Saud al-Qahtani - Người bị nghi là chủ mưu giết nhà báo Khashoggi bằng cuộc gọi Skype

Saud al-Qahtani - Người bị nghi là chủ mưu giết nhà báo Khashoggi bằng cuộc gọi Skype "tử thần"

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 24/10/2018 | 14:30
0
Là chiến lược gia truyền thông của Thái tử Saudi Arabia, Saud al-Qahtani được cho là chủ mưu toàn bộ kế hoạch sát hại nhà báo Khashoggi chỉ bằng mệnh lệnh qua Skype.
Tiêu điểm - Saud al-Qahtani - Người bị nghi là chủ mưu giết nhà báo Khashoggi bằng cuộc gọi Skype 'tử thần'

Saud al-Qahtani.

Được biết đến với vai trò quản lý truyền thông cho Thái tử Saudi Arabia và là người đứng đằng sau các kế hoạch bắt giữ hàng trăm nhân vật sừng sỏ ở quốc gia Ả Rập trong chiến dịch chống tham nhũng năm ngoái, Saud al-Qahtani đang bị nghi ngờ là chủ mưu vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Saudi ở Istanbul bằng việc ra lệnh qua Skype.

Saud al-Qahtani, trợ lý hàng đầu của Thái tử Saudi Mohammed bin Salman (MBS) là một trong những cái tên bị thanh trừng khi Riyadh cố gắng ngăn chặn làn sóng phẫn nộ của quốc tế trước cái chết của nhà báo Khashoggi.

Cuối tuần trước, giới truyền thông nhà nước Ả Rập cho biết Quốc vương Salman đã sa thải Qahtani và bốn quan chức khác được cho là liên quan đến vụ việc.

Ảnh hưởng của Qahtani trong đội ngũ thân tín của Thái tử MBS là rất lớn trong suốt ba năm qua, điều này được cho là sẽ làm khó các quan chức Saudi khi quy tội Qahtani là chủ mưu kế hoạch mà không đặt ra câu hỏi về sự liên quan của Thái tử Mohammed.

Bản thân Qahtani đã từng nói ông sẽ không bao giờ làm bất cứ điều gì nếu không có sự chấp thuận của ông chủ.

“Bạn có nghĩ rằng tôi tự đưa ra quyết định mà không có mệnh lệnh? Tôi là người làm thuê trung thành và nhận mệnh lệnh từ quốc vương và thái tử”, Qahtani viết trên Twitter mùa hè năm ngoái.

Trước đó, một quan chức Saudi tuyên bố, Thái tử Mohammed không biết gì về kế hoạch dẫn đến cái chết của Khashoggi và "chắc chắn đã không ra lệnh bắt cóc hoặc giết người".

"Vụ việc này sẽ không lật đổ MBS, nhưng nó đã ảnh hưởng đến hình ảnh của ông ấy và sẽ mất nhiều thời gian để khôi phục. Nhà vua đang bảo vệ Thái tử”, một trong những nguồn tin có quan hệ với triều đình Saudi nói với Reuter.

Cuộc gọi Skype

Theo các nguồn tin tình báo mà Reuters có được, trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi, Qahtani luôn là người có mặt trong những thời điểm quan trọng nhất.

Khashoggi, một nhà báo Mỹ gốc Saudi thường có các bài viết công kích đến giới lãnh đạo của quốc gia Ả Rập đã bước vào lãnh sự quán ở Istanbul hôm 2/10 để làm giấy tờ kết hôn.

Các nguồn tin an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ông đã bị khống chế ngay trong lãnh sự quán bởi 15 điệp viên tình báo của Saudi chỉ mới tới đó không lâu.

Tiêu điểm - Saud al-Qahtani - Người bị nghi là chủ mưu giết nhà báo Khashoggi bằng cuộc gọi Skype 'tử thần' (Hình 2).

Saud al-Qahtani và Thái tử Mohammed bin Salman.

Theo một nguồn tin tình báo Ả Rập cao cấp, Khashoggi đã được đưa vào một căn phòng của lãnh sự quán Saudi để nói chuyện với một người thông qua Skype.

Trên điện thoại, Qahtani xuất hiện và bắt đầu có những lời lẽ xúc phạm nhà báo Khashoggi, thậm chí có thời điểm Qahtani còn nói với thuộc hạ rằng: “Hãy mang đầu hắn về cho tôi”. Sau khi cảm thấy nhà báo này không hợp tác Qahtani đã ra lệnh cho đội ngũ có mặt ở lãnh sự quán thủ tiêu Khashoggi.

Nguồn tin Ả Rập và nguồn tin tình báo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết bản ghi âm cuộc gọi Skype hiện đang nằm trong tay Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Các nguồn tin này nói rằng ông từ chối đưa nó cho người Mỹ.

Ông trùm truyền thông

Qahtani, 40 tuổi, là nhân vật nổi tiếng trên truyền thông. Một số nhà báo và nhà hoạt động Ả Rập còn gọi ông là Steve Bannon của Saudi Arabia với lối truyền thông và chiến lược hậu trường táo bạo. Steve Bannon từng là cựu chiến lược gia nổi tiếng của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Qahtani viết trên Twitter dưới bút danh “Dari”, có nghĩa là “động vật ăn thịt” trong tiếng Ả Rập. Theo tiểu sử trên tài khoản Twitter, Qahtani từng học luật và có thời gian là đội trưởng trong lực lượng không quân Saudi.

Sau khi viết blog, ông lọt vào mắt xanh của Khaled al-Tuwaijri, cựu lãnh đạo của tòa án hoàng gia, người đã thuê ông vào đầu những năm 2000 để điều hành một nhóm “tác chiến truyền thông” được giao nhiệm vụ bảo vệ hình ảnh của Saudi Arabia.

Qahtani bắt đầu gây dựng tên tuổi khi quen biết Hoàng tử Mohammed, người sau đó đã trở thành Thái tử vào năm 2015.

Được giao nhiệm vụ chống lại sự ảnh hưởng của Qatar trên truyền thông, Qahtani đã sử dụng Twitter để đáp trả lại các lời chỉ trích nhằm vào vương quốc nói chung và Thái tử Mohammed nói riêng. Ông cũng điều hành một nhóm WhatsApp có sự tham gia của biên tập viên các tờ báo địa phương và các nhà báo nổi tiếng.

Khi Riyadh dẫn đầu một cuộc tẩy chay ngoại giao chống lại Qatar vào tháng 6/2017, Qahtani đã tăng cường các cuộc tấn công vào tiểu vương quốc vùng Vịnh. Trên mạng, ông kêu gọi người Saudi chỉ mặt điểm tên bất cứ ai thể hiện sự cảm thông với Qatar bằng hashtag "The Black List" theo tiếng Ả Rập.

Giới chức Ả Rập cấp cao cho biết, Qahtani đã bị gọi là "gã cớm xấu" của Thái tử MBS khi 200 người, bao gồm nhiều hoàng tử Saudi, bộ trưởng và ông trùm kinh doanh, bị bắt và bị quản thúc tại Ritz Carlton trong một cuộc càn quét chống tham nhũng vào cuối năm ngoái. Qahtani được cho là người giám sát một số cuộc thẩm vấn đối với các nhân vật này.

 

"Chân ghế" quyền lực của Thái tử Saudi Arabia rung lắc sau vụ Khashoggi

Thứ 3, 23/10/2018 | 14:31
Các quan chức cấp cao Saudi đang bày tỏ lo ngại về âm mưu loại bỏ Thái tử Mohammed bin Salman bằng vũ lực, đặc biệt khi nhân vật này vừa mất đi cánh tay phải đắc lực từ cơ quan tình báo.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.