Tam quốc diễn nghĩa: Người duy nhất có thể đơn độc giao chiến với Lã Bố 50 hiệp mà không bị giết

Tam quốc diễn nghĩa: Người duy nhất có thể đơn độc giao chiến với Lã Bố 50 hiệp mà không bị giết

Thứ 7, 07/12/2019 | 09:00
0
Trong Tam quốc diễn nghĩa, Lã Bố không phải là chưa từng bại trận, nhưng đó là bại về mặt chiến thuật khi hai quân giao chiến, còn đơn đả độc đấu thì chưa từng có ghi nhận thất bại, người duy nhất có thể giao chiến với ông 50 hiệp mà không phân thắng bại chỉ có duy nhất Trương Phi.

Lã Bố hay còn gọi là Lữ Bố tự là Phụng Tiên, là tướng nhà Đông Hán trong lịch sử Trung Quốc. Người đời biết đến Lã Bố chủ yếu qua tác phẩm Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung. Ông được đánh giá là một trong những vị tướng dũng mãnh nhất trong thời Tam quốc. Ông đã tham gia cuộc chiến quân phiệt cuối thời Đông Hán và cuối cùng bị thất bại và chết dưới tay của Tào Tháo.

TV Show - Tam quốc diễn nghĩa: Người duy nhất có thể đơn độc giao chiến với Lã Bố 50 hiệp mà không bị giết

Lã Bố được mệnh danh là “chiến thần” thời Tam quốc.

Lã Bố trong tay có Phương thiên họa kích, lại sở hữu ngựa quý Xích Thố, từng được mệnh danh là đệ nhất danh tướng thời bấy giờ. Khi nhắc tới võ lực xuất chúng của nhân vật này, dân gian còn từng lưu truyền câu nói: "Nhất Lữ, nhị Triệu, tam Điển Vi, tứ Quan, ngũ Mã, lục Trương Phi", ý nói rằng trong số các dũng tướng nổi tiếng đương thời như Triệu Vân, Điển Vi, Quan Vũ, Mã Siêu hay Trương Phi, thì Lữ Bố vẫn được xếp hàng thứ nhất.

Bên cạnh đó, ông còn được miêu tả là "nhân trung Lã Bố, mã trung Xích Thố" (ý nói Người có Lã Bố, ngựa có Xích Thố để tôn vinh 2 cực phẩm nhân gian này).

TV Show - Tam quốc diễn nghĩa: Người duy nhất có thể đơn độc giao chiến với Lã Bố 50 hiệp mà không bị giết (Hình 2).

Lã Bố từng giao chiến với 50 hiệp bất phân thắng bại với Trương Phi.

Hồi thứ 5 của Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung có đoạn viết: “Lã Bố lại kéo quân đến thách đánh. Công Tôn Toản vác ngọn giáo nhảy ra đánh Lã Bố, mới được vài hiệp, Công Tôn Toản thua chạy. Lã Bố thúc ngựa xích thố sấn lại đuổi, ngựa này chạy nhanh như bay. Lã Bố gần đuổi kịp Toản thì ở bên rìa đường, Trương Phi quát lớn: “Thằng đầy tớ ba họ kia đừng chạy nữa! Có Trương Phi người đất Yên đây!” Lã Bố thấy thế bỏ Công Tôn Toản, đánh nhau với Trương Phi.

Trương Phi hăng hái cố đánh Lã Bố. Hai người đánh nhau được hơn 50 hiệp chưa rõ bên nào thua bên nào được. Quan Vũ đứng ngoài thấy thế cầm thanh long yển nguyệt đến cùng đánh”.

Chi tiết này đã khẳng định Trương Phi là một trong số những người hiếm hoi có khả năng đánh tay ngang với Lã Bố - võ tướng mang danh là "vô địch thiên hạ" một thời.

TV Show - Tam quốc diễn nghĩa: Người duy nhất có thể đơn độc giao chiến với Lã Bố 50 hiệp mà không bị giết (Hình 3).

Trương Phi là một trong ngũ hổ tướng nhà Thục Hán. 

Trương Phi (166 - 221), tự Ích Đức, thường gọi Dực Đức, là một trong ngũ hổ tướng nhà Thục Hán. Trương Phi dược đánh giá có sức mạnh ngang Lã Bố, Mã Siêu, Quan Vũ, Điển Vi.

Theo các tài liệu lịch sử ghi chép, Trương Phi không chỉ giỏi võ mà còn viết chữ rất đẹp, vẽ tranh rất tài. Tính khí của Phi ngay từ nhỏ đã nóng nảy, các thầy trong làng đều không ai dạy nổi.

Cậu của Trương Phi giới thiệu người thầy tên Vương Dưỡng Niên đến dạy, ông thầy vừa dạy văn vừa luyện võ, được Phi hết sức nể trọng.

Trong tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung, Trương Phi được mô tả "cao tám thước, đầu báo, mắt tròn, râu hùm, hàm én". Trương Phi đã cùng với Lưu Bị và Quan Vũ kết bái làm huynh đệ trong vườn đào. Ông là em út trong ba người. Ông được Chiêu liệt hoàng đế tức Lưu Bị phong làm một trong ngũ hổ đại tướng.

Ông là một người rất khẳng khái, bộc trực và rất nóng nảy. Ông đã đóng góp rất nhiều cho sự ra đời của nước Thục. Ông nổi tiếng với võ nghệ siêu phàm cùng với sự dũng cảm coi thường cái chết. Trong truyện miêu tả, ông sử dụng vũ khí là bát xà mâu dài 1 trượng 8, cưỡi tuấn mã "Ô vân đạp tuyết" (Ngựa đen chân trắng). Ông thật sự là nỗi khiếp đảm của quân thù. Như trận đánh cầu Trường Bản, ông đã quát mấy tiếng khiến Tào Tháo hoảng sợ mà lui quân. Khi ấy ông chỉ có vài mươi kị sĩ còn Tào Tháo có trăm vạn hùng binh. Trong trận ấy, viên quan theo hầu Tào Tháo là Hạ Hầu Kiệt đã hoảng sợ đến mức vỡ mật mà chết.

TV Show - Tam quốc diễn nghĩa: Người duy nhất có thể đơn độc giao chiến với Lã Bố 50 hiệp mà không bị giết (Hình 4).

Trương Phi -Lưu Bị - Quan Vũ.

Mặc dù là em út trong ba huynh đệ Lưu - Quan - Trương, nhưng Quan Vũ luôn đánh giá cao sức mạnh và giá trị võ lực của Trương Phi. Trong hồi thứ 25 của Tam quốc diễn nghĩa, khi chém Nhan Lương, Quan Vũ từng nói với Tào Tháo một câu:

"Tôi đã thấm vào đâu. Em tôi là Trương Dực Đức còn có thể ở trong đám quân trăm vạn lấy đầu thượng tướng dễ như lấy vật gì trong túi".

Điều này cho thấy bản thân Quan Vân Trường vẫn đánh giá võ lực của Trương Phi cao hơn so với mình.

Video: Trương Phi giao đấu với Lã Bố.

Trương Phi giao đấu với Lã Bố

Quốc Tiệp (t/h)

Sao võ thuật Ngô Kinh gây chú ý vì nổi nóng ở sân bay

Thứ 6, 06/12/2019 | 10:26
Tại sân bay Bắc Kinh (Trung Quốc) Ngô Kinh đã tức giận chỉ tay vào những người đang chụp ảnh và mắng họ vì gây nguy hiểm cho trẻ em.

Tam quốc diễn nghĩa: Vì sao Tôn Quyền mang đầu Quan Vũ nộp cho Tào Tháo?

Thứ 5, 05/12/2019 | 12:05
Sau khi giết chết Quan Vũ, Tôn Quyền sai người mang đầu ông đến Lạc Dương nộp cho Tào Tháo. Tào Tháo không mang đầu Quan Vũ đi bêu mà sai làm lễ tang trọng thể theo nghi thức an táng chư hầu.

Thành Long từng 2 lần giả vờ trước mặt Lý Tiểu Long

Thứ 5, 05/12/2019 | 06:00
Thời gian đầu mới gia nhập làng điện ảnh, Thành Long chỉ là một diễn viên đóng thế chưa có tên tuổi, nhưng may mắn đến với anh khi được tham gia trong hai bộ phim Tinh võ môn và Long tranh hổ đấu. Chính trên phim trường hai bộ phim này, Thành Long đã có dịp gặp gỡ Lý Tiểu Long và có được những dấu ấn không thể xóa nhòa về thần tượng.

Tam quốc diễn nghĩa: Chính sách đơn giản nhưng lại góp phần quan trọng giúp Tào Tháo tạo bá nghiệp

Thứ 4, 04/12/2019 | 12:34
Cùng với việc phát triển quân đội hùng mạnh, Tào Tháo cũng chú trọng vào tạo nên một nền nông nghiệp ổn định, vững mạnh.

Kiếm hiệp Kim Dung: Cao nhân mai danh ẩn tích có võ công không hề thua kém Vô Danh Thần Tăng

Thứ 4, 04/12/2019 | 06:00
Thiên long bát bộ là một trong những bộ tiểu thuyết võ hiệp quen thuộc với bạn đọc của cố nhà văn Kim Dung. Đây được xem là tác phẩm có nhiều cao thủ hàng đầu nhất trong truyện Kim Dung.

Tam quốc diễn nghĩa: Lý do Quan Vũ trở thành ông tổ của rất nhiều nghề nghiệp mưu sinh

Thứ 3, 03/12/2019 | 12:00
Trong lịch sử Trung Quốc, Quan Vũ là danh tướng có tầm ảnh hưởng sâu rộng đối với hậu thế. Các nhà thống trị phong kiến xem ông là biểu tượng "trung dũng thần vũ" và tinh thần "vì nước quên thân". Trong khi đó, đối với dân gian, ông được xem như sự hiện hữu của khái niệm "nghĩa khí vân thiên".
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.