Thế lực quân sự ở châu Phi cảnh báo sau khi ECOWAS chốt “ngày can thiệp” vào Niger

Chủ nhật, 20/08/2023 | 21:07
0
Algeria, quốc gia có lực lượng quân đội mạnh thứ hai ở châu Phi, đã đưa ra tuyên bố sau khi Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) ấn định “ngày can thiệp” vào Niger.

Thế giới - Thế lực quân sự ở châu Phi cảnh báo sau khi ECOWAS chốt “ngày can thiệp” vào Niger

Xe tăng Algeria tham gia diễu binh nhân kỷ niệm 60 năm ngày độc lập khỏi Pháp.

Sau hai ngày nhóm họp ở Ghana, các lãnh đạo ECOWAS hôm 18/8 đã nhất trí “ngày can thiệp” vào Niger. Nhưng tuyên bố chính thức không cho biết cụ thể là ngày nào.

Cuộc họp tập trung vào các vấn đề hậu cần và chiến lược, trong khi ECOWAS vẫn khẳng định lựa chọn quân sự chỉ là giải pháp cuối cùng.

Một ngày sau tuyên bố của ECOWAS, Algeria, quốc gia Bắc Phi có chung đường biên giới phía bắc với Niger, đưa ra tuyên bố nói can thiệp quân sự là điều không phù hợp ở khu vực nói riêng và châu Phi nói chung.

Algeria tin tưởng chắc chắn rằng, các bên vẫn còn có thể đưa ra giải pháp chính trị chấm dứt khủng hoảng ở Niger. Algeria cho rằng, lịch sử cho thấy can thiệp quân sự sẽ dẫn đến rất nhiều vấn đề hơn là giải quyết vấn đề. Xung đột sẽ chỉ càng khiến khu vực chìm trong bất ổn.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Algeria cho biết: “Vào thời điểm một cuộc can thiệp quân sự ở Niger trở nên rõ ràng hơn, Algeria lấy làm tiếc một cách sâu sắc rằng giải pháp sử dụng vũ lực đang vượt lên trên những nỗ lực đàm phán hòa bình nhằm khôi phục trật tự hiến pháp và dân chủ ở quốc gia láng giềng”.

“Trước khi những hành động không thể đảo ngược diễn ra và trước khi khu vực bị cuốn vào vòng xoáy bạo lực mà hậu quả là điều không ai có thể lường trước, Algeria kêu gọi các bên kiềm chế, hành xử khôn ngoan, đặt ưu tiên hơn hết vào nỗ lực đàm phán để đảm bảo rằng Niger và các quốc gia trong khu vực thoát khỏi những mối đe dọa tiềm ẩn”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Algeria cho biết.

Algeria là quốc gia có lực lượng quân đội mạnh thứ hai ở châu Phi chỉ sau Ai Cập. Quốc gia được coi là thế lực ở châu Phi sở hữu 1.000 xe tăng, 133 máy bay chiến đấu, 48 tàu chiến và 6 tàu ngầm.

Tháng 9/2022, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đích thân tới Algeria trong nỗ lực hàn gắn quan hệ song phương sau một loạt căng thẳng liên quan đến các vấn đề lịch sử.

Gặp ông Macron, Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune khi đó nêu rõ: “Pháp cần quên đi việc Algeria từng là một thuộc địa của nước này”.

Trong trường hợp ECOWAS can thiệp quân sự, Pháp có thể sẽ gặp khó khăn trong việc hỗ trợ nếu Algeria tuyên bố đóng không phận. Các máy bay quân sự Pháp cần được Algeria cho phép để bay qua không phận đến Niger.

Đăng Nguyễn - Naija News (Nigeria)

Tag: Niger

Lãnh đạo phe đảo chính Niger cảnh báo rắn sau khi gặp phái đoàn ECOWAS

Chủ nhật, 20/08/2023 | 08:23
Tình hình ở Niger có những diễn biến mới sau khi các lãnh đạo quân sự của Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) nhất trí về “ngày can thiệp” vào Niger.
Cùng chuyên mục

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.