Thủ lĩnh IS bất ngờ tung video tiên lượng về trận chiến Idlib, Syria sau nhiều tin đồn thiệt mạng

Thủ lĩnh IS bất ngờ tung video tiên lượng về trận chiến Idlib, Syria sau nhiều tin đồn thiệt mạng

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 23/08/2018 | 19:00
0
Trong đoạn video thủ lĩnh tối cao IS Baghdadi mới tung ra, nhân vật này có đề cập tới thành phố Idlib của Syria, nói rằng quân đội Nga và Syria sắp tấn công nơi này với sự giúp đỡ của những kẻ phản bội.

Theo CNN, kênh phát sóng al-Furqan của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm qua đã công bố đoạn video dài hơn 50 phút được cho là của thủ lĩnh của tổ chức có tên Abu Bakr Baghdadi.

Theo đoạn video, Baghdadi đã giảng giải với các phiến quân IS rằng không thể nhìn nhận chiến thắng hay thất bại của tổ chức nếu chỉ nhìn vào các phần lãnh thổ kiểm soát được hay ưu thế về quân sự.       

Ngoài ra, Baghdadi cũng chúc mừng người Hồi giáo trong lễ Eid al-Adha. Điều này cho thấy bản ghi âm phát biểu này được thực hiện trong thời gian gần đây.

Tiêu điểm - Thủ lĩnh IS bất ngờ tung video tiên lượng về trận chiến Idlib, Syria sau nhiều tin đồn thiệt mạng

Thủ lĩnh tối cao của IS Abu Bakr Baghdadi.

"Đối với Mujahideen (các chiến binh thánh chiến), quy mô chiến thắng hay thất bại không phụ thuộc vào một thành phố hoặc thị trấn bị cướp đoạt, cũng không phụ thuộc vào người có ưu thế trên không, sở hữu tên lửa liên lục địa hay bom thông minh" - tên Baghdadi nói.

"Với các binh sĩ của vương triều....(…) tin tưởng vào lời hứa của Chúa và chiến thắng của ngài... sẽ tìm được sự hỗ trợ và lối thoát vượt qua khó khăn", trùm IS nói thêm.

Baghdadi cũng ca ngợi những hành động khủng bố man rợ của các tín đồ IS ở khắp nơi trên thế giới và kêu gọi những kẻ ủng hộ tiếp tục hành động. 

Thủ lĩnh IS sau đó còn đề cập tới các sự kiện nổi bật gần đây, bao gồm căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, việc Nga và Iran đang tìm cách chống lại các lệnh cấm vận của Mỹ để tránh tình trạng tương tự như Triều Tiên. Nhân vật này cũng khẳng định Mỹ đang sử dụng chính sách băng đảng và đó là dấu hiệu của sự yếu đuối.

Trùm khủng bố cũng đề cập tới thành phố Idlib của Syria, nói rằng quân đội Nga và Syria sắp tấn công nơi này với sự giúp đỡ của những kẻ phản bội, ám chỉ một số phiến quân đã chấp nhận đầu hàng trước chính quyền Syria.

Tiêu điểm - Thủ lĩnh IS bất ngờ tung video tiên lượng về trận chiến Idlib, Syria sau nhiều tin đồn thiệt mạng (Hình 2).

Baghdadi được cho là đang trốn ở Syria.         

Baghdadi từng nhiều lần được đồn thổi là đã chết. Hồi tháng 6/2017, kênh truyền hình của Syria cho hay, Baghdadi đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích tại thành phố Raqqa, Syria.

Trước đó, thông tin Baghdadi bị tiêu diệt từng xuất hiện nhiều lần, song sau đó đều được chứng minh là không chính xác.

Hồi tháng 10/2016, al-Baghdadi được cho là đã lâm bệnh nặng sau khi bị đầu độc. Khi đó, tờ Metro loan tải nhiều khả năng bữa ăn được phục vụ cho Baghdadi và 3 trùm đầu sỏ khác của IS đã bị đầu độc trong một âm mưu ám sát tại Tây Nam Nineveh, Iraq.

Trước đó, Baghdadi cũng được cho là bị giết chết trong một đợt không kích của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu. Sau đó thông tin này đã bị phủ nhận.

Baghdadi là một trong những phần tử khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới với số tiền thưởng cho người cung cấp thông tin để bắt giữ tên này lên tới 25 triệu USD.

Tuy nhiên, Baghdadi vẫn né được sự phát hiện và truy kích của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu hoạt động ở Syria.

Baghdadi lần đầu tuyên bố trở thành thủ lĩnh tối cao của “vương quốc” Hồi giáo tự xưng vào tháng 6/2014, sau khi IS chiếm được đáng kể lãnh thổ ở Iraq. Ngay sau đó, đoạn video đầu tiên và duy nhất của tên này xuất hiện trên mạng internet khi nhân vật này dẫn đầu một đoàn người cầu nguyện ở Đại giáo đường Hồi giáo al-Nuri ở Mosul (Iraq).  Sau đó, IS đã phá hủy giáo đường này.

Câu chuyện Baghdadi còn sống hay đã chết cho đến nay vẫn còn mang nhiều huyền bí.  

Tổ chức khủng bố IS đã mất khoảng 90% lãnh thổ mà chúng kiểm soát ở Iraq và Syria hồi năm 2014.

Nhân vật này cũng được tin là đang lẩn trốn ở đâu đó trong vùng sa mạc trải dài qua vùng biên giới Syria-Iraq. Video thông điệp gần đây nhất sau thông điệp được công bố hôm qua của thủ lĩnh IS là vào ngày 28/9/2017 trong đó nhân vật này kêu gọi những kẻ ủng hộ đốt cháy kẻ thù ở mọi nơi có thể.

 

Quân Chính phủ Syria hạ gục 3 drone của phiến quân ở Idlib

Thứ 5, 23/08/2018 | 16:16
Lực lượng quân đội Syria tại tỉnh Idlib đã bắn hạ 3 máy bay không người lái của các tay súng đối lập.

Syria: Kịch bản đáng sợ nếu quân đội ông Assad dùng vũ khí hóa học ở Idlib

Thứ 4, 22/08/2018 | 20:09
Mỹ, Pháp và Anh đe dọa sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu Tổng thống Syria Bashar al-Assad dùng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công nhằm chiếm lại tỉnh Idlib.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.