Tình hình

Tình hình "tồi tệ" trên bán đảo Triều Tiên

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Để đáp trả lại cuộc tập trận thường niên quy mô lớn mang tên “Người bảo vệ tự do Ulchi” giữa Mỹ và Hàn Quốc, Triều Tiên đã cảnh báo, “bán đảo Triều Tiên đang đối mặt với khủng hoảng tồi tệ nhất trước nay và bất kỳ rủi ro nào cũng châm ngòi cho một cuộc chiến tổng lực”.

Được biết, cuộc tập trận năm nay giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ tập trung cải thiện hợp tác liên quân thông qua huấn luyện khả năng ra quyết định của các chỉ huy chiến trường với giả tưởng phá hủy vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bình Nhưỡng.

Cuộc tập trận mang tên “Người bảo vệ tự do Ulchi” này kéo dài 10 ngày với sự tham gia của 56.000 quân Hàn Quốc và 30.000 lính Mỹ cùng 3.000 nhân viên nhiều căn cứ quân sự Mỹ trong khu vực.

Tướng James D. Thurman, chỉ huy trưởng Bộ tư lệnh hỗn hợp cho biết trong 10 ngày tập trận, lực lượng hai nước “thực tập đối phó với mọi tình huống đe dọa từ bên ngoài trong hiện tại và tương lai nhắm vào Hàn Quốc và khu vực”.

Theo phát ngôn viên của lực lượng Mỹ-Hàn, binh sĩ sẽ được huấn luyện “thi hành nhiều sứ mệnh trong đó có tìm kiếm, phát hiện và vô hiệu hóa các mối đe dọa của vũ khí hóa học, sinh học và nguyên tử”.

Sau khi nhận được thông tin này, phía Triều Tiên đã dọa sẽ trả đũa bằng một cuộc chiến toàn diện nếu phía miền Nam “gây ra sự cố”. Bản tuyên bố của hãng tin chính thức của Triều Tiên TSTAK nói: “Bán đảo Triều Tiên đang đứng trước cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử. Chiến tranh tổng lực có thể bùng nổ do nguyên cớ nhỏ nhất”.

Tuần trước, CHDCND Triều Tiên yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc hủy bỏ cuộc tập trận “Người bảo vệ tự do Ulchi” mà nước này coi là một âm mưu chống lại Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, tờ Rodong Sinmum, tiếng nói của đảng Cộng sản Triều Tiên, cho rằng Washington và Seoul âm mưu triển khai khả năng xâm lăng lãnh thổ miền Bắc và tấn công các cơ sở tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Tờ báo này cho rằng “một đơn vị cơ động đã từng được phái sang Iraq truy tìm vũ khí hóa học và hạt nhân sẽ tham gia vào cuộc diễn tập phá hủy khả năng hạt nhân của Triều Tiên”.

Kể từ năm 2008, cuộc tập trận Mỹ - Hàn “Người bảo vệ tự do Ulchi” đã được đổi thành “Ulchi-Freedom Guardian”. Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, Hàn Quốc đã liên tiếp tiến hành tập trận, phối hợp với quân đội Mỹ luyện tập nhằm biểu dương sức mạnh.

Quế Mai (Theo Xinhua)

Cùng chuyên mục

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.