Thị trường điện máy Việt ra sao sau những thương vụ thâu tóm

Thị trường điện máy Việt ra sao sau những thương vụ thâu tóm "khủng"?

Thứ 7, 09/09/2017 | 05:37
0
Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Thành, việc Thế Giới Di Động mua lại Trần Anh có thể sẽ tạo thêm một sức mạnh mới cho các doanh nghiệp bán lẻ của Việt Nam.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách đã có những nhận định về thương vụ mua bán, sát nhập giữa công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ) và công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh (Trần Anh). Theo ông Thành, thương vụ đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận này cần phải được nhìn nhận ở cả hai mặt tích cực và tiêu cực.

Thứ nhất, về mặt tiêu cực, việc thâu tóm Trần Anh và sau đó có thể sẽ có thêm những đơn vị bán lẻ khác sẽ biến TGDĐ trở nên không có đối thủ, thậm chí độc quyền trong lĩnh vực này. Họ sẽ có thể dễ dàng tác động, áp đặt về giá đối với người tiêu dùng lẫn các hãng sản xuất. Về phía người tiêu dùng sẽ không được các quyền lợi khuyến mại lớn như hiện tại. Phía các nhà sản xuất cũng sẽ không có nhiều sự lựa chọn về đối tác tiêu thụ sản phẩm. Sự độc quyền là khó tránh khỏi. Đương nhiên, sự biến mất của những đơn vị bán lẻ nhỏ yếu khác cũng sẽ không thể loại trừ.

Công nghệ - Thị trường điện máy Việt ra sao sau những thương vụ thâu tóm 'khủng'?

Sẽ có những kịch bản khác nhau về thị trường bán lẻ điện máy sau các thương vụ mua bán, sát nhập "khủng".

Thứ hai, nhìn nhận về mặt tích cực, TS Thành cho hay, việc sát nhập này sẽ khiến doanh nghiệp trở nên mạnh hơn, có sức cạnh tranh lớn hơn khi thời gian tới, các đơn vị bán lẻ lớn của nước ngoài sẽ có cơ hội xâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Thị trường 90 triệu dân cùng với mức tăng trưởng cao của ngành bán lẻ đang hút các thương hiệu nước ngoài. “Các đại gia bán lẻ đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan đang đặt những bước chân chắc chắn vào Việt Nam khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ. Họ có đủ kinh nghiệm, có nguồn vốn dồi dào, có kế hoạch chiến lược, nếu chúng ta không có những doanh nghiệp thực sự lớn thì thị trường bán lẻ tại Việt Nam sẽ hoàn toàn nằm trong tay họ. Lúc này, dòng tiền chảy về đâu? Không chỉ Trần Anh, TGDĐ mà cả những doanh nghiệp bán lẻ khác cũng sẽ bị ảnh hưởng. Và khi thị trường lớn nằm trong tay doanh nghiệp nước ngoài, người tiêu dùng thậm chí còn bị thiệt hại về giá nhiều hơn”, ông Thành cho biết.

Cũng theo TS Thành, khi doanh nghiệp nội lớn mạnh, đương nhiên những khâu như hậu mãi, chăm sóc khách hàng… cũng sẽ được cải thiện lên nhiều. Thậm chí, khi đã độc quyền, lớn mạnh, doanh nghiệp còn có những tác động ngược, tạo áp lực giảm giá đối với đơn vị sản xuất. Vì vậy, trong một kịch bản khác, người dùng cũng không phải quá lo ngại về việc bị ảnh hưởng quyền lợi giá thành bán ra sản phẩm.

Thử thách với đơn vị thu mua

Theo Báo cáo Tài chính hợp nhất quý II của TGDĐ (mã CK: MWG), thì tổng nợ phải trả của doanh nghiệp này là 9.978 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn chiếm tỷ lệ tuyệt đối trong cơ cấu phải trả nợ của công ty. Ước tính bình quân mỗi ngày đơn vị này phải dành gần 93 tỷ đồng để xử lý các khoản vay nhằm mục đích bổ sung nhu cầu vốn lưu động. Việc mua lại TGDĐ, theo các chuyên gia trong ngành, khả năng sẽ khiến cho số nợ của họ tăng lên trong thời gian tới. Điều này đồng nghĩa với áp lực và thử thách lựa chọn chiến lược phù hợp đặt lên vai các lãnh đạo TGDĐ còn nặng hơn so với trước.

Đ.Huệ

Cuộc chiến giành “ngôi vương” trên thị trường bán lẻ điện máy

Thứ 6, 08/09/2017 | 06:08
Sở hữu trong tay mạng lưới dày đặc các chuỗi siêu thị lớn như Thế giới di động, Điện Máy xanh, Bách Hóa Xanh… sắp tới đây, công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động sẽ “nuốt” luôn cả công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh. Việc sáp nhập “khủng” này được nhìn nhận sẽ làm thay đổi thế cạnh tranh của thị trường bán lẻ điện máy tại Việt Nam trong thời gian tới. Ai được, ai mất đằng sau thương vụ “đình đám” này sẽ là điều đáng để bàn đến...

Trước khi “thâu tóm” Trần Anh, Thế giới Di động báo lãi khủng

Thứ 7, 26/08/2017 | 15:16
Sau 7 tháng đầu năm, Thế giới Di động báo lãi 1.261 tỷ đồng – đạt 57% kế hoạch đề ra với hơn 1.600 siêu thị trên toàn quốc.

Trần Anh chính thức "bán mình" cho Thế giới Di động

Thứ 2, 21/08/2017 | 16:23
Thế giới Di động dự kiến sở hữu hơn 25% vốn cổ phần của Trần Anh.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.
Cùng chuyên mục

"Bùng nổ" mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream tại Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:16
Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng.

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Cận cảnh tháp turbine điện gió khổng lồ bằng gỗ đầu tiên trên thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:15
Tháp được làm từ gỗ vân sam Scandinavia, được phủ một lớp sơn dày chống thấm nước, có tuổi thọ 25-30 năm.

Chủ tịch Tập đoàn Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Thứ 3, 23/04/2024 | 17:00
Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

Có gì mới trên ứng dụng VNeID phiên bản cập nhật?

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Trong phiên bản VNeID mới đã bổ sung tiện ích cấp phiếu Lý lịch tư pháp (thí điểm áp dụng với trường hợp có nơi thường trú tại Tp. Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế).
     
Nổi bật trong ngày

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

"Bùng nổ" mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream tại Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:16
Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.