Tin nóng thế giới ngày mới 19/4: TT Donald Trump đặt điều kiện gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Tin nóng thế giới ngày mới 19/4: TT Donald Trump đặt điều kiện gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Thứ 5, 19/04/2018 | 07:24
0
Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt điều kiện gặp Chủ tịch Kim Jong-un; Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bác bỏ tin liên quan đến vụ không kích Syria… là những tin đáng chú ý trong ngày 19/4.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bác bỏ tin liên quan đến vụ không kích Syria. Ngày 18/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis lên tiếng bác bỏ một bản tin cho rằng ông đã thất bại trong việc hối thúc Tổng thống Mỹ Donald Trump tìm kiếm sự chấp thuận của Quốc hội trước khi tiến hành các cuộc không kích vào Syria.

Phát biểu với báo giới tại Lầu Năm Góc, ông James Mattis khẳng định ông không biết thông tin đó từ đâu.

Trước đó, tờ New York Times trích dẫn nguồn tin từ một số quan chức Chính phủ và quân đội cho biết, ông Mattis đã đề xuất với Tổng thống Trump tìm kiếm sự chấp thuận của các nhà lập pháp trước khi phóng tên lửa hành trình vào 3 mục tiêu có liên quan đến vũ khí hóa học của Syria.

Nga cáo buộc Anh giữ con gái cựu điệp viên 2 mang Skripal làm con tin. Một nhà ngoại giao Nga phân tích việc che giấu thông tin về công dân Nga Yulia Skripal thực sự có nghĩa rằng cô ấy đã trở thành con tin của chính quyền Anh.

Phát biểu tại phiên họp bất thường của ban chấp hành Tổ chức cấm Vũ khí hóa học (OPCW) ngày 18/4, đại diện thường trực của Nga tại OPCW Alexander Shulgin nhấn mạnh: "Chính quyền Anh đang giấu kỹ Yulia Skripal khỏi các phương tiện truyền thông đại chúng và công chúng. Hiện không biết cô này ở đâu. Đại diện phía Nga cũng như người thân bị từ chối tiếp cận với cô ấy. Thậm chí, chị họ của cô ấy cũng bị chính quyền Anh từ chối cấp thị thực. Yulia Skripal không có cơ hội quay về Nga để khám và điều trị bệnh".

Tin nóng thế giới ngày mới 19/4: TT Donald Trump đặt điều kiện gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Yulia Skripal, con gái cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal.

 Theo ông Shulgin, tất cả điều này cho thấy thực sự Yulia Skripal đang trở thành con tin của chính quyền Anh, bị ép buộc ở lại trên lãnh thổ Anh và chịu nhiều tác động tâm lý.

Israel phá vỡ âm mưu đánh bom bằng xe tải trong ngày Quốc khánh. Israel cho biết ngày 18/4, lực lượng an ninh nước này đã phát hiện chất nổ giấu trong một chiếc xe tải của Palestine đi từ khu vực chiếm đóng Bờ Tây được cho là để chuẩn bị cho một cuộc tấn công trong ngày Quốc khánh Israel.

Bộ Quốc phòng Israel thông báo các binh sĩ tại trạm kiểm soát Reihan ở phía bắc Bờ Tây đã phát hiện một “thiết bị nổ có sức phá hủy mạnh” được giấu trên nóc một chiếc xe tải của Palestine chở cùng nhiều hàng hóa khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigor Lieberman ca ngợi “sự cảnh giác và tính chuyên nghiệp” của các binh sĩ làm việc tại trạm kiểm soát đã “phát hiện và làm thất bại âm mưu tấn công lớn".

Đội an ninh của Liên Hợp Quốc bị tấn công ở Douma. Hỏa lực nhằm vào đội an ninh Liên Hợp Quốc ở Douma khiến việc điều tra của thanh sát viên quốc tế bị trì hoãn. 

"Đội an ninh Liên Hợp Quốc đã bị bắn trong lúc đang làm nhiệm vụ khảo sát ở Douma. Không ai trong số họ bị thương và đã quay lại Thủ đô Damascus", một quan chức Liên Hợp Quốc ngày 18/4 nói với AFP.

Đại sứ Anh tại Hà Lan Peter Wilson cho biết đội an ninh hôm 17/4 đã tới hai địa điểm ở Douma, dưới sự hộ tống của lực lượng Nga. Tại hiện trường thứ nhất, nhóm này bị một đám đông biểu tình phản đối nên họ phải rút đi. Tại hiện trường thứ hai, "họ trở thành mục tiêu của súng đạn và một vụ nổ", ông Wilson nói, dẫn thông tin từ lãnh đạo OPCW Ahmet Uzumcu.

Mỹ và các cường quốc phương Tây cáo buộc chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad gây ra vụ tấn công hóa học ngày 7/4 ở thị trấn Douma, Đông Ghouta, ngoại ô Thủ đô Damascus, khiến hàng chục người thiệt mạng. Trong khi đó, Syria và Nga bác bỏ cáo buộc này, gọi nó là bịa đặt. Mỹ, Anh và Pháp sau đó không kích ba điểm được cho là cơ sở vũ khí hóa học ở Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt điều kiện gặp Chủ tịch Kim Jong-un. Tổng thống Trump tuyên bố ông sẽ không tham dự Hội nghị Thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nếu cuộc gặp này không mang lại kết quả nào.

Tin nóng thế giới ngày mới 19/4: TT Donald Trump đặt điều kiện gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Hình 2).

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

 “Tôi hy vọng sẽ có một cuộc gặp rất thành công. Nếu chúng tôi không cho rằng cuộc gặp đó thành công, chúng tôi sẽ không tham dự. Nếu tôi nghĩ cuộc gặp đó không mang lại kết quả, chúng tôi sẽ không tham dự”, Tổng thống Trump nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại bang Florida hôm 18/4.

“Khi tôi có mặt ở đó, nếu cuộc gặp không thành công, tôi sẽ rút lui một cách đáng tôn trọng. Và chúng tôi sẽ tiếp tục làm những gì chúng tôi đang làm”, ông Trump nói thêm.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết “một con đường tươi sáng đang mở ra cho Triều Tiên nếu nước này đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn và không thể đảo chiều”. Tổng thống Trump khẳng định chiến dịch “gây sức ép tối đa” sẽ vẫn tiếp diễn “cho tới khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa” hoàn toàn.

Xem thêm >>  Tiết lộ bất ngờ của TT Pháp về cuộc không kích vào Syria

Đ.V (Tổng hợp)

 

Syria: Thủ đô Damascus chìm trong khói lửa ngay sau lệnh tấn công của TT Donald Trump

Thứ 7, 14/04/2018 | 09:52
Thủ đô Damascus đã chìm trong khói lửa sau những tiếng nổ lớn, không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hạ lệnh tấn công Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức hạ lệnh tấn công Syria

Thứ 7, 14/04/2018 | 08:44
Tổng thống Donald Trump đã đưa ra quyết định tấn công Syria sau nhiều cân nhắc.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.