Thực hư “thần dược” nhuỵ hoa nghệ Tây – Saffron giá gần nửa tỷ/kg chữa bách bệnh?

Thực hư “thần dược” nhuỵ hoa nghệ Tây – Saffron giá gần nửa tỷ/kg chữa bách bệnh?

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 03/07/2019 | 09:00
0
Với những lời quảng cáo “có cánh”, nhuỵ hoa nghệ Tây – Saffron giúp chữa bách bệnh từ ung thư, trầm cảm, cải thiện sắc đẹp… không ít người mạnh tay chi tiền mua. Thế nhưng, các chuyên gia cảnh báo cẩn thận lợi bất cập hại.

Chữa ung thư, trẻ hoá làn da

Gần đây, trên mạng xã hội nhiều người rao bán nhuỵ hoa nghệ Tây với công dụng được mô tả là thần dược chữa bách bệnh. Những thông tin này ngập tràn trên Facebook với đầy đủ những lời mời chào “có cánh”.

“1 ngày uống 4 chai nước ngâm nhuỵ hoa nghệ Tây saffron như này sau 2 tuần đảm bảo đẹp nha”, là lời quảng cáo bán hàng của nickname X.S. 

Chưa hết, nicname N.H. mời chào: “Mỗi ngày 2-3 bình nước Saffron - Nhuỵ hoa nghệ Tây bí quyết làm đẹp của các nữ hoàng, hàng chính gốc Iran, đảm bảo 1 tháng da đẹp liền, chống chữa nhiều bệnh luôn. Chi tiết công dụng inbox em chỉ liền. Quyết tâm tháng tới dùng liên tục chứ thấy mấy chị da đẹp ơi đẹp em khoái quá mấy chị ơi.

Hàng em chuẩn xịn em mới bán. Phương châm của em là hàng em dùng phải chuẩn nhất em mới dùng và dùng ổn em mới bán. Nên các chị khỏi lăn tăn hỏi em hàng em thật hay giả và loại có tốt không nha”.

Sức khỏe - Thực hư “thần dược” nhuỵ hoa nghệ Tây – Saffron giá gần nửa tỷ/kg chữa bách bệnh?

Những lời quảng cáo về "thần dược" chữa bách bệnh trên mạng xã hội.

Sức khỏe - Thực hư “thần dược” nhuỵ hoa nghệ Tây – Saffron giá gần nửa tỷ/kg chữa bách bệnh? (Hình 2).

Kèm theo đó là công dụng của Saffron.

Trong khi đó, nickname Q.A liệt kê các công dụng của Saffron: “Giúp chữa bệnh mất ngủ rất thần kỳ. Ngăn chặn sự hình thành của các tác nhân gây ra ung thư. Hỗ trợ điều trị trầm cảm, tăng cường cải thiện trí nhớ, giúp giảm căng thẳng, giảm stress. Điều hoà huyết áp, tốt cho sức khoẻ tim mạch do đặc tính chống oxy hoá và kháng viêm trong nhuỵ hoa nghệ Tây giúp duy trì hoạt động của động mạch và mạch máu khoẻ mạnh. Giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt. Cải thiện thị lực…”.

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Người Đưa Tin, nhuỵ hoa nghệ Tây có giá không hề rẻ, dao động từ 200-350 nghìn đồng/1gram có nơi giá khoảng 450 nghìn đồng/gram (tương đương với 450 triệu đồng/kg). Thế nhưng, với những lời quảng cáo hấp dẫn này, không ít chị em đã không ngại ngần chi tiền với mong muốn chữa bách bệnh, cải thiện làn da.

Sức khỏe - Thực hư “thần dược” nhuỵ hoa nghệ Tây – Saffron giá gần nửa tỷ/kg chữa bách bệnh? (Hình 3).

Loại nhuỵ hoa nghệ Tây này có giá không hề rẻ. 

Chị Thanh Huyền (Hà Nội) cho biết: “Một tháng vừa qua, tôi hay bị mất ngủ, ngủ không sâu. Tình cờ lướt Facebook thấy một người bạn bán nhuỵ hoa nghệ Tây, mỗi lần lấy khoảng 3-4 sợi pha với 1-2 lít nước uống trong ngày. Tôi mới dùng cũng chưa thấy công dụng mấy”.

Anh Nguyễn Huy Doan (Hà Nội) chia sẻ: “Vì thấy quảng cáo chữa bách bệnh, đặc biệt là ngăn ngừa ung thư nên tôi có mua về cho cả nhà uống đề ngăn ngừa bệnh. Giá cả thì cũng đắt, nhưng nếu ngăn ngừa, chữa được bệnh và hiệu quả thì cũng đáng”.

Trong khi đó, chị Thu Hường (Hà Nội), thì lại bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng về chất lượng của nhuỵ hoa nghệ Tây: “Tôi cũng vừa mua về dùng, nhưng thấy trên mạng nhiều người bán quá cũng chưa biết công dụng thực sự thế nào. Trót mua rồi nên tôi cứ dùng thử, đằng nào cũng chi một khoản tiền kha khá ra rồi”.

Chuyên gia cảnh báo 

Trước lời quảng cáo về công dụng thần dược của nhuỵ hoa nghệ Tây, trao đổi với phóng viên, lương y Vũ Quốc Trung (hội đông y Hà Nội) cho biết: “Trong các sách đông y cổ của Việt Nam không có ghi chép lại về công dụng của loại cây này. Còn trên mạng truyền tai nhau công dụng như vậy thì cần phải có cơ sở từ các chuyên gia y tế, chứ chưa nên vội tin lời quảng cáo trên mạng”. 

Sức khỏe - Thực hư “thần dược” nhuỵ hoa nghệ Tây – Saffron giá gần nửa tỷ/kg chữa bách bệnh? (Hình 4).

Sợi nhuỵ hoa nghệ Tây được gọi là "vàng đỏ". 

Cũng trao đổi thêm với phóng viên, PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho hay hiện chưa có tài liệu nào nghiên cứu về công dụng của nhuỵ hoa nghệ Tây.  

“Còn nếu nói nhuỵ hoa nghệ Tây có tác dụng chữa ung thư thì tôi cho rằng có thể có ảnh hưởng, nhưng về nguyên lý khoa học chỉ là ở một mức độ thôi, chứ không thể chữa được.  Vì thế, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua và dùng các sản phẩm này”, PGS.TS Trần Đáng cho hay.

Saffron là tên gọi của một loại gia vị được sản xuất từ nhụy hoa nghệ Tây, một loài cây lâu năm cho hoa vào mùa thu. Loài cây này thích ứng tốt với khí hậu đặc biệt của vùng đất Địa Trung Hải. Những quốc gia như: Iran, Hy Lạp, Maroc và Kashmir được cho là thủ phủ của việc trồng và sản xuất saffron. 

Những bệnh ung thư nên tầm soát thường xuyên

Thứ 2, 01/07/2019 | 16:23
Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, lưu ý một số bệnh ung thư nên tầm soát thường xuyên.

Bệnh ung thư buồng trứng có chữa được không? Chữa như thế nào?

Chủ nhật, 30/06/2019 | 07:00
Bệnh ung thư buồng trứng là căn bệnh phổ biến của phái nữ. Nhiều người thắc mắc: Bệnh có chữa khỏi hoàn toàn được không? Những cách nào điều trị bệnh phổ biến nhất hiện này?

Bệnh nhân ung thư gan không nên ăn, uống gì?

Thứ 7, 29/06/2019 | 07:00
Dinh dưỡng đúng cách quyết định đến 70% hiệu quả điều trị và thời gian sống của bệnh nhân ung thư gan. Bên cạnh nhóm thực phẩm, nước uống dinh dưỡng có lợi cho bệnh nhân thì cũng có những loại thực phẩm lại làm ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu quả điều trị. Do đó bệnh nhân cần phải hạn chế sử dụng hoặc cần phải tránh tuyệt đối.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.