Danh ca Giao Linh kể chuyện ngày tết cổ truyền VN ở Mỹ

Danh ca Giao Linh kể chuyện ngày tết cổ truyền VN ở Mỹ

Thứ 2, 23/01/2017 | 13:17
0
Nhân dịp tết đến, xuân về, danh ca Giao Linh đã có buổi trò chuyện thân mật với phóng viên về chuyện tết tây – tết ta và những kỷ niệm trong âm nhạc...

Nhiều em bé Việt kiều thích tết cổ truyền

Bà có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi thời gian gần đây, bà thường xuyên về Việt Nam biểu diễn?

Mỗi lần trở về tôi đều có cảm xúc khác nhau, vì Việt Nam là quê hương của mình. Năm 2016 vừa qua đặc biệt hơn vì tôi vừa tổ chức liveshow mang tên Mùa sao sáng kỷ niệm 50 năm ca hát của mình. Tôi đi hát từ năm 19 tuổi, đến nay đã tròn 50 năm, nửa thế kỷ cống hiến cho âm nhạc bằng cả trái tim và lòng đam mê nên âm nhạc là một phần không thể thiếu của cuộc đời tôi.

Tôi tổ chức đêm nhạc vì muốn gửi lời cảm ơn đến khán giả và vì muốn sống trong không khí âm nhạc của quê hương nên tôi đã thường xuyên về Việt Nam thời gian gần đây. Có đi xa mới biết rằng, tình cảm mọi người dành cho mình vẫn rất nồng ấm và yêu thương. Khán giả Hà Nội yêu nhạc và luôn dành cho nghệ sĩ, nhất là các nghệ sĩ “có tuổi” như tôi sự ấm áp, nhiệt tình.

Ngôi sao - Danh ca Giao Linh kể chuyện ngày tết cổ truyền VN ở Mỹ

 Danh ca Giao Linh

Nhiều khán giả thắc mắc rằng, không biết Tết của người Việt ở nước ngoài diễn ra như thế nào? Cụ thể là ở gia đình của bà?

Thường thì mùa Tết là mùa rất lạnh, mà mùa này chỉ có miền nam Califonia tổ chức Tết ngoài trời được vì chỗ đó ấm áp, những tiểu bang lạnh như chỗ tôi ở thì mọi người thường làm trong nhà vì ngoài trời tuyết rơi nhiều lắm, mọi người di chuyển khó khăn và trẻ em không đảm bảo về sức khoẻ.

Trong những ngày Tết âm lịch chúng tôi vẫn giữ các thói quen của người Việt như chuẩn bị đồ cúng ông bà, tổ tiên, ngày 23 tháng chạp cúng ông Công, ông Táo. Trước tết mời ông bà về ăn tết cùng gia đình, mùng 3 cũng tổ chức tiễn chân các cụ. Người Việt tại nước ngoài luôn muốn lưu giữ những nét truyền thống như cúng ông bà tổ tiên, dành cho nhau những lời chúc đầu năm để giáo dục lớp trẻ không được quên nét văn hoá tâm linh của quê nhà.

Ngôi sao - Danh ca Giao Linh kể chuyện ngày tết cổ truyền VN ở Mỹ (Hình 2).

 Giao Linh hát trên sân khấu

Hiện nay nhiều người trẻ ở Việt Nam có thói quen đi du lịch xa trong ngày Tết cổ truyền, là một người sống ở nước ngoài nhiều năm, bà có ủng hộ quan điểm này không?

Theo tôi, người Việt thì nên giữ thói quen của cha ông, là ngày tết mọi người trong gia đình phải quây quần. Tôi sống ở nước ngoài nhiều năm nên hiểu rằng, ngày tết mọi người mới có dịp gặp nhau, vì cả năm phải đi làm, đi học. Ở bên này, nhiều em bé Việt kiều lớn lên, nói chuyện bằng tiếng Anh nhưng khi bố mẹ chuẩn bị Tết Nguyên đán chúng vẫn biết đó là tết… lì xì, chúng thích Tết cổ truyền vì được nhận lời chúc tốt đẹp của người lớn.

Có những bạn trẻ ở Việt Nam, sau khi đón giao thừa cùng ông bà, bố mẹ và chúc tết họ hàng thân thì gia đình cùng nhau đi du lịch cũng được, nhưng tôi cho rằng, ngày tết là ngày quây quần với nhau, nên ở bên nhau để có những ngày tết xum vầy ý nghĩa. Ngày Tết âm lịch, tôi thường tự tay vào bếp để nấu ăn cho gia đình mình.

Ngôi sao - Danh ca Giao Linh kể chuyện ngày tết cổ truyền VN ở Mỹ (Hình 3).

 Danh ca Giao Linh và chồng chụp ảnh cùng Phi Nhung

Nhiều ca sĩ trẻ hiện nay đi theo dòng nhạc Bolero và nhiều người đã được “biết mặt đặt tên” ở dòng nhạc này, nhưng nhiều khán giả khó tính vẫn chưa hài lòng khi nghe các ca sĩ trẻ hát Bolero. Bà có nghĩ khán giả khó tính không?

Tôi cho rằng, khán giả càng khó tính thì nghệ sĩ càng được “tôi luyện” và hoàn thiện hơn đấy chứ. Nhiều bạn trẻ như Hồ Văn Cường, Phương Mỹ Chi đã chọn nhạc xưa, nhạc Bolero hát, tôi cho rằng, nếu có người định hướng và chỉ bảo, các em sẽ tiến rất xa. Tôi thấy vui vì lớp trẻ hát Bolero bởi “tre già măng mọc”, lớp nghệ sĩ như chúng tôi giờ đã có tuổi thì cần lớp trẻ để tiếp nối dòng nhạc này. Tôi thấy tự hào và hãnh diện khi có những ca sĩ trẻ yêu thích nhạc Bolero vì dòng nhạc này rất khó, hát bình thường sẽ không ra được chất của âm nhạc. Dòng nhạc Bolero kén khán giả, và cùng kén người hát, không phải ai hát cũng có duyên, những đã hát rồi thì sẽ đam mê nó suốt đời.

Ngôi sao - Danh ca Giao Linh kể chuyện ngày tết cổ truyền VN ở Mỹ (Hình 4).

 Danh ca Giao Linh cho biết, bà vui khi được gọi là "Nữ hoàng sâu muộn".

Tôi vui vì được gọi là “Nữ hoàng sầu muộn”

Bà đã cố gắng như thế nào để khán giả nhắc đến Giao Linh là nhắc đến biệt danh “Nữ hoàng sầu muộn” – một người nghệ sĩ luôn hát những bản tình ca đi vào lòng người như vậy?

Tôi đã lao động nghệ thuật nghiêm túc, trong 50 năm ca hát của mình. Tôi luôn cố gắng thậm chí gấp 2 người bình thường mới có được ngày hôm nay. Có thời gian dài, tôi ra khỏi nhà lúc 8h sáng và về nhà khi đã nửa đêm, nhưng không thấy mệt vì khán giả luôn ủng hộ. Thật ra, được gọi bằng cái tên “Nữ hoàng sầu muộn” tôi vui chứ, vì đó là thương hiệu của mình. Chỉ sợ hát xong, khán giả không biết mình là ai thì mới sợ thôi.

Ngôi sao - Danh ca Giao Linh kể chuyện ngày tết cổ truyền VN ở Mỹ (Hình 5).

 Giao Linh và người chồng hiện tại của mình

Bà cảm nhận thế nào với việc hiện nay có nhiều cuộc thi hát Bolero trên truyền hình?

Dòng nhạc Bolero thấm vào máu tôi suốt mấy chục năm nay, ngay lần đầu tiên nghe dòng nhạc Bolero tôi đã có cảm xúc mạnh và quyết tâm theo đuổi.

Hiện nay, có nhiều chương trình hát về Bolero được diễn ra, tuy nhiên, nếu tổ chức ồ ạt sẽ làm loãng đi cái chất của Bolero như kiểu cái gì ăn nhiều quá cũng mất ngon. Tôi nghĩ các ca sĩ trẻ nên làm mới chứ không làm mất đi tính đặc trưng dòng nhạc này. Càng nhiều chương trình thì càng nhiều khán giả biết đến, nhưng cần làm có chất lượng và có tầm thì mới giữ được chất Bolero.

Bà thấy thế nào khi nhiều nghệ sĩ có tên tuổi hiện nay thường ngồi ghế giám khảo các chương trình thực tế trên truyền hình?

Tôi nghĩ, đó cũng là một vai trò mới của những nghệ sĩ có tên tuổi, nhất là ở các chương trình về ca nhạc, ngồi ghế giám khảo không những là công việc mà còn phải gánh trọng trách tìm những nhân tố mới cho làng nhạc Việt. Âm nhạc là sự tiếp nối nhau, thế hệ này truyền dạy cho thế hệ kia thì các dòng nhạc mới có sức sống. Nhiều người làm giám khảo hay nhận xét thẳng thắn, tôi thấy đó là điều tốt, họ không “ru ngủ” thí sinh mà họ đang chỉ ra những thiếu sót để các thí sinh trẻ có hướng phát triển.

Ngôi sao - Danh ca Giao Linh kể chuyện ngày tết cổ truyền VN ở Mỹ (Hình 6).

 Giao Linh chụp ảnh cùng Phi Nhung, Hồ Văn Cường

Mới đây, NSƯT Ngọc Huyền về nước và nhận được những phản ứng trái chiều của khán giả, nhiều người cho rằng mình nên “đánh kẻ chạy đi, không nên đánh kẻ chạy lại”. Theo bà, chị ấy có nên xin lỗi khán giả trước những lỗi lầm đã qua để nhận được sự tha thứ hay không?

Tôi nghĩ rằng, mỗi người có một suy nghĩ, cách cư xử riêng riêng. Người nghệ sĩ nhạy cảm lắm, vì thế có thể Ngọc Huyền sợ mình chưa được tha thứ nên chưa dám nói điều gì. Tôi cho rằng, mọi người đã tha thứ cho lỗi lầm trong quá khứ thì nghệ sĩ cũng nên cởi mở để nói một điều gì đấy gửi đến khán giả, hay đơn giản chỉ là một bài hát trên sân khấu. 

Nhiều khán giả cho rằng, đêm diễn kỷ niệm 50 năm của bà được tổ chức vào đúng thời điểm nhạc Bolero đang ở thời kỳ nở rộ và đây là một tính toán khôn ngoan của Giao Linh, bà có buồn không?

Con người tôi đơn giản lắm, vì mọi thứ đến đều tùy duyên, có những thứ mình muốn mà không được. 50 năm tôi hát Bolero và thời điểm này tôi muốn tổ chức đêm nhạc là sự ngẫu nhiên thôi. Liveshow này, tôi mời phần đông các ca sĩ hải ngoại, những bậc đàn anh đàn chị, những người cùng thế hệ và sau đó đến đàn em. Ngoài ra, tôi cũng muốn giới thiệu bé Hồ Văn Cường. Tôi nhìn thấy hình ảnh của tôi ngày xưa qua cậu bé này, bởi ngày nhỏ, tôi cũng mê hát lắm, nhưng ngày đó không có điều kiện như bây giờ. Làm âm nhạc cũng phải có duyên mới được.

Lạc Thành

Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Phố biển Bình Định tăng khách dịp lễ

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:26
Nhiều địa phương nắng nóng gay gắt, khiến nhu cầu đổ về Bình Định du lịch dịp lễ 30/4-1/5 tăng cao nhờ lợi thế biển.

Đón không khí lạnh, miền Bắc thời tiết "lý tưởng" đến khi nào?

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:06
Đợt không khí lạnh tràn về khiến miền Bắc giảm nhiệt đột ngột từ 40 độ C xuống mức 25-27 độ C tạo nên sự chênh lệch 10 độ C - 15 độ C thấp hơn so với ngày hôm qua.

Mỹ nhân có khối tài sản 350 tỷ đồng "gây sốc" với hình ảnh gầy rộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Người đẹp Trương Mẫn có cuộc sống thăng trầm dù sở hữu khối tài sản "khủng". Ở tuổi 56, nữ diễn viên luôn kín tiếng chuyện đời tư.

Thiết lập mô hình 3 bên khi phát triển du lịch bền vững

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:10
Mô hình chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân sẽ tạo tiền đề cơ bản để phát triển du lịch xanh, bền vững, thân thiện với môi trường.