của Thanh tra TP là không có cơ sở và cứng nhắc.

Vụ sai phạm hơn 100 tỷ đồng tại công ty lương thực: Có bị cáo nhận 2 năm tù

Thứ 2, 10/09/2018 | 12:54
Trong phiên sơ thẩm lần hai, HĐXX đã tuyên phạt 6 bị cáo trong vụ sai phạm trên 100 tỷ đồng xảy ra tại công ty Lương thực Vĩnh Long mức án 2 - 10 năm tù giam.

Đà Nẵng tổ chức hội chợ, triển lãm khởi nghiệp 2016

Thứ 7, 18/06/2016 | 20:28
Phát biểu tại lễ khai mạc hội chợ và triển lãm, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh khẳng định hướng đi của TP là "thành phố khởi nghiệp".
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Cơ hội vàng từ “xanh hóa” ngành giao thông

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:00
Phát triển giao thông xanh sẽ là một trụ cột quan trọng để Việt Nam theo đuổi con đường phát thải ròng bằng 0, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Giá xăng dầu hôm nay 1/5: Nhiều yếu tố tác động khiến giá dầu đi xuống

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:48
Giá xăng dầu hôm nay (1/5) trên thế giới có ngày giảm thứ 3 liên tiếp trong tuần này đến gần 2% và thấp hơn tháng trước.

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:45
Ngày 30/4, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, khách du lịch đến với Tp.Phú Quốc chỉ tăng nhẹ.

Thương mại điện tử: Tận dụng cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:00
Để tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, Bắc Giang và Sơn La đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tận dụng ưu thế này.

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến: Cơ hội và thách thức

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:47
Xuất khẩu gạo Việt sang châu Âu-châu Mỹ 3 tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba, đạt 82,9 triệu USD; tăng 492,1%.
     
Nổi bật trong ngày

Giá xăng dầu hôm nay 1/5: Nhiều yếu tố tác động khiến giá dầu đi xuống

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:48
Giá xăng dầu hôm nay (1/5) trên thế giới có ngày giảm thứ 3 liên tiếp trong tuần này đến gần 2% và thấp hơn tháng trước.

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Cơ hội vàng từ “xanh hóa” ngành giao thông

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:00
Phát triển giao thông xanh sẽ là một trụ cột quan trọng để Việt Nam theo đuổi con đường phát thải ròng bằng 0, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.