Sổ đỏ ghi tên cả gia đình: Bộ TN&MT

Sổ đỏ ghi tên cả gia đình: Bộ TN&MT "rút kinh nghiệm" về cách diễn đạt

Thứ 2, 27/11/2017 | 16:15
0
Thứ trưởng bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa cho rằng, phía Bộ sẽ rút kinh nghiệm về cách diễn đạt trong Thông tư 33 để trong quá trình soạn thảo, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật tới đây sẽ diễn đạt dễ hiểu hơn.

Sáng 27/11, bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức họp báo thường kỳ. Nội dung buổi họp báo xoay quanh quy định ghi tên các thành viên trong gia đình trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại Thông tư 33/2017 mà Bộ này mới ban hành.

Báo Vietnamnet dẫn lời Thứ trưởng bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa, nội dung sửa đổi, bổ sung về quy định ghi tên trên sổ đỏ nhằm hướng dẫn chi tiết hơn về cách ghi tên người sử dụng đất trên sổ đỏ đối với trường hợp quyền sử dụng đất của chung hộ gia đình; đối với đối tượng sử dụng đất còn lại (như của cá nhân, của vợ và chồng …) thì vẫn áp dụng theo quy định hiện hành.

Điểm nóng - Sổ đỏ ghi tên cả gia đình: Bộ TN&MT 'rút kinh nghiệm' về cách diễn đạt

Thứ trưởng bộ TNMT Nguyễn Thị Phương Hoa. (Ảnh: Zing)

Theo bà Hoa, việc ghi tên hộ gia đình trên sổ đỏ như trước đây, trong quá trình thực hiện các quyền của người sử dụng đất đã bộc lộ tồn tại, hạn chế, như việc quyền sử dụng đất của từng thành viên trong hộ gia đình không được xác lập cụ thể, do đó gặp khó khăn trong việc được pháp luật bảo hộ khi có rủi ro xảy ra trong quá trình thực hiện giao dịch dân sự.

Phía Bộ khẳng định việc ban hành quy định như Thông tư 33 là phù hợp với quy định của bộ luật Dân sự, luật Đất đai và khắc phục những bất cập, khó khăn trong thực tiễn.

Tuy nhiên, Thứ trưởng bộ TN&MT cũng cho rằng cách diễn đạt trong thông tư 33 "trong ngành sẽ hiểu nhưng bên ngoài có thể chưa hiểu đúng ý". Do đó, bà khẳng định, Bộ sẽ rút kinh nghiệm về việc này, tiếp thu về việc diễn đạt để trong quá trình soạn thảo, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật tới đây sẽ diễn đạt dễ hiểu hơn.

Tờ Tri thức trực tuyến cũng cập nhật diễn biến phiên họp, dẫn lời giải thích của  ông Mai Văn Phấn, Phó cục trưởng cục Quản lý đất đai (tổng cục Quản lý đất đai, bộ TN&MT) về Thông tư 33/2017.

Theo đó, ông Phấn cho biết, phạm vi điều chỉnh của Thông tư 33 chỉ tập trung để hướng dẫn ghi tên cho đối tượng sử dụng đất là hộ gia đình, các đối tượng khác theo quy định của luật Đất đai vẫn giữ nguyên.

Trao đổi về ý kiến cho rằng trong trường hợp cấp mới, các giao dịch bất động sản gây khó khăn, vị này khẳng định tài sản tạo lập của vợ hoặc chồng mà các thành viên khác trong gia đình không tham gia đóng góp thì sẽ không ghi trên bìa đỏ.

Nhấn mạnh thêm, ông Phấn cho biết bản chất của Thông tư 33 chỉ để hướng dẫn về mặt kỹ thuật, chứ không điều chỉnh về nội dung.

Cũng liên quan đến việc sổ đỏ ghi tên cả gia đình, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc sở TN&MT Hà Nội, cho rằng Thông tư 33 hoàn toàn không thay đổi tính chất pháp lý của cơ quan quản lý và chủ sở hữu đất.

V.Hương (Tổng hợp)

Bắt băng nhóm chuyên lừa làm bằng giả, sổ đỏ trên mạng xã hội

Thứ 2, 27/11/2017 | 11:53
Không có việc làm ổn định, các đối tượng rủ nhau lên mạng xã hội lừa làm bằng giả, sổ đỏ, bán hàng qua mạng để chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Sổ đỏ ghi tên cả gia đình: Khó khăn cho cả người thực thi

Chủ nhật, 26/11/2017 | 06:46
“Cần phải có hướng dẫn cụ thể hóa hơn Thông tư. Chứ không sẽ dẫn đến tình trạng bất cập, người dân thắc mắc, loay hoay không hiểu”, ĐBQH Nguyễn Văn Chiến nói.

Ghi tên cả gia đình trong sổ đỏ: Nảy sinh các mâu thuẫn phức tạp trong xã hội

Thứ 7, 25/11/2017 | 08:42
Quy định sổ đỏ ghi tên tất cả thành viên trong gia đình đang gây xôn xao dư luận. Một số ý kiến cho rằng, việc này sẽ gây nhiều phiền phức trong việc mua bán.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.