Tháng cô hồn: Có nên đốt nhiều vàng mã để thể hiện lòng thành tâm?

Tháng cô hồn: Có nên đốt nhiều vàng mã để thể hiện lòng thành tâm?

Nguyễn Ngọc Lâm
Thứ 7, 18/08/2018 | 13:30
0
Đốt vàng mã, thờ cúng tổ tiên đã trở thành một nét đẹp trong văn hóa của người dân Việt Nam nói chung và tháng cô hồn nói riêng. Thế nhưng, vẫn còn không ít người hiểu sai về vấn đề này khiến nét đẹp văn hóa mất đi giá trị thực sự của nó.

Tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn) được coi là tháng “phá ngục; mở cửa mả” nơi cõi âm. Trong đó, đặc biệt vào đúng ngày Rằm tháng 7 là ngày “xá tội vong nhân” - ngày Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để hồn ma, quỷ được tự do trở về dương thế, ngày này cũng được coi là ngày “âm khí xung thiên”.

Trong tháng cô hồn, không ít gia chủ mua nhiều vàng mã để cúng xá vong nhân. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu việc đốt vàng mã như thế nào cho đúng trong tháng cô hồn.

Theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm cả nước đốt gần 50.000 tấn vàng mã, tiêu tốn gần 400 tỷ đồng. Nhiều người quan niệm rằng, con người sau khi chết ở cõi dương, linh hồn vẫn tồn tại ở cõi âm và con người ta sống ở cõi dương chỉ là sống tạm.

Dân sinh - Tháng cô hồn: Có nên đốt nhiều vàng mã để thể hiện lòng thành tâm?

Mỗi năm nước ta đốt  gần 50.000 tấn vàng mã, tiêu tốn gần 400 tỷ đồng (Ảnh Internet).

Với quan niệm “trần sao, âm vậy”, nhiều người ra sức sắm sửa mong người nhà ở thế giới bên kia có cuộc sống tiện nghi nhất, có người tặng tổ tiên “biệt thự khổng lồ” hay những món đồ công nghệ đắt tiền.

Vậy liệu rằng có phải càng đốt nhiều vàng mã thì sẽ thể hiện được lòng thành tâm của mình?

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có buổi phỏng vấn nhanh một vài người dân để nghe họ bày tỏ quan điểm của mình về quan điểm “trần sao âm vậy” và có nên đốt nhiều vàng mã để thể hiện lòng thành tâm.

Đốt vàng mã nhiều là thể hiện lòng thành tâm?

Chia sẻ với PV, ông Đặng Văn Cần (Hà Nội) cho biết: “Theo quan điểm của cá nhân tôi, giữa người sống và người mất quan trọng nhất vẫn là phải xuất phát từ cái tâm chứ không phải thể hiện qua việc đốt thật nhiều vàng mã hay suốt ngày lễ bái này kia. Đốt vàng mã là rất lãng phí bởi thực chất việc này không giải quyết được vấn đề gì cả. Chính vì thế tôi cho rằng việc đốt vàng mã là không nên”.

Ông Nguyễn Ngọc Oanh (Nhị Khê, Hà Nội) chia sẻ: “Mỗi năm, gia đình tôi chỉ đốt vàng mã vào ngày giỗ và ngày Rằm tháng 7 để biếu chút đồ cho các ngài khi lên Tây thiên còn ngoài ra gia đình không đốt vàng mã bao giờ. Đốt vàng mã là truyền thống tốt đẹp của người Việt thế nhưng không nên quá mê tín mà đốt vàng mã một cách tràn lan, lãng phí. Còn nhiều người cho rằng đốt nhiều vàng mã để thể hiện lòng thành tâm của mình là hoàn toàn không đúng, con người chỉ cần trong lòng có tâm là được chứ đâu phải lòng thành tâm được đo bằng số lượng vàng mã mình đốt”.

Dân sinh - Tháng cô hồn: Có nên đốt nhiều vàng mã để thể hiện lòng thành tâm? (Hình 2).

Ông Nguyễn Ngọc Oanh - Nhị Khê, Hà Nội cho rằng đốt vàng mã một cách tràn lan vừa tốn kém vừa nguy hiểm.

Ngược lại những ý kiến trên, bác Chì (Thái Bình) cho rằng: “đốt vàng mã là việc làm rất cần thiết, bởi con người ta sống ở cõi trần gian chỉ là sống tạm thời còn khi mất xuống cõi âm mới là quan trọng. Việc chi tiền để mua vàng mã không có gì là lãng phí như nhiều người vẫn nói, đốt càng nhiều thì các cụ sẽ càng phù hộ cho bản thân và gia đình mình thôi”.

Có cùng quan điểm với bác Chì, cô Loan (Hà Nội) tâm sự: “Vào những ngày lễ thì gia đình cô đều đốt vàng mã vì tôi cho rằng trần sao thì âm vậy mình sống thế nào thì các cụ sống dưới âm cũng thế cho nên đốt vàng mã là hoàn toàn hợp lí”.

Trái lại với những ý kiến trên, chị Hằng (Hà Nội) tâm sự: “Tôi còn trẻ tuổi nên cũng không biết nhiều về việc này, mình chỉ theo các cụ thôi vì có thờ có thiêng, có kiêng có lành nên thấy các cụ bảo đốt vàng mã thì tôi cũng đi mua về đốt thôi”. 

 

 

Tân trang móng tay, ốp điện thoại độc, lạ "át vía" xấu tháng cô hồn

Thứ 6, 17/08/2018 | 14:21
Sợ gặp vận xui trong tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch), nhiều bạn trẻ đã sắm móng tay, ốp điện thoại độc, lạ để tránh hạn.

Tháng cô hồn, phụ huynh có nên kiêng kỵ nhiều điều cho con nhỏ?

Thứ 6, 17/08/2018 | 11:04
Trong tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn, rất nhiều người truyền tai nhau kiêng kỵ nhiều thứ. Đặc biệt, phụ huynh có con nhỏ cũng rỉ tai nhau kiêng kỵ tất cả.

Nước trừ tà, vòng đuổi ma tháng cô hồn: Bỏ tiền "cầu an", hiệu quả đến đâu?

Thứ 3, 14/08/2018 | 07:37
Để tránh những điều xui xẻo trong tháng cô hồn nhiều người tìm mua những vật dụng như vòng tay, vòng dâu tằm.... Lợi dụng tâm lý này, nhiều người bán đã thổi phồng công dụng của chúng để hút khách.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Người dân đổ ra bến xe về quê khiến giao thông ùn ứ

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:08
Chiều ngày 26/4, lượng người đông đổ ra các bến xe để rời Thủ đô về quê nghỉ lễ khiến giao thông tại cửa ngõ ùn tắc hàng dài.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Mở lại tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam sau nhiều năm dừng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Ngày 26/4, Sở GTVT thành phố Đà Nẵng phối hợp Sở GTVT tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ công bố 4 tuyến xe buýt liền kề không trợ giá trên 2 địa phương này.

Chính thức thông xe cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:18
Bắt đầu từ sáng ngày 26/4, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã chính thức thông tuyến, các phương tiện đã được lưu thông.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.