Xe công nông, xe tự chế ‘đại náo’ các quốc lộ ở Gia Lai

Xe công nông, xe tự chế ‘đại náo’ các quốc lộ ở Gia Lai

Thứ 4, 05/08/2015 | 20:16
0
Thời gian qua, trên địa bàn các huyện, thị thuộc tỉnh Gia Lai, tình trạng xe công nông, xe tự chế vi phạm an toàn giao thông chưa được giải quyết triệt để.

Trước đó, nhằm hạn chế tai nạn và những hệ lụy nghiêm trọng từ việc lưu thông xe công nông, xe tự chế, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 32/2007/NQ-CP cấm lưu hành các loại phương tiện này trên đường bộ. Tuy nhiên đến nay, việc chuyển đổi xe công nông, xe tự chế đối với tỉnh Gia Lai xem ra rất khó thực hiện.

Xã hội - Xe công nông, xe tự chế ‘đại náo’ các quốc lộ ở Gia Lai

Những chiếc xe công nông tự chế tự do lưu thông trên các tuyến quốc lộ, trên xe chở rất nhiều người.

Có mặt tại Gia Lai, trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, không khó để chứng kiến những chiếc xe công nông, xe tự chế băng băng trên đường. Dễ bắt gặp nhất vẫn là những chiếc xe không còi, không đèn, không xi nhan kéo theo rơ móc chất đầy hàng. Nhiều xe còn chở cả chục người mà vẫn vô tư lưu thông trên đường.

Tài xế điều khiển các loại phương tiện này cũng rất đa dạng. Có xe tài xế là những bác nông dân, có xe lại là mấy thanh niên, đôi lúc còn bắt gặp mấy em học sinh cầm lái. Các tài xế lái xe công nông, xe tự chế rất ít người được tiếp cận với Luật giao thông đường bộ.

Xã hội - Xe công nông, xe tự chế ‘đại náo’ các quốc lộ ở Gia Lai (Hình 2).

Hình ảnh xe tự chế, xe công nông rất dễ bắt gặp tại Gia Lai

Để giải quyết khó khăn cho người dân trong việc chuyển đổi phương tiện, Thủ tướng đã ra Quyết định 1491/QĐ-TTg nhằm “hỗ trợ để thay thế xe công nông , xe tải quá niên hạn sử dụng tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên”. Theo đó, người dân được hỗ trợ 9 triệu đồng/hộ để mua xe “4 bánh chở hàng” dung tích 300cc, tải trọng 500kg. Chính sách hỗ trợ đã có, đáng lẽ xe công nông ở Gia Lai sẽ giảm nhưng kết quả thì ngược lại.

Cái khó của việc thực hiện Quyết định của Chính phủ là do Gia Lai là tỉnh có diện tích cây công nghiệp lớn, người dân sử dụng phương tiện trên cho thuận tiện với địa hình. Phần lớn nôn

Cùng chuyên mục

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Lý do hàng trăm đô thị của Nhật Bản có nguy cơ biến mất

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:00
Theo nghiên cứu của Hội đồng Chiến lược Dân số vừa công bố, tổng cộng 744 đô thị ở Nhật có khả năng biến mất trong tương lai do dân số giảm mạnh vì tỉ lệ sinh thấp.

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....
     
Nổi bật trong ngày

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.