Tài sắc của phu nhân Tập Cận Bình sẽ thay đổi bộ mặt TQ?

Tài sắc của phu nhân Tập Cận Bình sẽ thay đổi bộ mặt TQ?

Thứ 6, 22/03/2013 | 14:21
0
Đệ nhất phu nhân Trung Quốc Bành Lệ Viên, một ca sĩ dân gian nổi tiếng bậc nhất và cũng là một đại sứ thiện chí của Tổ chức Y tế Thế giới về bệnh AIDS, được xem là có mức độ thu hút truyền thông không thua kém phu quân, tân Chủ tịch Tập Cận Bình.

Hôm nay ông Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên bao gồm các điểm dừng chân tại Moscow, 3 nước châu Phi và Durban (Nam Phi). Tháp tùng Chủ tịch Tập là người vợ xinh đẹp, nổi tiếng của ông, Đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viên.

Tiêu điểm - Tài sắc của phu nhân Tập Cận Bình sẽ thay đổi bộ mặt TQ?
Đệ nhất phu nhân Trung Quốc Bành Lệ Viên tỏa sáng trên sân khấu.

Thông tin về việc bà Bành tháp tùng Chủ tịch Tập trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông trên cương vị là người đứng đầu Trung Quốc đã lôi cuốn sự chú ý rộng rãi trên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Cư dân mạng Trung Quốc đặt nhiều kỳ vọng vào bà Bành trong việc giúp nâng cao hình ảnh của Bắc Kinh ở nước ngoài.

“Đệ nhất phu nhân của mỗi nước đều có phong cách và sự thu hút riêng của họ. Điều gây ấn tượng với thế giới chính là dấu ấn đặc trưng và sự khác biệt", nhà khoa học chính trị thuộc Đại học Thanh Hoa, Tang Xiaoyang, bình luận.

Ở Trung Quốc, bà Bành Lệ Viên nổi tiếng với hình ảnh một ca sĩ nhạc dân gian xinh đẹp, quyến rũ trong chiếc áo dài thướt tha trên sân khấu ca nhạc và hát những bài ca ngợi Đảng Cộng sản. Nhưng giờ đây, bà sẽ được đánh giá trên một sân khấu khác xa với những cử tọa không quen với hình ảnh một ca sĩ của bà.

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Moscow, Tanzania, Nam Phi và Cộng Hòa Dân Chủ Congo được xem là cơ hội hiếm có để tân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xây dựng hình ảnh trong vai trò là nhà lãnh đạo tối cao của Trung Quốctrước công chúng nước ngoài. Và Đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viên được kỳ vọng sẽ đóng vai trò hỗ trợ quan trọng cho phu quân mình.

Tại Nga, Chủ tịch Trung Quốc Tập sẽ tập trung củng cố quan hệ vững chắc, lâu bền giữa hai nước và tăng cường hợp tác song phương vốn đã phát triển mạnh trong các lãnh vực như năng lượng, hàng không, không gian và kỹ thuật.

Tại châu Phi, mục đích của Bắc Kinh không phải chỉ nhằm đẩy mạnh quan hệ thương mại mà còn phải tập trung vào nỗ lực giảm bớt các quan ngại, Trung Quốcđang bòn rút tài nguyên châu lục này nhằm thỏa mãn nhu cầu năng lượng khổng lồ của họ.

Do đó, tháp tùng phu quân công du lục địa đen, Đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viênđược kỳ vọng sẽ giúp ông Tập xây dựng hình ảnh thân thiện của Trung Quốc.

“Bà Bành xinh đẹp, nổi tiếng và được nhiều người hâm mộ. Vì đây là lần đầu tiên bà xuất hiện trong vai trò mới của mình, bà sẽ gây được ấn tượng và ảnh hưởng tốt”, bà Zhong Xin, Giáo sư báo chí Đại Học Renmin nhấn mạnh.

Ngoài ra, bà Zhong giải thích, Đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viên sẽ không chỉ tỏ ra hình ảnh tích cực cho riêng bà mà còn cho phu quân bà là Chủ tịch Tập cũng như cả đất nước Trung Quốc. Bà Bành được kỳ vọng sẽ tham gia một số hoạt động trước công chúng cùng với các đệ nhất phu nhân khác.

Một số cơ quan truyền thông thậm chí còn loan tin, bà Bành có thể có một bài diễn văn trong Hội nghị thượng đỉnh của nhóm BRICS vào tuần tới. Theo bà Zhong, những sự kiện nổi bật như vậy đối với một đệ nhất phu nhân Trung Quốc được xem là một tiền lệ mới, khác xa so với truyền thông của Trung Quốc.

“Trung Quốc không có truyền thống đệ nhất phu nhân tháp tùng phu quân công du như ở các nước phương Tây”. Dù những người tiền nhiệm của tân Chủ tịch Tập gần đây như ông Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào có mang theo phu nhân trong các chuyến công du nước ngoài thì các đệ nhất phu nhân Trung Quốc sẽ thường giữ khoảng cách với truyền thông và hiếm khi được truyền thông Trung Quốc đề cập đến.

Dù bà Bành được đặt nhiều kỳ vọng như vậy, tuy nhiên, một số nhà phân tíchTrung Quốc vẫn nhấn mạnh, sự thành công ở nước ngoài của ông Tập sẽ tùy thuộc vào kỹ năng chính trị của ông chứ không phải nhờ vào sự nổi tiếng của bà.

“Cho tới nay, phu nhân Chủ tịch Tập được hâm mộ rộng rãi tại Trung Quốc và có thể ở xã hội phương Đông. Nhưng điều này không quan trọng bởi chính Chủ tịch Tập đã có sức lôi cuốn quần chúng mạnh mẽ. Tại thời điểm này điều đó là đủ”, Shi Yinhong, nhà khoa học chính trị Trung Quốc nhấn mạnh.

Theo Infonet

Ông Tập Cận Bình là Chủ tịch nước Trung Quốc

Thứ 5, 14/03/2013 | 13:50
Sáng nay 14/3, Trung Quốc đã tiến hành bỏ phiếu bầu chọn tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh. Ông Tập Cận Bình được bầu làm chủ tịch của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Ông Tập Cận Bình chỉ huy đặc nhiệm Senkaku/Điếu Ngư

Thứ 4, 06/02/2013 | 06:55
Tờ Asahi Shimbun (Nhật) vừa đưa tin, Trung Quốc đã thành lập lực lượng đặc nhiệm cấp cao phụ trách vấn đề Senkaku/Điếu Ngư do Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch Quân ủy T.Ư Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ huy.

Kỷ nguyên Tập - Lý chính thức bắt đầu

Chủ nhật, 17/03/2013 | 20:49
Những ngày tới, bộ trưởng tài chính và ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Bắc Kinh để tiếp xúc với một ban lãnh đạo được coi là có bản lĩnh.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.