Tin tức Đời sống 2/4: Kiểu ăn kiêng

Tin tức Đời sống 2/4: Kiểu ăn kiêng "hot", chống được bệnh tâm thần

Thứ 3, 02/04/2024 | 12:47
0
Cập nhật tin tức đời sống ngày 2/4: 9 dấu hiệu trẻ rối loạn nhân cách ranh giới, cha mẹ cần chú ý; Kiểu ăn kiêng đang "hot", có thể chống được bệnh tâm thần...

Đột nhiên không nói to được, người phụ nữ phát hiện căn bệnh bất ngờ

Thông tin từ Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân Bùi Thị H., (64 tuổi, trú tại xã Trực Nội, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) nhập viện với biểu hiện khàn tiếng kéo dài.

Được biết trước đó 2 tháng, bệnh nhân tự nhiên xuất hiện khàn tiếng, khàn tiếng tăng dần, giọng nghẹt, phát âm khó, không nói to được. Thỉnh thoảng bệnh nhân ợ hơi, ợ chua, không nuốt nghẹn, không khó thở, không sốt, không nôn. Bệnh nhân có đi khám nhiều nơi điều trị nội khoa nhưng không đỡ.

BS. Phạm Thị Phương Thảo cho biết: "Bệnh nhân bị rối loạn giọng nói do tâm lý căng thẳng stress. Bệnh nhân đến khám với giọng căng nghẹt, khó phát âm, nói không rõ chữ và không nói to được. Các triệu chứng này xuất hiện một cách từ từ, tăng dần hoặc bệnh nhân đột nhiên không nói được".

Trong những năm gần đây, rối loạn giọng nói có xu hướng gia tăng ở những người phải sử dụng giọng nói nhiều bởi do tính chất công việc như: giáo viên, ca sĩ, bán hàng, thuyết trình... Do vậy, rối loạn giọng nói không chỉ là dấu hiệu bất thường về sức khoẻ mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến giao tiếp, công việc và chất lượng cuộc sống người bệnh.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân được các bác sĩ tại Khoa Tai Mũi Họng điều trị bằng phương pháp trị liệu giọng nói. Bệnh nhân đã hồi phục được giọng nói của mình trong thời gian ngắn.

Các bác sĩ cho hay, rối loạn giọng nói do tâm lý căng thẳng, thường xảy ra ở nữ giới, với những người có tâm lý yếu, chịu stress trong một thời gian dài hoặc sau một cú sốc tinh thần. Đây là tình trạng giọng nói của người bệnh trở nên thay đổi khác thường. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra, cần được bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng chẩn đoán đúng, điều trị càng sớm khả năng phục hồi giọng nói sẽ càng cao.

Cũng theo BS. Phạm Thị Phương Thảo, trong sinh hoạt hàng ngày, để duy trì giọng nói khoẻ mạnh, người bệnh cũng cần uống nhiều nước, có chế độ sinh hoạt điều độ, tránh lạm dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá…, tránh các thói quen dễ gây tổn thương thanh quản.

9 dấu hiệu trẻ rối loạn nhân cách ranh giới, cha mẹ cần chú ý

Mới đây một bé gái 13 tuổi nhập viện tâm thần Bạch Mai sau nhiều lần tự huỷ hoại bản thân. Trước đó, bố mẹ bé cho rằng con đang tuổi dậy thì nên có hành động chống đối, tuy nhiên gia đình phát hiện bé gái rạch tay để tự tử hoảng hốt đưa con đi khám.

Bé gái được chẩn đoán mắc rối loạn nhân cách ranh giới, phải nhập viện điều trị.

Đời sống - Tin tức Đời sống 2/4: Kiểu ăn kiêng 'hot', chống được bệnh tâm thần

Chú thích ảnh

Bác sĩ Lê Công Thiện, Trưởng phòng điều trị Tâm thần Nhi (Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, rối loạn nhân cách ranh giới là rối loạn tâm thần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng điều chỉnh cảm xúc của một người. Với tình trạng này, trẻ rất khó kiểm soát cảm xúc, tăng tính bốc đồng.

Các hành vi ngược đãi trong gia đình, xung đột giữa cha mẹ và con cái là điều kiện dễ dẫn đến rối loạn nhân cách ranh giới sớm ở trẻ.

Triệu chứng điển hình của rối loạn nhân cách ranh giới là người bệnh thường thể hiện bốc đồng, thay đổi cảm xúc thường xuyên, lặp đi lặp lại hành vi tự hủy hoại bản thân.

Theo BS Thiện, diễn biến tự nhiên của một đứa trẻ là phải trải qua giai đoạn bướng bỉnh, muốn thể hiện cái tôi bản thân, thậm chí có hành vi chống đối, cãi lại lời người lớn. Khi con cái có hành vi cãi lại, cha mẹ cần xem lại tình huống là gì, có thể hiện ở nhiều môi trường không.

“Ví như nếu trong nhà chỉ ương bướng với bố, mẹ thì bình thường, không đáng lo ngại. Nhưng nếu sự bướng bỉnh lan tỏa trong mọi tình huống, với bất cứ ai thì cần chú ý", BS Thiện nói.

Rối loạn nhân cách ở trẻ có nhiều biểu hiện tương đồng với tình trạng nổi loạn lứa tuổi dậy thì. Nhiều cha mẹ lúng túng khi thấy con có biểu hiện bất thường nhưng không biết trẻ có gặp vấn đề về tâm thần.

Theo vị chuyên gia, khác với sinh lý lứa tuổi, trẻ gặp vấn đề tâm thần khi có những hành vi tự hại như tự rạch tay, việc đó lặp đi lặp lại nhiều lần.

Bác sĩ Thiện cho biết, một người có 5/9 dấu hiệu dưới đây có thể mắc chứng rối loạn nhân cách ranh giới.

- Người bệnh nhạy cảm với hoàn cảnh môi trường, có suy nghĩ bị bỏ rơi dữ dội.

- Người bệnh có thể lý tưởng hóa những người chăm sóc hoặc người yêu tiềm năng trong lần gặp đầu tiên hoặc lần thứ hai. Yêu cầu đối phương dành nhiều thời gian cho nhau và chia sẻ những chi tiết thân mật nhất trong thời gian đầu của một mối quan hệ.

- Người bệnh có thể có rối loạn nhận dạng đặc trưng bởi hình ảnh, hoặc ý thức về bản thân không ổn định rõ rệt và dai dẳng.

- Người bệnh thường thể hiện sự bốc đồng trong ít nhất hai lĩnh vực và có khả năng tự gây tổn hại cho bản thân.

- Người bệnh có thể có hành vi tự sát lặp đi lặp lại hoặc hành vi tự hủy hoại bản thân.

- Người bệnh có biểu hiện bất ổn về cảm xúc mang tính phản ứng rõ rệt, như cảm giác khó chịu từng đợt dữ dội, cáu kỉnh hoặc lo âu thường kéo dài vài giờ, hiếm khi kéo dài hơn vài ngày.

- Người bệnh xuất hiện cảm giác trống rỗng triền miên, dễ cảm thấy buồn chán. Họ có thể liên tục tìm kiếm việc gì đó để làm.

- Người bệnh có biểu hiện sự tức giận dữ dội, không thích hợp hoặc khó kiểm soát cơn giận.

- Trong những giai đoạn căng thẳng tột độ, người bệnh có thể xuất hiện tình trạng hoang tưởng thoáng qua hoặc các triệu chứng phân ly ví dụ như rối loạn cá nhân hóa.

Nếu con bạn hoặc người nhà có các dấu hiệu liên quan đến rối loạn nhân cách ranh giới hoặc các vấn đề về sức khỏe tinh thần nên đưa đến gặp bác sĩ để có hướng điều trị sớm.

Kiểu ăn kiêng đang "hot", có thể chống được bệnh tâm thần

Công bố nghiên cứu trên tạp chí y học Psychiatry Research, nhóm khoa học gia Stanford chỉ ra chế độ ăn kiêng Keto (Ketogenic) có thể được sử dụng để hỗ trợ một số bệnh nhân tâm thần nặng.

Trong các thí nghiệm, kiểu ăn kiêng đang "hot" và gây tranh cãi này vừa giúp chống lại các tác dụng phụ lên hệ thống chuyển hóa mà thuốc điều trị tâm thần gây nên, vừa hỗ trợ cải thiện tâm trạng bệnh nhân.

Trong vòng 4 tháng, nhóm nghiên cứu đã theo dõi 21 bệnh nhân mắc bệnh tâm thần phân liệt hoặc rối loạn lưỡng cực, đang phải dùng thuốc chống loạn thần.

Những người này cũng gặp các tác dụng phụ của thuốc bao gồm tăng cân, kháng insulin, tăng triglyceride máu, rối loạn lipid máu hoặc suy giảm khả năng dung nạp glucose.

Họ được hướng dẫn ăn kiêng kiểu Keto, với chỉ 10% calo từ bữa ăn đến từ carbohydrate, 30% từ protein và 60% từ chất béo.

Theo News-Medical, cuối giai đoạn thử nghiệm, 29% đã thực hiện nghiêm ngặt yêu cầu ăn uống nói trên.

Nhóm này cải thiện rõ sức khỏe trao đổi chất: Giả chu vi vòng eo 11%, các chỉ số huyết áp, BMI, triglyceride, đường huyết, tình trạng kháng insulin... đều thấp hơn.

Họ cũng cải thiện sức khỏe tâm thần được trung bình 31% theo đánh giá của các bác sĩ chuyên khoa. Khoảng 3/4 tình nguyện viên trong nhóm nhận được mức cải thiện có ý nghĩa lâm sàng.

Những người tuân thủ ăn kiểu Keto cũng cho biết họ ngủ ngon hơn, hài lòng với cuộc sống hơn.

"Thật hứa hẹn và đáng khích lệ khi bạn có thể kiểm soát bệnh tật của mình theo cách nào đó, ngoài tiêu chuẩn thông thường" - PGS-BS Shebani Sethi từ Trung tâm Y tế Đại học Stanford (Mỹ) nói.

Ăn kiểu Keto là một kiểu ăn kiêng mà hầu hết người tham gia đều xác nhận giúp họ giảm cân hiệu quả, tuy vậy vẫn còn gây tranh cãi do một số bằng chứng cho thấy sự ăn "lệch" này có thể có một số tác động tiêu cực, bao gồm lên hệ tim mạch hay sự tập trung.

Một số bằng chứng khác lại cho thấy kiểu ăn kiêng này có thể giúp cải thiện một số bệnh mạn tính liên quan đến chuyển hóa.

T.M (tổng hợp)

Tin tức Đời sống 1/4: Trẻ nhập viện cấp cứu vì bệnh hiếm

Thứ 2, 01/04/2024 | 12:43
Cập nhật tin tức đời sống ngày 1/4: Bé 45 ngày tuổi gặp nguy hiểm do rối loạn chuyển hóa acid béo; Nhiều giải pháp phòng bệnh dại...

Cuộc sống của Thanh Hằng và nhạc trưởng thay đổi thế nào sau khi kết hôn?

Chủ nhật, 31/03/2024 | 14:00
Cuộc sống của Thanh Hằng có nhiều sự thay đổi sau kết hôn với nhạc trưởng điển trai Trần Nhật Minh.

Tin tức Đời sống 28/3: Điều bất ngờ nếu bạn uống 4 tách cà phê hoặc 2 tách trà mỗi ngày

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:01
Cập nhật tin tức đời sống ngày 28/3: 4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư; Suy gan do uống thuốc nam theo lời hàng xóm...
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.

Cơm nguội đừng đổ đi đem trộn với thứ này trong nhà, công dụng ai cũng tấm tắc khen

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:30
Cơm nguội và bột giặt là hai thứ sẵn có trong mọi gia đình. Mặc dù chúng có vẻ không liên quan đến nhau nhưng khi thử kết hợp công dụng của chúng lại rất tuyệt vời.

Thứ quả "đắng gắt" xưa không ai ngó nay gần nửa triệu đồng/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:30
Một loại quả đặc sản ở Mường Tè khi ăn sẽ thấy cay đặc trưng vô cùng, đặc biệt có thời điểm giá quả "độc đáo" này lên đến gần 500.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.

Khách thuê rời đi, bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:18
Câu chuyện khách thuê rời đi bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng đang nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.

Biển số ôtô 2 ký tự giá 380 tỷ đồng, đại gia bí ẩn liền xuống tiền mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:00
Một biển số ô tô có 2 ký tự đã được một đại gia "bí ẩn" xuống tiền mua với giá 380 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Thứ quả "đắng gắt" xưa không ai ngó nay gần nửa triệu đồng/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:30
Một loại quả đặc sản ở Mường Tè khi ăn sẽ thấy cay đặc trưng vô cùng, đặc biệt có thời điểm giá quả "độc đáo" này lên đến gần 500.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.