Sự hồi sinh mạnh mẽ của Nga đang khiến Mỹ và NATO loay hoay tìm cách đối phó

Sự hồi sinh mạnh mẽ của Nga đang khiến Mỹ và NATO loay hoay tìm cách đối phó

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 04/05/2019 | 13:25
0
Mỹ và các nước NATO đã từng nhiều năm tập trung đối phó với sự trỗi dậy của Nga.Tuy nhiên, đã đến lúc các nước này nghĩ về các thách thức mới có thể trong thời gian tới.

Theo Atlantic Council, Mỹ đang làm việc cùng với các đối tác và đồng minh nhằm đối phó với Nga sau nhiều cáo buộc Moscow có liên quan trong bầu cử Mỹ, châu Âu và căng thẳng trong vấn đề sáp nhập Crimea.

"Châu Âu sẽ có cách để đối phó với Nga nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia của họ", ông Fried cho biết.

Ông Fried, người có 40 năm làm việc trong ngành ngoại giao và nắm giữ vai trò chủ chốt trong việc thiết lập và triển khai chính sách Mỹ ở châu Âu sau sự sụp đổ của Xô Viết cho biết động thái của Mỹ đối với các hành động của Tổng thống Nga Putin nhằm duy trì 3 trụ cột: đảm bảo quốc phòng phía đông của NATO, đối phó với việc làm nhiễu thông tin và duy trì các biện pháp trừng phạt hiệu quả.

Tiêu điểm - Sự hồi sinh mạnh mẽ của Nga đang khiến Mỹ và NATO loay hoay tìm cách đối phó

Tổng thống Nga Putin 

Trong khi nhà nghiên cứu Fried cho biết, ông hiểu được sự thèm khát mong muốn hòa bình sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc và sự rút lui của lực lượng quân sự ở châu Âu, nhưng ông cũng đánh giá cao nỗ lực của Mỹ và đồng minh NATO của châu Âu gia tăng hiện diện tại Đông Âu sau khi Nga sáp nhật Crimea hồi năm 2014.

"Chính quyền ông Obama xứng đáng với việc khiến NATO phải thay đổi và chính quyền Tổng thống Trump tiếp tục khiến cho sự thay đổi ngày càng mạnh hơn", ông Fried nhận định.

Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn thường phàn nàn về việc các đồng minh NATO chi tiêu quá ít cho quốc phòng thì ông Fried lại nói rằng các đồng minh của chúng tôi tiếp tục tăng cường tại Đông Âu.

Các lực lượng mặt đất sẽ gồm có các quân nhân Estonia, các đơn vị Anh và Pháp từ tiểu đoàn quốc tế NATO đóng quân ở Estonia, cũng như các binh sỹ NATO và các nước đối tác: Mỹ, Đức, Bỉ, Canada, Litva, Latvia, Ba Lan, Phần Lan, Gruzia và Ukraine.

Nhà nghiên cứu Fried cho rằng, Mỹ dẫn đầu lực lượng NATO tại Ba Lan. Việc triển khai này nhằm đối phó với sự hiện diện của Nga trước các thách thức gia tăng có thể gia tăng trong thời gian tới. Điều này đồng nghĩa với việc có thể sẽ thúc đẩy khả năng của NATO và Mỹ phải gia tăng hiện diện quân đội tại châu Âu.

Ông Fried cho rằng chính quyền Mỹ nên ủng hộ tính minh bạch và tính xác thực từ truyền thông xã hội rằng chính quyền Mỹ cần phải tổ chức nhằm đối phó với sự sai lệch thông tin.

Đồng thời với đó, chuyên gia Fried cũng thừa nhận rằng, các biện pháp trừng phạt đang trở thành một công cụ của chính quyền Mỹ nhằm đối phó với các động thái từ phía Nga.

Tuy nhiên, nhà phân tích cũng cho rằng các trừng phạt cần phải thực hiện một cách tốt nhất nhằm mang lại hiệu quả tối đa và nên sử dụng linh hoạt trong tình huống cụ thể. Washington cũng cần phải xóa bỏ các trừng phạt nếu Nga thay đổi.

Quan hệ giữa Nga và NATO liên tục thăng trầm khi mới đây, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Aleksander Grushko tuyên bố Moscow và NATO đã hoàn toàn chấm dứt các quan hệ hợp tác ở cả lĩnh vực dân sự và quân sự.

Nga từng phản ứng gay gắt trước kế hoạch NATO đưa quân tới đồn trú tại 6 nước có chung đường biên giới với quốc gia này.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga, NATO đã từ chối các nội dung nghị sự tích cực trong quan hệ với Nga, đồng thời ông đánh giá việc Liên minh này quyết định dừng các cuộc tiếp xúc làm việc trong lĩnh vực quân sự với Nga là không có lý do. Ông Grushko đưa ra phát biểu trên sau khi các tướng lĩnh về hưu cũng như đương nhiệm của Mỹ bày tỏ quan ngại khi thiếu sự liên lạc kết nối giữa Moscow và Washington có thể dẫn tới chiến tranh hạt nhân. Quan hệ giữa Nga và NATO đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Ngoài vụ việc liên quan đến Ukraine, Nga và NATO còn đang mâu thuẫn về kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ và về Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Nga cảnh báo, một chiến lược phòng thủ tên lửa mới của Mỹ trong khu vực có thể dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang nguy hiểm trong không gian và sẽ không khác gì việc khởi động lại chương trình “Chiến tranh giữa các vì sao” thời Chiến tranh Lạnh.

Xem thêm >> Khi Tổng thống Trump còn thận trọng, ván cược đang "nhỉnh" hơn cho Nga ở Venezuela?

 

TT Putin tiếp tục mở rộng sắc lệnh cấp hộ chiếu cho người Ukraine mặc tranh cãi

Thứ 5, 02/05/2019 | 10:27
Tổng thống Nga Putin tiếp tục ký sắc lệnh nhằm đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho nhiều người Ukraine hơn, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ phía Kiev.

Sau chiến thắng vang dội, Tổng thống Putin phải cẩn trọng trước "bãi mìn" mới ở Syria?

Thứ 4, 01/05/2019 | 11:07
Từ tuyên bố rút quân của Mỹ, cuộc đối đầu Iran-Israel và thỏa thuận lung lay với Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib, thành tích quân sự của Nga ở Syria đang bị xói mòn dần dần.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.