Syria: Bí ẩn vai trò của Nga trong cuộc chiến sau khi tiêm kích Israel bị bắn hạ

Syria: Bí ẩn vai trò của Nga trong cuộc chiến sau khi tiêm kích Israel bị bắn hạ

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 13/02/2018 | 19:34
0
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thường xuyên đàm phán với Moscow để tìm cách chia rẽ Nga với Iran. Tuy nhiên, Nga dường như vẫn đứng ngoài cuộc chiến mới ở Syria do Tel Aviv phát động.

Theo Washington Post, một trong những leo thang căng thẳng trong cuộc chiến dài và tàn khốc của Syria đã xảy ra vào tuần qua. Hôm 10/2, Israel bắn hạ một máy bay không người lái của Iran khi máy bay này xâm phạm không phận Israel từ một căn cứ ở Syria.

Không lâu sau đó, Israel tiến hành một đợt không kích lớn nhất kể từ khi nước này tấn công Lebanon vào năm 1982 nhằm vào các mục tiêu ở Syria. Và phòng không Syria bắn rơi một chiếc F-16 của Israel.

Sự việc mới diễn ra dấy lên lo ngại về việc làm sao để ngăn cản tình trạng bạo lực tại Syria. Khi cuộc nội chiến của Syria đã bước sang năm thứ bảy, cuộc chiến dường như không những không suy giảm mà còn có phần gia tăng mạnh.

Tiêu điểm - Syria: Bí ẩn vai trò của Nga trong cuộc chiến sau khi tiêm kích Israel bị bắn hạ

Tổng thống Nga Putin. 

Israel đã đánh bom Syria nhiều lần với mục đích ngăn chặn ảnh hưởng của Iran, dưới nhóm vũ trang Hezbollah - ở sát biên giới nước mình. Trong khi đó, Nga liên tục không kích các nhóm nổi dậy Syria.

Năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ cũng bắt đầu ném bom lực lượng người Kurd. Mỹ không kích Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Và quân đội Syria không ngừng ném bom quân nổi dậy trên cả nước.

Giới chức Liên Hợp Quốc cảnh báo làn sóng nối tiếp của các đợt không kích chết chóc đang đe doạ Syria.

Israel lâu nay vẫn đứng bên lề cuộc xung đột tại Syria nhiều năm qua. Tuy nhiên, các cuộc không kích dữ dội diễn ra ngày 10/2 cho thấy dù sớm hay muộn, Israel cũng sẽ dễ bị cuốn vào vòng xoáy giao tranh vốn đang trở nên nghiêm trọng hơn tại Syria sau khi tổ chức khủng bố IS bị đánh bại ở quốc gia Trung Đông này.

Tiêu điểm - Syria: Bí ẩn vai trò của Nga trong cuộc chiến sau khi tiêm kích Israel bị bắn hạ (Hình 2).

Hôm 10/2, Israel bắn hạ một máy bay không người lái của Iran khi máy bay này xâm phạm không phận Israel từ một căn cứ ở Syria.

Giới quan sát lo ngại rằng, nếu sự can thiệp của Israel không có điểm dừng thì sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho Syria nói riêng và toàn bộ khu vực Trung Đông nói chung.

Có điều Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu dường như không có nhiều lựa chọn. Tel Aviv thường xuyên đàm phán với Moscow để tìm cách chia rẽ Nga với Iran. Tuy nhiên, Nga dường như vẫn đứng ngoài cuộc chiến mới ở Syria do Tel Aviv phát động.

Một trong các căn cứ Syria bị Israel không kích hôm 10/2 có cả binh lính Syria và Nga đồn trú. Và giới quan sát nhận định thật khó mà nói rằng người Nga không biết chuyện máy bay không người lái của Iran xuất phát trong khu vực này hay chuyện Syria triển khai lưới phòng không sau đó.

"Israel không còn cách nào khác ngoài chấp nhận luật chơi của Nga. Họ có thể tiếp tục bay vào không phận Syria để tấn công các mục tiêu nhưng phải cẩn thận hơn rất nhiều. Nga không cản trở máy bay Israel cũng như không ngăn quân đội Syria tìm cách bắn hạ đối thủ", cây bút Anshel Pfeffer của báo Haaretz (Israel) chia sẻ.

Hiện Nga một mặt can thiệp quân sự để bảo vệ chính quyền Syria, mặt khác vẫn duy trì quan hệ tốt đẹp với Israel.

Và rõ ràng khi Mỹ vẫn còn hiện diện ở Syria, Nga vẫn sẽ cần đến sự hậu thuẫn của Iran để giữ vững ảnh hưởng ở miền Trung và miền Tây Syria.

Xem thêm >> Syria: Israel ồ ạt không kích và lời cảnh tỉnh cứng rắn của Nga

Syria: Israel ồ ạt không kích và lời cảnh tỉnh cứng rắn của Nga

Chủ nhật, 11/02/2018 | 18:00
Sau vụ việc máy bay chiến đấu của Israel đã bị tên lửa phòng không Syria bắn hạ, Nga kêu gọi tất cả các bên nên hết sức kiềm chế. Nga tuyên bố, nếu có bất kỳ ảnh hưởng xấu nào tới các binh sĩ Nga đang thực hiện nhiệm vụ tại Syria thì “Moscow sẽ hoàn toàn không chấp nhận”.

Trực thăng Thổ Nhĩ Kỳ bị người Kurd bắn rơi ở Syria

Chủ nhật, 11/02/2018 | 07:03
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một trực thăng quân sự của nước này đã bị bắn hạ bởi các tay súng dân quân người Kurd ở miền Bắc Syria.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.