Tin nóng thế giới ngày mới 19/7: Ông Trump đổ lỗi cho ông Putin về cáo buộc can thiệp bầu cử

Tin nóng thế giới ngày mới 19/7: Ông Trump đổ lỗi cho ông Putin về cáo buộc can thiệp bầu cử

Thứ 5, 19/07/2018 | 08:34
1
Ông Trump quy trách nhiệm cho ông Putin về cáo buộc can thiệp bầu cử; Ông Kim Jong-un bất ngờ triệu tập các Đại sứ về nước... là những tin đáng chú ý đầu ngày.

Ông Trump bất ngờ quy trách nhiệm cho ông Putin về cáo buộc can thiệp bầu cử. Trước làn sóng giận dữ trong nước sau hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ quy trách nhiệm cho cá nhân Tổng thống Nga Vladimir Putin về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 19/7: Ông Trump đổ lỗi cho ông Putin về cáo buộc can thiệp bầu cử

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Putin. 

Theo Reuters, trong cuộc trả lời phỏng vấn CBS News đầu tuần này, Tổng thống Trump nói: "Giống việc tôi tự xem xét trách nhiệm của mình đối với các sự việc xảy ra trong nước, do vậy cần phải quy trách nhiệm cho ông ấy với tư cách là lãnh đạo một đất nước".

Đó là bình luận ông Trump đưa ra giữa lúc ông phải hứng “bão” chỉ trích vì cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Putin. Tại cuộc họp báo chung sau hội nghị hôm 16/7 tại Helsinki (Phần Lan), ông Trump đã bác bỏ kết luận của tình báo Mỹ với việc tuyên bố rằng Nga không có lý do gì để can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Nga thiết lập một trung tâm tiếp nhận người tị nạn tại Syria. Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/7 thông báo, Moskva đã thiết lập một trung tâm tiếp nhận, điều phối và cung cấp nơi ở cho người tị nạn tại Syria và trung tâm này cũng sẽ phụ trách công tác vận chuyển viện trợ nhân đạo.

Thông báo của bộ Quốc phòng Nga cho biết, Nga đã phối hợp với chính quyền Syria thiết lập một trung tâm tiếp nhận, điều phối và cung cấp nơi ở cho người tị nạn trong một phần nỗ lực quốc tế trợ giúp những người tị nạn Syria hồi hương.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trung tâm này sẽ giám sát việc hồi hương của những người tị nạn tạm thời cũng như những người tị nạn Syria từ nước ngoài trở về quê hương, đồng thời phụ trách công tác vận chuyển viện trợ nhân đạo cũng như trợ giúp chính quyền Syria khôi phục các cơ quan y tế và nhân đạo.

Mỹ thừa nhận không thể sớm phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết các cuộc đàm phán liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên sẽ mất thêm một thời gian nữa mới có thể hoàn tất.

“Vẫn còn rất nhiều việc cần phải làm. Có thể sẽ mất thêm khoảng thời gian nữa trước khi đạt được điều chúng ta muốn”, Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu tại cuộc họp nội các do Tổng thống Donald Trump chủ trì hôm qua 18/7.

Theo người đứng đầu bộ Ngoại giao Mỹ, trước khi hai nước đạt được một thỏa thuận phi hạt nhân hóa cụ thể, Washington “tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt hiện thời” với Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Pompeo nói rằng Triều Tiên đã tái khẳng định cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân và tiến trình phi hạt nhân hóa sẽ được tiến hành song song với việc trao trả hài cốt của các binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Ông Kim Jong-un bất ngờ triệu tập các Đại sứ về nước. Truyền thông Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã triệu tập các Đại sứ của Triều Tiên từ nước ngoài về Thủ đô Bình Nhưỡng, song chưa rõ mục đích cụ thể của động thái này.

Theo các nguồn tin này, người đứng đầu của các đại sứ quán và các phái bộ Triều Tiên ở nước ngoài được triệu tập về nước để tham dự một cuộc họp. Tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ cuộc họp cấp đại sứ này là sự kiện được tổ chức thường niên hay là cuộc họp với mục đích đặc biệt nào khác.

Triều Tiên từng thông báo về cuộc họp của các đại sứ lần thứ 43 vào tháng 7/2015. Tuy nhiên từ đó đến nay Bình Nhưỡng không đưa tin về sự kiện này nữa.

Người đẹp Nga nghi là điệp viên có thể bị kết án 15 năm tù tại Mỹ. Tòa án Mỹ đã bác bỏ đề nghị cho tại ngoại đối với Maria Butina, nữ công dân Nga bị bắt giữ vì bị nghi làm gián điệp và có thể đối mặt với 15 năm tù.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 19/7: Ông Trump đổ lỗi cho ông Putin về cáo buộc can thiệp bầu cử (Hình 2).

Cô Maria Butina. 

Hãng tin TASS cho biết, tòa án quận Columbia (Mỹ) ngày 18/7 đã bác đơn xin tại ngoại đối với Maria Butina. Giới chức Mỹ lo ngại rằng, nếu cho phép Butina được tại ngoại, cô này có thể sẽ tìm cách rời Mỹ để tránh bị kết tội.

Theo cáo buộc của các công tố viên Mỹ, Butina, 29 tuổi, bị nghi làm gián điệp cho Nga. Cô này có thể đã tìm cách tạo lập mối quan hệ với chính giới ở Mỹ để thu thập thông tin trong giai đoạn từ năm 2015-2017. Nếu bị kết tội, Butina có thể đối mặt với 15 năm tù.

Đ.V (Tổng hợp)

Đằng sau việc ông Trump bất ngờ lật ngược phát ngôn ở thượng đỉnh Nga-Mỹ

Thứ 4, 18/07/2018 | 20:00
Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định rằng ông đã nói sai trong cuộc họp báo với Tổng thống Putin khi nói về vấn đề Nga can thiệp bầu cử. Ông Trump nói rằng ông đã bị nói thiếu từ và đính chính lại.

Ông Obama chỉ trích ông Donald Trump trong cuộc gặp Thượng đỉnh Nga-Mỹ

Thứ 4, 18/07/2018 | 20:00
Cựu Tổng thống Mỹ vừa có lời chỉ trích tới những người làm chính trị gia và phủ nhận gián tiếp những cuộc gặp gỡ gần đây giữa ông Donald Trump với ông Putin.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.