Sợ bí mật quá khứ bị lộ, thiếu nữ nhiều lần tìm đến cái chết

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 06/03/2023 | 13:59
0
Đã có rất nhiều lần M.A muốn kết liễu đời mình vì không giải tỏa được những căng thẳng, ám ảnh mà ngày bé bản thân đã gặp phải.

Luôn mặc cảm, tự ti

Ngồi co quắp trên chiếc ghế, cổ tay chi chít vết sẹo, cô gái trẻ xinh xắn luôn miệng hỏi “chị có phán xét em không?” - đó là lời của Phạm M.A (24 tuổi) khi tìm tới Trung tâm hỗ trợ cộng đồng.

Theo lời của bà Hoàng Thị Thu Nhiên - chuyên gia lập trình ngôn ngữ tư duy, trong năm 2021, khi tìm tới Trung tâm hỗ trợ cộng đồng Thu Nhiên Better Minds, M.A trong trạng thái chán nản, cô vừa tự tử bằng cách rạch tay và uống thuốc an thần.

M.A kể khi 6 tuổi, cô bị người anh họ, hơn M.A 10 tuổi, ở gần nhà xâm hại. Sau lần đó, M.A tiếp tục bị người họ hàng này xâm hại một vài lần nữa. Người anh họ này dọa sẽ giết nếu M.A nói ra điều này.

Cho tới lúc 14 tuổi, khi đã đủ dũng cảm, M.A đã kể lại sự việc với bố mẹ với mong muốn, bố mẹ không cho phép người anh họ lui tới nhà nữa.

Tuy nhiên, trái ngược với kỳ vọng bố mẹ sẽ ủng hộ mình, bố mẹ M.A không những không ngăn cản hay cấm cửa người anh họ kia, mà còn nói với M.A những lời đau lòng: “Đó là anh em trong nhà, chuyện này nếu có thật đi chăng nữa thì tuyệt đối không được để lộ ra ngoài. Sau này mày còn lấy chồng, người ngoài sẽ cười gia đình, họ tộc mình”…

Sức khỏe - Sợ bí mật quá khứ bị lộ, thiếu nữ nhiều lần tìm đến cái chết

Thiếu nữ 24 tuổi nhiều lần tìm đến cái chết do ám ảnh quá khứ bị lạm dụng tình dục.

Quá thất vọng với cách xử trí của bố mẹ, M.A nén nỗi buồn, mặc cảm của bản thân đến năm 18 tuổi, M.A khăn gói lên Hà Nội học và cũng từ đó M.A rất ít về quê vì sợ gặp gã anh họ tồi tệ kia.

“Sau khi học xong đại học và đi làm nhưng suốt 6 tháng M.A chán nản trong công việc, ngại giao tiếp, không muốn xuất hiện ở đám đông và không muốn tiếp xúc với đàn ông, M.A luôn có cảm giác tự ti. Ngay từ khi đi học Đại học, M.A luôn thuê nhà ở riêng một mình, không ở cùng các bạn khác bởi sợ rằng bí mật quá khứ của mình có thể bị lộ”, bà Nhiên kể lại trường hợp của M.A.

Theo lời bà Nhiên, rất nhiều lần, M.A tự rạch tay mình. Mỗi lần tự rạch vào cổ tay, khi thấy máu chảy, M.A cảm giác được giải tỏa. Trên cổ tay của M.A chi chít các vết sẹo, lần gần đây nhất, M.A vừa tự rạch tay và vừa dùng thuốc ngủ. Lần này, M.A may mắn được cứu sống bởi một người bạn tới phòng trọ rủ đi chơi và đưa cô đi cấp cứu.

Khi đến với trung tâm hỗ trợ cộng đồng, bà Nhiên mất 4 buổi để ngồi lắng nghe, đồng cảm và dùng phương pháp trị liệu giúp M.A thoát khỏi trạng thái tồi tệ ấy.

Khi một người trầm cảm, đặc biệt nguyên nhân tác động là bị xâm hại tình dục như M.A, cái họ cần nhất là một người hiểu và đồng cảm với bản thân họ. Nhất là khi họ không được bố mẹ, người thân thấu hiểu.

“Khi tìm đến tôi, em ấy muốn một là thoát ra khỏi trạng thái như hiện tại để quay trở lại làm việc và hai là sẽ không bao giờ thoát ra được. Sau 4 buổi, tôi đã giúp em ấy quay trở lại làm việc được”, bà Nhiên chia sẻ.

Ảnh hưởng từ thể xác đến tinh thần

Trẻ bị lạm dụng tình dục sẽ ảnh hưởng ra sao đến sức khỏe sinh sản?, trả lời vấn đề này, Ths.BS Phan Chí Thành, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, nếu trẻ em bị lạm dụng tình dục không dùng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục thì việc lây nhiễm một số căn bệnh nguy hiểm như viêm gan B, HIV, giang mai, lậu... rất cao.

Thêm nữa, nếu lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên dẫn đến mang thai, sẽ khiến trẻ phải đối mặt với nguy cơ sảy thai, biến chứng sản khoa nhiều hơn người trưởng thành.

Sức khỏe - Sợ bí mật quá khứ bị lộ, thiếu nữ nhiều lần tìm đến cái chết (Hình 2).

Trẻ em gái bị lạm dụng tình dục sẽ ảnh hưởng cả thể xác lẫn tinh thần (Ảnh minh họa).

Trước thực tế không ít câu chuyện thiếu nữ muốn kết liễu đời mình do bị lạm dụng tình dục, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy - Trung tâm tư vấn tuổi trẻ hạnh phúc cho rằng, trẻ vị thành niên bị lạm dụng tình dục, xâm hại tình dục có thể bị ảnh hưởng từ thể xác đến tinh thần.

Trẻ khi bị xâm hại tình dục sẽ dễ bị mặc cảm, phát triển không bình thường, khó hòa nhập được với xã hội. Thậm chí, nhiều trẻ sau khi bị xâm hại có sự hoảng loạn, xuất hiện các ảo giác bệnh lý.

“Các em bị đau về thể xác chưa là gì so với những ám ảnh tâm lý, cả đời sẽ sợ hãi khi hỏi về những chuyện đã xảy ra trong quá khứ. Thậm chí, có nhiều em sau này lớn lên, khi bị hỏi về quá khứ sẽ xấu hổ và mất niềm tin vào tương lai”, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy cho biết.

Từ những phân tích trên, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy cho rằng vấn đề ở đây là do giáo dục không chặt chẽ, thậm chí chính người lớn còn ngần ngại khi nhắc đến vấn đề giới tính, tình dục khi dạy dỗ con cái.

Trong nhà trường, ngay từ cấp tiểu học chương trình giáo dục công dân đã có phần học về giới tính và sức khỏe sinh sản. Thế nhưng, môn học này vẫn chưa thực sự được chú trọng.

“Tôi cho rằng, bố mẹ trong gia đình không nên ngại ngùng, lẩn tránh mà cần thẳng thắn chia sẻ những kiến thức, kỹ năng về giới tính, quan hệ tình dục an toàn cho các con”, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy nhấn mạnh.

Bé gái 13 tuổi bị 177 kẻ lạm dụng tình dục, bất ngờ về "trùm cuối"

Thứ 6, 20/11/2020 | 12:00
Hơn 170 đối tượng đã lạm dụng bé gái 13 tuổi và đặc biệt hơn, những hành động phẫn nộ này được “điều hành” bởi chính người mẹ của nạn nhân.

Nghi bị lạm dụng tình dục khi ngủ, 9x đâm chết bạn nhậu

Thứ 2, 25/05/2020 | 13:59
Nhậu xỉn Mậu lăn ra ngủ. Khi tỉnh dậy thấy mình mẩy đau nhức, có nhiều biểu hiện lạ, Mậu nghi ngờ T. lợi dụng Mậu ngủ say đã lạm dụng tình dục. Hai bên cãi vã qua lại, dẫn đến việc Mậu dùng dao đâm chết T.

Cú sốc đầu đời của nữ sinh từng bị thầy giáo lạm dụng tình dục

Thứ 6, 09/08/2019 | 13:00
Rất nhiều trẻ em nữ khi bị lạm dụng tình dục đã sốc tâm lý, sống trong tủi nhục và đau đớn. Chi cũng vậy, 18 tuổi bị người thầy đã từng kính trọng lạm dụng. Chi đã phải rời khỏi trường học để có thể sống bình yên những tháng ngày còn lại.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.