Thổ Nhĩ Kỳ tấn công dữ dội, quyết tiêu diệt mầm hoạ khủng bố

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công dữ dội, quyết tiêu diệt mầm hoạ khủng bố

Thứ 2, 26/04/2021 | 07:00
0
Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai một chiến dịch quân sự lớn nhằm vào "những kẻ giết người". Chiến dịch được triển khai cả trên bộ và trên không.

Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ tấn công dữ dội, quyết tiêu diệt mầm hoạ khủng bố

Những hình ảnh về cuộc tấn công mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng Kurdistan, Iraq.

Truy quét "những kẻ giết người"

Ngày 24/4, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động một chiến dịch tấn công nhằm vào lực lượng của Đảng công nhân người Kurd (PKK) ở vùng Kurdistan, Iraq. Cuộc tấn công được triển khai cả trên bộ và trên không.

Trong những giờ đầu tiên của chiến dịch, lực lượng biệt kích đổ bộ xuống vùng Metina bằng  trực thăng, trong khi máy bay chiến đấu tấn công vào các căn cứ của PKK.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trên Twitter: “Những người hùng biệt kích của Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đang ở miền bắc Iraq".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, người đặt tên cho chiến dịch là “Claw-Lightning”, đã nói chuyện với trung tâm chỉ huy của chiến dịch qua video. Tổng thống Erdogan nhận định, chiến dịch này có nghĩa là “chấm dứt hoàn toàn sự hiện diện các mối đe doạ từ khủng bố ở phía nam của Thổ Nhĩ Kỳ”.

“Không có chỗ cho nhóm khủng bố ly khai trong tương lai của Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq hay Syria. Chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi tiêu diệt hết các nhóm giết người, những kẻ không mang lại điều gì ngoài nước mắt và sự huỷ diệt”, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan bày tỏ quan điểm về PKK.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã chia sẻ các đoạn video về những cuộc tấn công nhằm vào căn cứ của PKK cùng hoạt động đổ bộ. Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã phá huỷ nhiều quả bom tự chế mà các tay súng người Kurd đã để lại. 

Hồi tháng 2, Thổ Nhĩ Kỳ triển khai chiến dịch Claw-Eagle 2 ở vùng núi Gara của Kurdistan. 48 máy bay chiến đấu của PKK đã bị vô hiệu hoá. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ mất 3 binh sĩ. 13 tù binh người Thổ Nhĩ Kỳ bị giam giữ ở đây cũng đã thiệt mạng.

Hiệu quả hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Kurdistan thường bị phóng đại. Bởi, bất chấp các chiến dịch được Thổ Nhĩ Kỳ triển khai thường xuyên, PKK vẫn hoạt động ở nhiều nơi trong khu vực.

Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ tấn công dữ dội, quyết tiêu diệt mầm hoạ khủng bố (Hình 2).

Thổ Nhĩ Kỳ xây thêm căn cứ ở Syria.

Củng cố sự hiện diện 

Ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang “sốc lại tinh thần” sau quãng thời gian liên tục bị tấn công. Ngày 24/4, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập một căn cứ mới ở Idlib, phía tây bắc Syria. Đây là khu vực có sự hiện diện của một số nhóm khủng bố.

Căn cứ mới của Thổ Nhĩ Kỳ được xây dựng gần làng al-Ziadiyah, ngoại ô thị trấn Jisr al-Shughur ở phía tây Idlib. Khu vực này được kiểm soát chặt chẽ bởi Hay’at Tahrir al-Sham (HTS) và Đảng hồi giáo Turkistan.

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria, căn cứ ở al-Ziadiyah là vị trí quân sự thứ 64 của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib.

Ban đầu Thổ Nhĩ Kỳ chỉ có 12 căn cứ ở Idlib. Những căn cứ này được thiết lập để giám sát thoả thuận giảm leo thang căng thẳng tại khu vực. Năm 2018, Ankara và Moscow đã ký thoả thuận về việc thiết lập vùng giảm căng thẳng tại Idlib. Tuy nhiên, trong hơn 2 năm qua, số lượng căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Idlib đã tăng lên đáng kể.

Mỗi căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib có đến hàng ngàn binh sĩ và nhiều loại vũ khí hạng nặng bao gồm xe tăng, xe bóc thép, pháo, bệ phóng tên lửa, hệ thống giám sát, thiết bị gây nhiễu và hệ thống phòng không.

Thế nhưng, Thổ Nhĩ Kỳ không sử dụng các lực lượng hiện có ở Idlib để tấn công các nhóm khủng bố như Hay’at Tahrir al-Sham mà ngược lại, họ đang hoạt động như một lá chắn để bảo vệ các nhóm này.

Gần đây, một loạt vụ tấn công nhằm vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib. Một số binh sĩ đã thiệt mạng hoặc bị thương. Các cuộc tấn công này được thực hiện bởi các nhóm tương tự như nhóm Salafists.

HOÀ AN (Theo SF)

Thổ Nhĩ Kỳ thua kém Nga đủ đường, ngày càng thất thế ở Syria

Chủ nhật, 25/04/2021 | 18:46
Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp bị tấn công, Ankara dường như đang mất kiểm soát. Trong khi đó, Nga lại kiểm soát rất tốt tình hình.

Tranh thủ Nga rút quân, Thổ Nhĩ Kỳ tấn công dồn dập nhưng rồi nhận trái đắng

Chủ nhật, 18/04/2021 | 07:00
Thổ Nhĩ Kỳ đã nhìn thấy cơ hội khi Nga rút quân khỏi Tell Rifaat. Thổ Nhĩ Kỳ lập tức phát động tấn công nhưng rồi ngay sau đó đã phải nhận quả đắng vì vỡ mộng.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.