Tìm hiểu về các biện pháp xử lý nước giếng khoan

Tìm hiểu về các biện pháp xử lý nước giếng khoan

Thứ 4, 30/01/2019 | 15:22
0
Theo thống kê từ Bộ Tài nguyên Môi trường, hiện tại nước ta còn khoảng 40% người dân sử dụng nước giếng khoan là nguồn nước chính trong sinh hoạt và ăn uống. Nhưng liệu nguồn nước này có an toàn cho sức khỏe người sử dụng?

Nguy cơ tiềm ẩn từ việc sử dụng nước giếng khoan

Hiện nay tại nhiều địa phương, nhất là các vùng nông thôn, nhiều hộ dân vẫn sử dụng nguồn nước giếng khoan hàng ngày mà chưa qua một công đoạn xử lý nào. Qua phân tích từ các chuyên gia, trong thành phần của nước giếng khoan ở một số vùng ô nhiễm có chứa hàm lượng lớn các hóa chất độc hại, kim loại nặng (chì, thủy ngân, asen) gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Các tác nhân gây bệnh này nếu đi vào cơ thể nhẹ thì gây dị ứng, nhiễm trùng đường ruột, nặng thì gây các bệnh về tim mạch, ung thư có thể dẫn đến tử vong.

Truyền thông - Tìm hiểu về các biện pháp xử lý nước giếng khoan

Sở dĩ các chất độc hại này tồn tại trong nước giếng khoan là do hóa chất từ phân bón, thuốc trừ sâu ngấm vào đất hay nước thải từ nhiều nhà máy, xí nghiệp, bệnh viện xả thẳng ra môi trường bên ngoài ngấm dần qua các lớp đất đá và xâm nhiễm vào nguồn nước ngầm. Dù đã được cảnh báo nhưng đến nay vẫn còn tồn tại nhiều hộ gia đình hàng ngày vẫn sử dụng nguồn nước không đảm bảo này để ăn uống.

Một số biện pháp xử lý nước giếng khoan

Xây dựng hệ thống bể lọc

Xây dựng bể lắng lọc là biện pháp được nhiều hộ gia đình ở nông thôn lựa chọn để xử lý nước giếng khoan. Đây là phương pháp để cho nước tự chảy qua các tầng lọc được làm từ các vật liệu thô như cát sỏi và than hoạt tính. Các tạp chất, bùn đất, gỉ sét trong nước sẽ bị giữ lại, nguồn nước đầu ra có thể sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày.

Truyền thông - Tìm hiểu về các biện pháp xử lý nước giếng khoan (Hình 2).

Ưu điểm của biện pháp này là giá thành rẻ, dễ làm; tuy nhiên nước sau khi xử lý không nên sử dụng để ăn uống vì vẫn còn nhiều tác nhân gây bệnh như ion kim loại, một số vi sinh vật tồn tại trong nước.

Sử dụng hóa chất

Thông thường, hóa chất dùng để xử lý nước giếng khoan là Cloramin B. Đây là biện pháp dùng để xử lý nước với thể tích nhỏ đựng trong chum, vại… Với 1 viên Colamin B 0.25 gram có thể xử lý được 25 lít nước.

Nước giếng khoan sau khi được khử trùng bằng loại hóa chất này chỉ có thể sử dụng với mục đích sinh hoạt, muốn sử dụng để ăn uống cần đun sôi hoặc có các biện pháp xử lý lọc hiệu quả hơn.

Sử dụng máy lọc nước

Truyền thông - Tìm hiểu về các biện pháp xử lý nước giếng khoan (Hình 3).

So với các biện pháp ở trên thì sử dụng máy lọc nước RO được đánh giá là phương pháp mang lại hiệu quả cao mà tiết kiệm chi phí. Các loại máy lọc nước RO trên thị trường hiện nay, đặc biệt là máy lọc nước Karofi với màng lọc RO Aqualast nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ, có khả năng lọc sạch mọi nguồn nước: nước giếng khoan nhiễm đá vôi, nhiễm sắt, nước nhiễm phèn, nước nhiễm asen.... Nguồn nước sau lọc từ máy lọc nước Karofi được các cơ quan thẩm quyền chứng nhận an toàn cho người sử dụng trong ăn uống.

Nhận thức được tầm quan trọng của nước và sức khoẻ cũng như các nguy cơ tiềm ẩn của việc sử dụng nguồn nước ô nhiễm không đảm bảo, công ty CP Karofi Việt Nam nghiên cứu và phát triển cung cấp giải pháp toàn diện nhằm mang đến một nguồn nước tinh khiết, an toàn, đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng. Máy lọc nước Karofi đã được cấp chứng nhận cấp Quốc gia về nước uống trực tiếp QCVN6-1:2010/BYT và tiêu chuẩn Việt Nam TCVN11978:2017 về sản phẩm máy lọc nước dùng cho gia đình.

Xem thêm các sản phẩm máy lọc nước Karofi tại: https://karofi.com/may-loc-nuoc-28

Tuấn Anh

Xu hướng sử dụng máy lọc nước nhập khẩu của gia đình trẻ

Thứ 7, 12/01/2019 | 11:14
Đầu năm 2019, xu hướng sử dụng máy lọc nước nhập khẩu nguyên chiếc đang được người tiêu dùng ưa chuộng, đặc biệt là các gia đình trẻ. Vậy xu hướng này có gì đặc biệt? Model máy lọc nước nhập khẩu nguyên chiếc nào đang “làm mưa, làm gió” trên thị trường?

Máy lọc nước Karofi 9 lõi - “bậc thầy” công nghệ lọc nước RO

Chủ nhật, 06/01/2019 | 11:41
Máy lọc nước Karofi 9 lõi không những mang đến nguồn nước tinh khiết mà còn được tích hợp tính năng thông minh, mang đến sự tiện ích, hiện đại cho người dùng. Đây là sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao trong năm 2018.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.