Tiết lộ gây sốc về việc TT Trump định tấn công căn cứ Nga ở Syria của báo Mỹ

Tiết lộ gây sốc về việc TT Trump định tấn công căn cứ Nga ở Syria của báo Mỹ

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 16/04/2018 | 19:00
0
Tổng thống Mỹ Donald Trump định tấn công các cơ sở của Nga và Iran tại Syria, tuy nhiên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis bác bỏ đề xuất này, tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin riêng cho biết.

Theo Sputnik, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cân nhắc lựa chọn nhiều giải pháp khi tấn công vào Syria, trong đó có mục tiêu tấn công vào một số cơ sở của Nga và Iran. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đã can ngăn Tổng thống Mỹ.

Thông tin trên do tờ Wall Street Journal trích nguồn tin thân cận với Nhà Trắng cho hay.    

Theo đó, trước khi Mỹ tiến hành không kích vào Syria hôm 14/4, Bộ trưởng James Mattis trình lên Nhà Trắng 3 lựa chọn quân sự nhằm vào đất nước Trung Đông này.

Kịch bản đầu tiên là tấn công để loại bỏ khả năng sản xuất vũ khí hóa học của Syria. Kịch bản thứ 2 là tấn công vào các cơ sở nghiên cứu vũ khí hóa học và các trung tâm chỉ huy quân sự.

Tiết lộ gây sốc về việc TT Trump định tấn công căn cứ Nga ở Syria của báo Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước đã hạ lệnh tấn công Syria.

Và kịch bản dữ dội nhất là tấn công vào khu vực phòng không của Nga ở Syria cũng như các cơ sở của Iran nhằm khống chế khả năng quân sự của quân đội Chính phủ Syria (SAA) nhưng không tác động tới các cơ quan của chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad.

Theo các nguồn tin của The Wall Street Journal, Tổng thống Mỹ Donald Trump buộc nhóm của ông xem xét kịch bản thứ 3, tuy nhiên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis bác bỏ việc này đồng thời chỉ chấp thuận kịch bản thứ 1 và thứ 2 được trình lên Nhà Trắng.

Và hôm 14/4, liên minh Mỹ, Anh và Pháp phát động vụ không kích nhằm vào các mục tiêu ở Syria được cho là có liên quan đến cáo buộc Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Douma, ngoại ô Thủ đô Damascus.

Điều đặc biệt, sự việc xảy ra ngay trước thời điểm các chuyên gia của tổ chức Cấm vũ khí Hóa học (OPCW) tới Douma theo lịch trình để thực hiện công tác điều tra về cái gọi là cuộc tấn công vũ khí hóa học.

Chính phủ Syria đã mạnh mẽ phủ nhận đứng sau cuộc tấn công hóa học và cho rằng cuộc tấn công tên lửa của Mỹ, Anh, Pháp là “bạo tàn”.

Theo bộ Quốc phòng Nga, Mỹ, Anh, Pháp đã bắn hơn 100 tên lửa hành trình tuy nhiên hầu hết tên lửa đã bị phòng không Syria bắn hạ.

Damascus cho biết, cuộc tấn công của liên quân đã phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng của Syria và khiến 3 dân thường thiệt mạng.

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, Tổng thống Trump cũng thông báo đã ra lệnh không kích vào Syria như một biện pháp đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học mà Washington cho rằng, chính quyền Damascus là chủ mưu.

Cụ thể, người đứng đầu Nhà Trắng đã ra lệnh cho các Lực lượng vũ trang của Mỹ tiến hành các cuộc "không kích chính xác" vào các mục tiêu được cho là "có liên hệ với các cơ sở vũ khí hóa học của chính quyền Syria.

Mosocow đã gọi hành động tấn công Syria của Mỹ và đồng minh là vi phạm luật pháp quốc tế, bảo vệ khủng bố. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng cuộc tấn công diễn ra hoàn hảo và nhiệm vụ "đã hoàn thành".

Trong khi đó Nga và Syria đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc của Mỹ rằng, chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học là không đúng sự thật. Vụ việc tại Douma là một kế hoạch được dàn dựng từ trước của phương Tây để tiếp tục can thiệp vào Syria.

Xem thêm >> Động thái trả đũa khả dĩ nhất Nga có thể triển khai sau đòn không kích của Mỹ vào Syria

 

Cảnh báo đáng suy ngẫm của TT Putin nếu phương Tây tiếp tục tấn công Syria

Thứ 2, 16/04/2018 | 15:12
Người đứng đầu Điện Kremlin, ông Putin cho rằng các cuộc tấn công khác của phương Tây vào Syria sẽ gây hỗn loạn cho quan hệ quốc tế.

Động thái trả đũa khả dĩ nhất Nga có thể triển khai sau đòn không kích của Mỹ vào Syria

Chủ nhật, 15/04/2018 | 19:54
Một chuyên gia đã nhận định, Nga không cần phải có đòn đáp trả quân sự sau vụ Mỹ cùng Anh, Pháp không kích vào Syria vì Moscow không chịu tổn hại về vật chất và con người trong vụ việc. Động thái trả đũa khả dĩ nhất Nga có thể thực hiện là trong lĩnh vực chính trị và tuyên truyền.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.