“Thua” Anh trong việc đòi điều tra vụ Skripal, Nga cảnh báo London sẽ phải hối tiếc

“Thua” Anh trong việc đòi điều tra vụ Skripal, Nga cảnh báo London sẽ phải hối tiếc

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 06/04/2018 | 14:47
0
Nga đã bày tỏ thái độ hết sức tức giận với Anh tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 5/4 liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Skripal, Nga cảnh báo: “Bạn đang chơi với lửa và bạn sẽ phải hối tiếc vì điều này”.

Theo Reuters, Nga đã bày tỏ thái độ hết sức tức giận với Anh tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 5/4 liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Skripal.

“Bạn đang chơi với lửa và bạn sẽ phải hối tiếc vì điều này”, Nga cho biết sau cáo buộc về việc Moscow có liên quan đến vụ cựu điệp viên Skripal.

Đây là lần thứ hai tại Liên Hợp Quốc, Anh và Nga thể hiện sự căng thẳng xung quanh vụ việc về cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc tại thành phố nước Anh.

Nga đã đề xuất tham gia điều tra vụ chất độc khiến cựu điệp viên Nga bị bất tỉnh.

Vụ việc đã gây nên những hậu quả lớn về ngoại giao, khiến hàng loạt các nhà ngoại giao Nga và phương Tây bị trục xuất. 15 nước tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc  đã gặp nhau lần đầu vào ngày 14/3 theo đề nghị của Anh.

“Thua” Anh trong việc đòi điều tra vụ Skripal, Nga cảnh báo London sẽ phải hối tiếc

Căng thẳng Nga và Anh không ngừng tăng sau vụ cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal bị đầu độc.  

“Chúng tôi vừa nói với Anh rằng họ đang chơi với lửa và sẽ phải hối tiếc vì điều này”, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cho biết trong bài phát biểu kéo dài 30 phút khi nhắc đến các cáo buộc của Anh về việc Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal.  

Ông Vassily Nebenzia cho biết, hàng trăm vụ tấn công chất độc đều giết hại nhiều người và minh họa cho bản chất hết sức nguy hiểm và liều lĩnh.

Ông Nebenzia còn chỉ trích việc Anh tố Nga đứng sau vụ tấn công cựu điệp viên Nga là “câu chuyện dối trá”; đồng thời khẳng định, London đang tham gia vào cuộc chiến tuyên truyền chống lại Nga, nhằm làm mất uy tín của quốc gia này trên toàn cầu.

Ông nói thêm, có thể các chính trị gia Anh và giới truyền thông dường như tin rằng vụ Skripal đã có kết luận, nhưng phía Nga cho rằng, mọi chuyện mới chỉ bắt đầu, bởi họ tin vào giả thuyết “xác suất cao” tình báo của một số quốc gia đứng sau “sự khiêu khích lớn” này.

“Chúng tôi tin tưởng rằng, các phản ứng của Anh đều xuất phát từ sự khảo sát kỹ lưỡng. Chúng tôi không có gì che giấu. Tuy nhiên, tôi cho rằng Nga có thể phải lo  sợ vì điều này”, Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Karen Pierce nói tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trước đó, tại cuộc họp về vấn đề vũ khí hóa học toàn cầu ngày 4/4, Nga đã kêu gọi tiến hành điều tra chung liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal.

Tuy nhiên, đề xuất của Nga về một cuộc điều tra chung về nghi án đầu độc cựu điệp viên Skripal chỉ giành được 6 phiếu ủng hộ. Tổ chức Cấm vũ khí Hóa học thế giới (OPCW) đã bỏ phiếu bác đề xuất của Nga trong vụ điều tra nghi án tấn công cựu điệp viên Skripal.

"Đề xuất của Nga không được ủng hộ", một nguồn tin ngoại giao cho biết. Chỉ có 6 nước bỏ phiếu cho Nga là Nga, Trung Quốc, Azerbaijan, Sudan, Algeria và Iran, 17 nước bỏ phiếu trắng.

Bàn về mong muốn được tham gia vào cuộc điều tra vụ tấn công cha con Skripal của Nga, Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Karen Pierce mỉa mai: “Kẻ đốt nhà muốn điều tra vụ hoả hoạn mình gây nên”.

Bà này nhấn mạnh thêm, London không có điều gì phải “trốn tránh”, nhưng “tôi nghĩ Nga có thể có điều gì đó phải sợ hãi”.

Trong khi đó, đại diện của Mỹ tuyên bố, Moscow đang tìm cách tận dụng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để lấy lại các lợi ích chính trị.

Xem thêm >> “Thua” Anh trong việc đòi điều tra vụ Skripal, Nga tới tấp phản đòn

 

 

 

Nga bán bí mật gì trên S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ với giá 2,5 tỷ USD?

Thứ 5, 05/04/2018 | 18:30
Không chỉ bán hệ thống S-400 cho một quốc gia NATO, Nga còn đồng ý chuyển giao một phần công nghệ và thiết lập cơ sở sản xuất cho phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga - Trung gần gũi do căng thẳng phương Tây

Thứ 5, 05/04/2018 | 11:54
Các nhà phân tích Trung Quốc khẳng định, căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ cũng như việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga của các nước phương Tây đã giúp cho mối quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh thêm gần gũi.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.