Thắng lợi TT Putin giành được ở Syria: Quyền uy và ảnh hưởng to lớn

Thắng lợi TT Putin giành được ở Syria: Quyền uy và ảnh hưởng to lớn

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 10/10/2020 | 19:00
0
Sau 5 năm can thiệp vào cuộc nội chiến ở Syria, Nga đã khẳng định được vị thế cũng như sự hiện diện của Điện Kremlin ở Trung Đông và Đông Địa Trung Hải.

"Không thể học hỏi từ sai lầm của người khác vì chúng ta chỉ tiếp tục lặp lại sai lầm mà thôi", Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lập luận như vậy vào tháng 9 năm 2015, hai ngày trước khi ông ra lệnh cho quân đội Moscow đến Syria để hỗ trợ Tổng thống cầm quyền Bashar al-Assad giữ vững quyền lực.

Năm nay là năm thứ năm kể từ lần đầu Nga tiến hành các cuộc không kích trong cuộc chiến Syria ở xung quanh thành phố Homs. Nửa thập kỷ Nga can thiệp vào nội chiến Syria, Nga đã giành được những gì?

Tiêu điểm - Thắng lợi TT Putin giành được ở Syria: Quyền uy và ảnh hưởng to lớn

Nga đã 5 năm tham dự vào nội chiến ở Syria. 

Hãy bắt đầu bằng lý lẽ của Điện Kremlin khi tham gia cuộc nội chiến. Khi đó, Moscow đã nhắc đến Mỹ trong vai trò tham gia vào các cuộc chiến tranh ở Trung Đông mà hầu hết Nga từng phản đối. "Mục tiêu là gì cơ chứ?...Thay vì mang lại những cải cách, sự can thiệp tích cực, sự can dự của nước ngoài đã đưa đến sự phá hủy thể chế quốc gia. … Thay vì chiến thắng của dân chủ và tiến bộ, chỉ thấy có bạo lực, nghèo đói và thảm họa xã hội... ”, nhà lãnh đạo Nga cho biết. Theo lập luận của ông chủ Điện Kremlin, để ngăn điều tương tự xảy ra ở Syria, Nga cần phải bước vào cuộc chiến.

Và sau 5 năm can thiệp vào cuộc nội chiến, Nga đã khẳng định được vị thế cũng như sự hiện diện của Điện Kremlin ở Trung Đông và Đông Địa Trung Hải. Rõ ràng, ông Putin đã thành công. Cuộc chiến ở Syria chỉ kết thúc khi có được sự đồng ý của Nga. Điện Kremlin cũng đã tự biến mình trở thành người đóng vai trò quan trọng trong các tranh chấp khu vực khác, bao gồm cả các mỏ khí đốt ở Đông Địa Trung Hải và ở Libya.

Hơn nữa, Syria là nơi thực tập chiến lược cho quân đội Nga với các hoạt động quy mô lớn đầu tiên kể từ cuộc chiến giữa Nga với Gruzia vào năm 2008. Các hoạt động quân sự diễn ra suôn sẻ hơn hầu hết dự đoán từ các nhà phân tích người Nga hay nước ngoài. Điều này chứng tỏ rằng Nga có khả năng can thiệp ngoài lãnh thổ một cách tương đối dễ dàng. Vẫn còn đó những giới hạn trong việc thể hiện quyền lực của Nga nhưng Điện Kremlin đã khắc phục được các hạn chế này khi triển khai các mục tiêu quân sự của mình.

Khi Nga lần đầu tham chiến ở Syria, một số nhà quan sát phương Tây tự hỏi liệu đó có phải là sự lặp lại của kịch bản cuộc chiến ở Afghanistan hay không. Nhưng thực tế, với Moscow, hóa không phải vậy. Theo nhà phân tích quân sự Michael Kofman, quân đội Nga coi Syria là “cuộc chiến tốt đẹp”. Các sĩ quan Nga phục vụ tại Syria để được thăng chức. Họ coi các hoạt động của mình ở Syria là công việc nghiên cứu thực tế để có những cải tiến, kinh nghiệm quý trong tương lai.

Do đó, cuộc chiến ở Syria khác biệt hẳn khi tính về hiệu quả so với sự can dự vào các cuộc chiến gần đây của Nga. Hoạt động của Nga ở Donbass, Ukraine vẫn chưa được kết luận cụ thể, hoạt động của lực lượng này ở Georgia năm 2008 cũng bị chỉ trích vì không hiệu quả. Tuy nhiên, Syria được coi là một thành công mẫu mực.

Nga đã thành công cụ thể ở điều gì? Chắc chắn chưa phải là nền hòa bình thực sự. Các cuộc đàm phán hòa bình do Nga làm trung gian giữa Chính phủ Syria và các nhóm đối lập khác nhau đã không đi đến đâu dù nhiều năm nỗ lực. Các cuộc giao tranh vẫn tiếp tục - đặc biệt là ở phía đông bắc của Syria.

Tuy nhiên, dường như Nga đã thắng lợi ở mục tiêu thứ hai, đó là đến và ở lại mảnh đất Trung Đông này cũng như đưa Moscow trở thành một người chơi lớn trong khu vực. Điện Kremlin coi kỷ niệm 5 năm Nga can thiệp vào Syria là cơ hội để nâng ly chúc mừng thành công và hy vọng  thắng lợi sẽ tiếp tục tốt đẹp trong nửa thập kỷ sau.

 

Chiến sự Syria: Căn cứ Nga bảo vệ Syria và chính quyền ông Assad trước phương Tây ra sao?

Thứ 2, 05/10/2020 | 19:00
Sự hiện diện thường trực của các căn cứ không quân và hải quân lớn của Nga ở Syria đã giúp quốc gia Trung Đông này đối phó được với các cường quốc phương Tây trong khu vực khi cuộc chiến tiêu diệt quân nổi dậy đang đi xuống.

Căng thẳng với Nga tăng vọt, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sắp "động binh" ở Syria

Chủ nhật, 04/10/2020 | 19:00
Căng thẳng đã gia tăng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sau cuộc họp quân sự tổ chức tại Ankara vào tháng 9 không đạt được sự đồng thuận về Idlib.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.