Thí sinh

Thí sinh "choáng váng" trước đề Sử, may mắn "thở phào" với đề Địa lý và Giáo dục công dân

Thứ 5, 27/06/2019 | 16:04
0
Sáng 27/6, thí sinh đã hoàn thành bài thi tổ hợp Khoa học xã hội với ba môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân, khép lại kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Thí sinh vừa "mừng như bắt được vàng" đề Địa lý, lại "toát mồ hôi" với đề Lịch sử rồi "thở phào" khi làm đề Giáo dục công dân.

Sau khi hoàn thành bài thi tổ hợp Khoa học xã hội sáng 27/6, bước ra khỏi phòng thi, nhiều thí sinh tỏ ra khá tự tin, đặc biệt với môn Địa lý, có sự hỗ trợ "đắc lực" từ atlat Địa lý. Thí sinh tự tin "thu hoạch" điểm cao môn Địa lý với sự trợ giúp của "bảo bối" Atlat. 

Tuy nhiên, đề Lịch sử lại khiến không ít sĩ tử phải "lao đao" vì vừa khó vừa dài, nhiều số liệu, lại có nhiều dạng câu hỏi mới so với đề thi minh họa của bộ GD&ĐT.

Bên cạnh đó, đề thi Giáo dục công dân lại khiến các thí sinh lấy lại tâm lý vì khá "dễ thở", nhiều câu hỏi vận dụng bám sát thực tiễn, đưa những câu hỏi tình huống phong phú, "bắt trend" với những sự kiện, vấn đề "nóng" trong đời sống xã hội. 

Thí sinh Lê Tiến Dũng cho rằng: "Theo em, đề thi Địa lý năm nay tương đối dễ đối với mặt bằng chung các thí sinh. Em khá tự tin với bài thi của mình. Các bạn trong cùng phòng thi của em cũng có vẻ làm tốt nhất môn Địa lý".

Giáo dục - Thí sinh 'choáng váng' trước đề Sử, may mắn 'thở phào' với đề Địa lý và Giáo dục công dân

Thí sinh vừa "mừng như bắt được vàng" với đề Địa lý, lại "toát mồ hôi" với đề Lịch sử rồi "thở phào" khi làm đề Giáo dục công dân.

Giáo dục - Thí sinh 'choáng váng' trước đề Sử, may mắn 'thở phào' với đề Địa lý và Giáo dục công dân (Hình 2).

Những nụ cười rạng rỡ của thí sinh rời phòng thi.

Giáo dục - Thí sinh 'choáng váng' trước đề Sử, may mắn 'thở phào' với đề Địa lý và Giáo dục công dân (Hình 3).

Thí sinh Nguyễn Phương Anh nhận định: "Trong ba môn tổ hợp Khoa học xã hội hôm nay, riêng đề Lịch sử gây bất ngờ cho thí sinh vì đưa các câu hỏi khác so với đề minh họa, còn hai môn còn lại thì bám khá sát đề minh họa của bộ GD&ĐT. Đặc biệt môn Địa lý, khá dễ dàng cho thí sinh, em cảm thấy sự hỗ trợ từ Atlat cũng giúp các thí sinh hoàn thành bài thi tốt hơn. Em tự tin 70-80%, thế mạnh của em ngày hôm nay là môn Địa lý".

Giáo dục - Thí sinh 'choáng váng' trước đề Sử, may mắn 'thở phào' với đề Địa lý và Giáo dục công dân (Hình 4).

Hai chị em sinh đôi Vi Cầm và Bích Ngọc (thí sinh tại điểm trường Marie Curie) chia sẻ: "Môn chúng em tự tin nhất trong tổ hợp Khoa học xã hội chính là môn Địa lý. Nhiều câu dễ tuy nhiên có những câu khiến thí sinh tập trung khá nhiều thời gian. Ví dụ, có 11 câu phải sử dụng Atlat Địa lý, thí sinh phải dành khá nhiều thời gian để "soi" bản đồ và đối chiếu số liệu".

Giáo dục - Thí sinh 'choáng váng' trước đề Sử, may mắn 'thở phào' với đề Địa lý và Giáo dục công dân (Hình 5).

Thí sinh Hà Phương cũng cho rằng đề Địa lý và Giáo dục công dân khá dễ. Đặc biệt là đề Địa lý, có nhiều câu hỏi dựa vào Atlat có thể phân tích thêm kiến thức.

Giáo dục - Thí sinh 'choáng váng' trước đề Sử, may mắn 'thở phào' với đề Địa lý và Giáo dục công dân (Hình 6).

Thí sinh Nguyễn Thị Bích Thảo gặp khó với đề Lịch sử: "Em cũng tham khảo các đề thi từ trước, đề thi Lịch sử thì khó hơn, nhiều bạn phải khoanh bừa, còn đề thi Địa lý thì cũng "dễ thở" hơn so với trước, trung bình các thí sinh mất khoảng 30-40 phút để hoàn thành. Đề Giáo dục công dân thì hầu như ai cũng làm được".

Giáo dục - Thí sinh 'choáng váng' trước đề Sử, may mắn 'thở phào' với đề Địa lý và Giáo dục công dân (Hình 7).

Thí sinh Chu Văn Tuấn chia sẻ, đề thi môn Lịch sử quá khó vì nhiều số liệu, dài và có nhiều câu không giống dạng câu trong đề minh họa.

Giáo dục - Thí sinh 'choáng váng' trước đề Sử, may mắn 'thở phào' với đề Địa lý và Giáo dục công dân (Hình 8).

Mặc dù đề Lịch sử hơi dài và khó những môn Địa lý và Giáo dục công dân lại không thể "làm khó" được thí sinh.

Giáo dục - Thí sinh 'choáng váng' trước đề Sử, may mắn 'thở phào' với đề Địa lý và Giáo dục công dân (Hình 9).

Môn Địa lý, các thí sinh có "trợ thủ đắc lực" trong tay, chính là atlat.

Giáo dục - Thí sinh 'choáng váng' trước đề Sử, may mắn 'thở phào' với đề Địa lý và Giáo dục công dân (Hình 10).

Hôm nay, kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ chính thức khép lại. Năm nay, bộ GD&ĐT sẽ không công bố đáp án ngay sau khi kết thúc ngày thi cuối như mọi năm.

Thí sinh miền bắc đánh giá đề thi

Nhận định đề thi môn Địa lý THPT Quốc gia 2019, thầy Đàm Thanh Tùng, tác giả cuốn sách "Xử lý nhanh trắc nghiệm Địa lý thi THPT Quốc gia" cho biết: "Về cấu trúc, đề thi chính thức đã đảm bảo so với đề minh họa của bộ GD&ĐT. So với đề thi Địa lý năm 2018, đề thi năm nay có tính phân hoá cao hơn vừa đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp THPT, vừa đảm bảo việc xét tuyển đại học. Với những học sinh chỉ học thuộc kiến thức theo sách giáo khoa, nếu không hiểu rõ bản chất của từng vấn đề sẽ rất hoang mang.".

"Về phần tự nhiên và dân cư và kiến thức lớp 11, câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Chủ yếu dạng câu hỏi đúng, sai. Các câu hỏi vận dụng chủ yếu thuộc phần vùng kinh tế và ngành kinh tế, với các dạng câu hỏi về mục đích, ý nghĩa, nguyên nhân chủ yếu. Nhiều câu nếu không hiểu bản chất vấn đề, có kiến thức nền tảng học sinh sẽ rất khó tự tin khi đọc đề thi. Giả sử trong đề 316, 66, đề thi hỏi “Biện pháp chủ yếu để phát triển bền vững công nghiệp nước ta”, nếu không hiểu khái niệm “phát triển bền vững”, học sinh sẽ khó lựa chọn được đáp án đúng.

Đề thi có bao gồm cả những câu hỏi mang tính thời sự, thực tế như vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long", thầy Tùng cho biết thêm.

Nhận xét về đề thi môn Lịch sử, cô Bùi Thị Thu Sương, giáo viên Lịch sử trường THPT Nguyễn Công Trứ, quận Gò Vấp TP.HCM cho biết: “So với năm ngoái, đề thi năm nay khá vừa sức với đa số học sinh. Nội dung các câu hỏi đều bám sát sách Giáo khoa chứ không lan man các “ngóc ngách” trong chương trình như đề thi năm ngoái”.

Tổ Giáo dục công dân, hệ thống giáo dục HOCMAI cũng nhận định: "Đề thi môn Giáo dục công dân năm nay có cấu trúc tương tự đề thi năm 2018, bám sát cấu trúc đề thi tham khảo và nội dung hướng dẫn về tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 do bộ GD&ĐT ban hành, đề gồm 40 câu hỏi, nội dung thi nằm trong chương trình THPT và chủ yếu thuộc các nội dung kiến thức lớp 12 (90%), 10% số câu hỏi trong đề thuộc phần kiến thức lớp 11.

Thủy Tiên - Hữu Thắng

Đáp án đề thi môn Lịch sử thi THPT Quốc gia 2019 chuẩn nhất trọn bộ 24 mã đề

Thứ 5, 27/06/2019 | 08:36
Đáp án đề môn Lịch sử kỳ thi THPT Quốc gia 2019 chuẩn nhất trọn bộ 24 mã đề được cập nhật nhanh và chính xác nhất trên báo điện tử Người Đưa Tin. Mời Quý vị đón xem.

Nắng nóng 40 độ không làm thí sinh nhăn nhó vì điểm cao "nở rộ" trên bài thi

Thứ 5, 27/06/2019 | 08:12
Sau khi thi xong môn Ngoại ngữ, thí sinh bước ra khỏi phòng thi với gương mặt rạng rỡ vì sự "dễ chịu" đề đã xua tan cơn nóng khắc nghiệt của thời tiết.

Đáp án đề thi môn Toán thi THPT Quốc gia 2019 chuẩn nhất trọn bộ 24 mã đề

Thứ 3, 25/06/2019 | 15:30
Đáp án đề môn Toán kỳ thi THPT Quốc gia 2019 chuẩn nhất trọn bộ 24 mã đề được cập nhật nhanh và chính xác nhất trên báo điện tử Người Đưa Tin. Mời Quý vị đón xem.

Thầy giáo Địa lý chia sẻ bí quyết ôn tập "nước rút" môn kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Thứ 7, 25/05/2019 | 08:02
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 sắp cận kề, đối với những thí sinh lựa chọn môn Địa Lý trong kỳ thi này thì đây là giai đoạn "nước rút" để tổng hợp kiến thức và nắm phương pháp làm bài thi tốt nhất.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...