Tỏi rất tốt cho sức khỏe, nhưng người mắc bệnh này ăn sẽ hại vô cùng

Tỏi rất tốt cho sức khỏe, nhưng người mắc bệnh này ăn sẽ hại vô cùng

Thứ 3, 09/02/2021 | 20:15
0
Tỏi có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe, tuy nhiên những người mắc bệnh sau hoặc đang điều trị bệnh cần tuyệt đối tránh xa món tỏi.

Tỏi là một gia vị không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình. Thực tế, tỏi có rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, có thể nói đây là loại thực phẩm chống ung thư rẻ nhất và phổ biến nhất, ngoài ra tỏi còn có rất nhiều dinh dưỡng và là một loại dược liệu giá trị. Tuy nhiên những người mắc bệnh sau hoặc đang điều trị bệnh cần tuyệt đối tránh xa món tỏi.

Người mắc bệnh gan nên hạn chế ăn tỏi

Tỏi được biết đến như một loại thực phẩm kháng khuẩn, kháng virus hiệu quả. Thế nhưng, với bệnh nhân mắc bệnh gan thì không nên ăn tỏi. Bởi các hoạt chất kháng virus trong tỏi không có tác dụng đối với virus gây bệnh gan. Thậm chí, với người bị bệnh gan, nếu tỏi thường xuyên có thể gây kích ứng đường tiêu hóa, dẫn đến giảm chức năng tiêu hóa, gián tiếp làm tăng gánh nặng tiêu hóa của gan, đồng thời có thể gây buồn nôn, chán ăn và nhiều triệu chứng khác ở bệnh nhân viêm gan.

Sức khỏe - Tỏi rất tốt cho sức khỏe, nhưng người mắc bệnh này ăn sẽ hại vô cùng

Tỏi có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe, tuy nhiên nhiều người không được ăn tỏi. Do đó mọi người cần phải biết để tránh mang họa vào thân.

Người mắc bệnh huyết áp thấp không nên ăn nhiều tỏi

Những người bị huyết áp nên hạn chế tỏi, tiêu thụ tỏi nhiều thường làm giảm huyết áp, thậm chí đến mức nguy hiểm.

Bệnh nhân tiêu chảy hạn chế ăn tỏi

Nguyên nhân bị tiêu chảy là do chế độ ăn uống không hợp lý, nhiễm vi khuẩn hoặc các bệnh khác trong cơ thể. Mặc dù tỏi có tác dụng khử trùng nhất định, nhưng việc tiệt trùng của tỏi cũng sẽ làm tăng tiết axit dịch vị trong dạ dày, đồng thời chất capsaicin trong tỏi sẽ gây kích ứng niêm mạc dạ dày, do dạ dày và ruột của bệnh nhân tiêu chảy vốn đã ở trạng thái cực kỳ yếu. Vậy nên với bệnh nhân tiêu chảy, tốt nhất không nên ăn tỏi.

Người mắc các bệnh về mắt không nên ăn tỏi

Y học cổ truyền Trung Quốc đã có câu: Ăn tỏi quá nhiều sẽ "hại gan, hại mắt", nguyên nhân là do tỏi là thực phẩm có tính nóng, có thể gây nội hỏa. Bên cạnh đó, tỏi còn chứa nhiều thành phần gây kích ứng, tiêu thụ quá nhiều sẽ làm tăng hàm lượng các thành phần kích thích trong máu, gây cay mắt, sẽ khiến bệnh tình về mắt ngày càng nặng thêm.

Những lưu ý cần tránh khi ăn tỏi:

- Tránh tiêu thụ quá nhiều tỏi. Người lớn có thể ăn hai hoặc ba tép tỏi sống và bốn hoặc năm tép tỏi nấu chín. Trẻ em có thể ăn giảm một nửa so với người lớn, ăn quá nhiều sẽ phản tác dụng.

- Tránh tiêu thụ tỏi trong thời gian dài, bởi có tác dụng làm cứng ruột, thường là nguyên nhân gây táo bón, và có thể tiêu diệt một số lượng lớn vi khuẩn đường ruột, cũng có thể gây ra một số bệnh về da.

- Một số người có phản ứng đặc biệt với tỏi, vì vậy nếu bạn có bất kỳ khó chịu nào sau khi ăn, cần đến cơ sở y tế gần nhà để được chẩn đoán.

- Nên tránh dùng các chế phẩm từ tỏi khoảng một tuần trước khi phẫu thuật để giảm nguy cơ chảy máu kéo dài trong và sau phẫu thuật.

- Không nên ăn tỏi khi đói vì sẽ gây ra cảm giác khó chịu như đầy chướng bụng, buồn nôn, ỉa chảy và rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột.

- Người có bệnh liên quan tới mắt, thị lực yếu không nên ăn nhiều tỏi vì tỏi có thể kích thích mắt, dễ gây viêm bầu mắt, viêm kết mạc mắt.

- Không nên ăn tỏi sống khi bị tiêu chảy vì allicin trong tỏi sẽ kích thích thành ruột.

- Người thể trạng suy yếu không nên ăn nhiều tỏi vì ăn tỏi quá nhiều làm tiêu tan khí huyết, loãng khí, hao máu, sinh đờm, phát nhiệt.

- Tránh ăn tỏi khi bụng đói để ngăn ngừa viêm dạ dày cấp tính.

- Một số người có phản ứng đặc biệt với tỏi, vì vậy nếu bạn có bất kỳ khó chịu nào sau khi ăn, cần đến cơ sở y tế gần nhà để được chẩn đoán.

Hà Lan (t/h)

Noo Phước Thịnh khoe cơ bắp cuồn cuộn đón Tết, bị thánh "soi" phát hiện chi tiết lạ

Thứ 3, 09/02/2021 | 17:39
Noo Phước Thịnh tiếp tục "thả thính" hình ảnh cơ bắp cuồn cuồn, tuy nhiên dân cư mạng phát hiện ra điều đặc biệt ở góc ảnh khiến nhiều người bật cười.

Bóc giá xế hộp "mắt xanh" Minh Hằng mua để du xuân cùng gia đình

Thứ 2, 08/02/2021 | 06:56
Minh Hằng mạnh tay chi tiền "khủng" mua xe bảy chỗ nhập từ Mỹ để cùng gia đình du xuân, biết giá xe ai cũng trầm trồ khen ngợi độ chịu chi của nữ ca sĩ.

Món ngon cuối tuần: Cách làm gà nướng xiên que kiểu Nhật ăn là nghiền

Chủ nhật, 07/02/2021 | 08:20
Gà nướng xiên que yakitori kiểu Nhật có hương vị thơm ngon đặc trưng khiến cho những ai đã từng thưởng thức qua đều không thể quên được.

Ăn tỏi rất tốt nhưng ăn theo cách này còn là "thần dược"

Thứ 3, 19/01/2021 | 10:04
Là nguyên liệu quen thuộc trong gian bếp, nếu bạn áp dụng ăn tỏi đúng thì tỏi sẽ hóa thành "thần dược".
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.