Tình thế của nhân viên sứ quán Mỹ tại quốc gia Bắc Phi đang chìm trong xung đột đẫm máu

Thứ 5, 20/04/2023 | 11:09
0
Tình hình trên thực địa ở Sudan tính đến ngày 19/4 vẫn đang cực kỳ bất ổn, đặt ra rủi ro đối với các nhân viên ngoại giao Mỹ ở quốc gia Bắc Phi.

Thế giới - Tình thế của nhân viên sứ quán Mỹ tại quốc gia Bắc Phi đang chìm trong xung đột đẫm máu

Xe quân sự ở thủ đô Khartoum, Sudan, ngày 15/4/2023.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề châu Phi Molly Phee nói với các nghị sĩ rằng, Bộ Ngoại giao sẽ rút các nhân viên đại sứ quán nếu có thể. Nhưng lý do chưa thể làm điều này là vì chiến sự vẫn đang diễn ra và sân bay ở thủ đô Khartoum hiện vẫn đang đóng cửa do bị hư hại một phần. Bà Phee nói sơ tán hiện chưa phải là lựa chọn khả dĩ.

Bà Phee, cùng với các quan chức từ Cục Lãnh sự, Cơ quan An ninh Ngoại giao và Cơ quan Quản lý, hôm 19/4 đã thông báo với Quốc hội về tình hình khủng hoảng ở Sudan.

Theo nguồn tin của CNN, giới chức ngoại giao Mỹ nói đang phối hợp với Bộ Quốc phòng để lên kế hoạch đưa các nhân viên ngoại giao Mỹ rời Sudan.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói Bộ Ngoại giao đã liên lạc với quan chức Lầu Năm Góc ở Djibouti - quốc gia Đông Phi cách thủ đô của Sudan khoảng 1.600km là nơi Mỹ đặt căn cứ quân sự. Giới chức Mỹ hiện đang tính tới các phương án sơ tán tốt nhất với sự hỗ trợ của quân đội.

Hiện tại, Bộ Ngoại giao Mỹ chưa thể đưa tất cả nhân viên ngoại giao ở Sudan tập hợp về một địa điểm duy nhất do xung đột quân sự diễn ra phức tạp. Các nhân viên ngoại giao Mỹ được yêu cầu trú ẩn ngay tại chỗ.

bà Phee nói lễ hội ăn chay Eid al-Fitr của người Hồi giáo, diễn ra ngày 20 và 21/4, có thể là cơ hội tốt để quân đội Sudan (SAF) và Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF) ngừng bắn. Nếu điều đó xảy ra, Mỹ có cơ hội sơ tán các nhân viên ngoại giao khỏi Sudan.

Hôm 18/4, đại sứ quán Mỹ ở Khartoum khuyến cáo công dân Mỹ trú ẩn tại chỗ và chính phủ chưa có kế hoạch hỗ trợ công dân sơ tán do tình hình bất ổn ở thủ đô Sudan.

Quan chức Mỹ giấu tên nói trên CNN rằng, hiện có khoảng 16.000 người Mỹ ở Sudan, chủ yếu là người mang hai quốc tịch. Khoảng 500 đã liên hệ với đại sứ quán Mỹ kể từ khi xung đột nổ ra và khoảng 50 trong số này cần tới sự giúp đỡ.

Phil Ventura, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, khẳng định "cơ quan đang thông qua Bộ Tư lệnh Mỹ ở châu Phi để giám sát tình hình ở Sudan và lên kế hoạch cần thiết".

"Quân đội Mỹ luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Hiện tại, chúng tôi chưa thể tiết lộ rằng có mở chiến dịch sơ tán ở Sudan hay không", phát ngôn viên Ventura nói. "Ở Sudan, ưu tiên của Lầu Năm Góc là đảm bảo an ninh cho đại sứ quán của Mỹ".

Đăng Nguyễn - CNN

Bộ Ngoại giao Mỹ đứng trước sự thay đổi lớn dưới thời TT Trump

Thứ 7, 11/03/2017 | 16:56
Sự im ắng lạ thường của bộ Ngoại giao Mỹ thời gian gần đây cho thấy ông Trump có thể đang có những kế hoạch lớn với cơ quan này.
Cùng chuyên mục

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Châu Âu tự “lách” lệnh trừng phạt khi nhập dầu Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:45
Việc chuyển hướng dầu của Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là hình thức “lách” các lệnh trừng phạt mà còn tạo ra nguồn thu thuế đáng kể cho Moscow.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Đan Mạch công bố gói viện trợ quân sự thứ 18 cho Ukraine

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:40
Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch khẳng định rằng tình hình ở Ukraine rất nghiêm trọng, do đó cần đảm bảo sự hỗ trợ liên tục và lớn từ các đồng minh cho Kiev.

Sở chỉ huy Ukraine bốc cháy, cột bụi bốc cao hàng chục mét sau đòn tấn công chính xác của Iskander-M Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:00
Hình ảnh từ video công khai cho thấy, sở chỉ huy của Lữ đoàn phòng không số 302 (Ukraine) đã bị phá hủy cùng một kho đạn.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Phục hồi sau suy thoái, kinh tế châu Âu sẽ tăng trưởng rất khiêm tốn

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Các hạn chế thương mại ngày càng tăng với Nga và Trung Quốc góp phần làm suy giảm vai trò của Khu vực Eurozone trong nền kinh tế toàn cầu, chuyên gia chỉ ra.