Syria: Nỗi lo Iran hiện diện trong cuộc tấn công lớn vào miền Nam

Syria: Nỗi lo Iran hiện diện trong cuộc tấn công lớn vào miền Nam

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 02/06/2018 | 11:38
0
Dù chiến dịch lớn sắp tới của quân đội Syria vào miền Nam Syria chưa diễn ra, nhưng Israel đã phấp phỏm lo có sự hiện diện của các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn.

Theo Sputnik, trước chiến dịch lớn ở miền Nam Syria, lực lượng quân đội Syria và các lực lượng thân Chính phủ khác đã được tái triển khai tới tỉnh Daraa.

Trước thực tế này, Tel Aviv đã bày tỏ những quan ngại về khả năng tham gia của các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn trong cuộc tấn công bởi lẽ tỉnh Daraa có khoảng cách khá gần với phần lãnh thổ mà Israel đang nắm giữ.

Tuy nhiên, một nguồn tin giấu tên của quân đội Syria cho biết: “Các tay súng Hezbollah và các nhóm vũ trang nước ngoài được Iran hỗ trợ khác” sẽ không tham gia chiến dịch tới của quân đội Syria tại khu vực.

Syria: Nỗi lo Iran hiện diện trong cuộc tấn công lớn vào miền Nam

Israel lo ngại về khả năng tham gia của các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn trong chiến dịch lớn ở miền Nam Syria.

Đây có vẻ như giống với các báo cáo trước đó về một hiệp định giữa Nga và Israel có liên quan tới vấn đề này. 

The Time of Israel đưa tin, Israel và Nga đã đạt được một thỏa thuận bí mật để cách ly lực lượng Iran khỏi khu vực biên giới ở miền Nam Syria trong bối cảnh Jerusalem và Moscow gửi các thông điệp khác nhau về mức độ “khoan dung” đối với sự hiện diện quân sự của Iran tại Syria.

Theo thoả thuận bí mật này, Israel sẽ chấp nhận sự trở lại của binh sĩ Syria đến biên giới trên Cao nguyên Golan, để đổi lấy việc Nga đảm bảo không có lực lượng Iran hay Hezbollah trong khu vực, tin tức của đài truyền hình Hadashot cho hay.

Thỏa thuận bí mật này đã được báo cáo hoàn tất trong một cuộc điện đàm hôm thứ Sáu tuần trước giữa Ngoại trưởng Israel Avigdor Liberman và đối tác Nga Sergei Shoigu.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu chỉ nên có quân đội Syria hiện diện trên biên giới Syria với Israel.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu phản ứng lại tuyên bố của ông Lavrov rằng, Israel phản đối sự hiện diện của Iran trong bất kỳ nơi nào của Syria.

"Israel không quan tâm đến các thỏa thuận một phần, nhưng việc loại bỏ quân đội Iran ra khỏi Syria là điều cần thiết”, văn phòng của ông Benjamin Netanyahu cho hay.

Thỏa thuận bí mật này cũng bao gồm một điều khoản về quyền của Israel tiếp tục hành động chống lại các hoạt động quân sự của Iran tại Syria.

Trong những tháng gần đây, Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) đã tiến hành một số cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng được cho là thuộc về các lực lượng do Iran hậu thuẫn tại Syria. Damascus nhiều lần tố cáo các cuộc tấn công của Israel vào Syria là sự vi phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia Arab.

Sự hiện diện của Iran trong cuộc chiến Syria từ lâu đã là một cái gai trong mắt Israel. Tel Aviv cho rằng Tehran đang tìm cách tăng cường lực lượng tại đây và có thể sử dụng Syria làm một bàn đạp để phát động tấn công vào các mục tiêu trong Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng thề sẽ ngăn cản Iran duy trì hiện diện quân sự thường trực tại Syria; đồng thời cảnh báo IDF sẽ thực hiện thêm các cuộc không kích, nếu binh lính Iran không rút khỏi cộng hoà Arab.

Damascus cũng tuyên bố không có chuyện “hàng nghìn” quân nhân Iran đang hiện diện tại Syria. Ngược lại, theo Syria chỉ có một số giới hạn các cố vấn của lực lượng vệ binh cộng hoà đang có mặt trong quân đội Chính phủ Syria.

Xem thêm >> Quân đội Syria ra tối hậu thư, đè bẹp đoàn xe phiến quân nổi dậy

Syria: Tuyên bố đáp trả cứng rắn của Mỹ nếu quân đội bị tấn công

Thứ 6, 01/06/2018 | 16:51
Mọi nỗ lực của các bên liên quan ở Syria nhằm buộc quân đội Mỹ phải rời khỏi quốc gia Trung Đông này sẽ bị đáp trả bằng vũ lực, Trung tướng Mỹ Kenneth McKenzie cho biết.

Hé lộ cuộc đàm phán bí mật của Nga và Israel về việc “đẩy” Iran ra khỏi Syria

Thứ 6, 01/06/2018 | 10:00
Israel đã có cuộc “đàm phán trước” với Nga về khả năng lực lượng Iran rút quân khỏi Syria, truyền hình Israel Hadashot đưa tin hôm 31/5.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.