Tp.HCM: Đề văn hay và xứng tầm kỳ thi THPT Quốc gia

Tp.HCM: Đề văn hay và xứng tầm kỳ thi THPT Quốc gia

Thứ 4, 28/06/2023 | 13:17
0
Chia sẻ với PV Người Đưa Tin, nhiều giáo viên dạy môn Ngữ văn tại Tp.HCM cho biết, đề thi môn Ngữ Văn hay, sâu sắc và phân hóa cao.

Đề hay và ý nghĩa với lứa tuổi 18

Thạc sĩ Phan Thế Hoài, Tổ trưởng tổ Ngữ văn, trường THPT Bình Hưng Hòa, Tp.HCM, đánh giá đề môn Ngữ Văn năm nay hay, ý nghĩa. Theo đó, bố cục đề thi môn Ngữ văn năm nay không gây bất ngờ cho thí sinh và giáo viên vì đề tương tự như đề thi tham khảo 2023 và đề thi chính thức, kỳ thi THPT 2022.

Vẫn trong thời lượng 120 phút, đề thi giữ nguyên hai phần như cấu trúc đề thi từ trước tới nay: Phần Đọc hiểu, phần Làm văn 2 câu, câu viết đoạn văn nghị luận xã hội 2 điểm, bài nghị luận văn học 5 điểm. Đó là cấu trúc quen thuộc, phù hợp với tâm lí, nhận thức của học trò 18 tuổi.

Phần Đọc hiểu cho ngữ liệu là một đoạn thơ trích "Đi qua cơn giông" của nhà thơ Anh Ngọc và hỏi 4 câu, được thiết lập theo ma trận: nhận biết, thông hiểu và vận dụng (thấp).

Câu 1, học sinh dễ dàng trả lời thể thơ tự do. Câu 2, chỉ cần chỉ ra được 2 từ ngữ hình ảnh miêu tả cơn giông mùa hè, chẳng hạn: tiếng sấm gõ, gió bay là đạt yêu cầu. Câu 3, thí sinh chỉ ra biện pháp tu từ so sánh: Mưa ròng ròng như triệu ngón tay. Tác dụng, làm nổi bật trận mưa giông rất lớn. Làm cho câu thơ gợi hình, gợi cảm. Câu 4, thí sinh cần rút ra bài học về lẽ sống từ câu thơ… Cần hiểu được, "cơn giông" là ẩn dụ cho những khó khăn, bất trắc trong cuộc sống mà con người cần phải vượt qua để sống, để thành công... Học sinh có thể đạt mức từ 2,5/3 điểm cho phần này.

Giáo dục - Tp.HCM: Đề văn hay và xứng tầm kỳ thi THPT Quốc gia

Đề thi môn Ngữ Văn kỳ thi THPT Quốc gia năm 2023

Thầy Hoài chia sẻ thêm, phần làm văn, câu nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải biết cân bằng cảm xúc trong cuộc sống từ rút ra từ ngữ liệu ở phần đọc hiểu. Đây là một câu hỏi hay, phù hợp với tâm lí lứa tuổi 18. Tuổi 18 hiện gặp rất nhiều áp lực trong cuộc sống như: học tập, lựa chọn nghề nghiệp, có thể có những bất hòa trong các mối quan hệ với bạn bè, người thân. Vậy nên, tuổi trẻ phải biết cân bằng cảm xúc để làm cho cuộc sống nhẹ nhàng hơn, giữ các mối quan hệ tốt hơn. Ngược lại, nếu không biết cân bằng cảm xúc, con người sẽ bị trầm cảm, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Học sinh dễ dàng lấy từ 1,25/2 điểm cho phần này.

Đối với câu nghị luận văn học, yêu cầu thí sinh nghị luận về một đoạn văn xuôi cho sẵn trong tác phẩm "Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân. Học sinh cần phân tích được nội dung của phần cuối truyện thông qua 3 nhân vật: bà cụ Tứ, Thị và Tràng. Trong đó, chú trọng nhân vật Thị, Tràng bước đầu hướng về cách mạng để giải phóng mình.

“Qua đó cho thấy, dù viết về cái đói, cái chết nhưng nhà văn Kim Lân vẫn luôn đặt niềm tin vào con người với suy nghĩ lạc quan, hướng về sự sống. Đây cũng chính là giá trị nhân đạo của tác phẩm. Thí sinh dễ dàng đạt 2,5/5 điểm của câu này. Dự đoán phổ điểm môn Ngữ văn năm nay tương tự năm ngoái. Điểm bài thi dao động từ 6 đến 7 điểm và sẽ có nhiều điểm giỏi”, Thầy Phan Thế Hoài nhận định.

Giáo dục - Tp.HCM: Đề văn hay và xứng tầm kỳ thi THPT Quốc gia (Hình 2).

Thí sinh làm thủ tục thi tại Tp.HCM

Đề xứng tầm kỳ thi THPT Quốc gia

Theo đánh giá của thầy Võ Minh Nghĩa, giáo viên môn Ngữ Văn, trường THPT Nguyễn Du, Tp.HCM cho biết, đề thi môn Ngữ Văn xứng tầm kỳ thi THPT Quốc gia.

Theo thầy Nghĩa, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay có sự phân hóa cao hơn rất nhiều trong cách tư duy và yêu cầu đối với kỹ năng lập luận so với những năm trước. Với đề này mức độ phân hóa sẽ rất rõ rệt.

Về cấu trúc nhìn chung đề thi gẫn gũi, quen thuộc với học sinh và bám sát đề thi minh hoạ mà Bộ GD&ĐT đã công bố trước đó…

Giáo dục - Tp.HCM: Đề văn hay và xứng tầm kỳ thi THPT Quốc gia (Hình 3).

Thầy Võ Minh Nghĩa, giáo viên môn Ngữ văn nhận định đề Văn xứng tầm kỳ thi THPT Quốc gia

Về nội dung và giá trị giáo dục có thể nói hay và sâu. Phần đọc hiểu dung lượng của ngữ liệu tuy ngắn nhưng các câu hỏi khai thác lại có độ khó tương đối và yêu cầu về khả năng nhận định, phân tích. Đặc biệt câu hỏi về xác định lẽ sống cho bản thân từ một dòng thơ mang tính tổng kết của toàn bài cũng gây nhiều khó khăn trong vấn đề suy nghĩ, bàn luận. Như vậy, câu đọc hiểu sẽ khó để học sinh có trọn vẹn điểm số. Nhưng nhìn chung học sinh có thể lấy từ 1,5 đến 1.75 là khá dễ dàng còn từ 2.0 đến 3.0 là sự phân loại lớn.

Cũng theo thầy Nghĩa, đối với phần nghị luận văn học, đề ra tác phẩm "Vợ Nhặt", đây là tác phẩm lớn, nằm trong trọng tâm chương trình ôn tập của các trường.

Tuy nhiên, đoạn văn mà đề lựa chọn ra lại khá khó. Đề đưa ra một đoạn trích mang tính biểu tượng Cách mạng rất cao. Đây là một đoạn trích khó, khó bởi lẽ trong chương trình, thầy cô sẽ thường ít xoáy sâu hoặc có xoáy sâu nhưng để cảm thụ và hiểu thì không đơn giản. Với 2 yêu cầu là phân tích và nhận xét về góc nhìn về cuộc sống của tác giả thì lại có thể làm cho các thi sinh lúng túng.

Thầy Nghĩa cho biết thêm: “Tôi dự đoán nhiều thí sinh sẽ có tâm lý chung khi làm bài là: “Đoạn văn này phân tích như thế nào, bắt đầu viết từ đâu và viết như thế nào”. Theo đó, đoạn văn đã cho sẽ khó trong việc thí sinh tìm ý và phân tích, do vậy bài làm của thí sinh sẽ rất hạn chế về dung lượng và độ sâu. Trong chương trình đoạn trích đó thường được rút ra chỉ có 2 ý là “Sự bắt đầu giác ngộ cách mạng của các nhân vậy và giá trị nhân đạo của nhà văn”.

Giáo dục - Tp.HCM: Đề văn hay và xứng tầm kỳ thi THPT Quốc gia (Hình 4).

Thí sinh tại Tp.HCM chấp hành nghiêm túc kỳ thi

Do vậy, vừa để phân tích, vừa để nhận xét thì không phải là chuyện đơn giản. Đoạn trích này nằm ở lằn ranh của văn học hiện thực phê phán và văn học cách mạng. Nó chỉ là đôi cánh chắp cho tác phẩm bay đến văn học các mạng. Học sinh không làm sáng được giá trị cốt lõi này sẽ rất khó điểm cao.

“Tôi cho rằng đề thi ngữ văn năm nay sâu và hay vì mang tính phân hóa học sinh rất rõ rệt. Các em có sự đầu tư và khả năng cảm thụ tốt sẽ nhận được kết quả xứng đáng với mức nỗ lực của chính mình. Đối với các em lơ là hoặc khả năng ngôn ngữ hạn chế, mức điểm sẽ có thể dưới trung bình.

Đối với đề văn này, để đạt điểm trên 6,5 cũng là một sự nỗ lực lớn.

Như vậy, theo tôi đề thi năm nay là xứng tầm với kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng. Với sự phân hóa rõ rệt này, các trường đại học sẽ có được một “tấm lưới” sàng lọc học sinh theo đúng ngành và chuyên ngành các em đã chọn”, thầy Nghĩa cho biết.

Nguyễn Lành

Thí sinh rạng ngời sau khi hoàn thành 120 phút môn Ngữ Văn

Thứ 4, 28/06/2023 | 11:14
Kết thúc 120 phút làm bài, các thí sinh tại điểm thi trường THCS Yên Hoà (quận Cầu Giấy, Tp.Hà Nội) rạng ngời rời phòng thi với tự tin đạt điểm cao môn Ngữ Văn.

Tp.HCM: Thí sinh đã vào làm bài nghiêm túc, công tác coi thi thuận lợi

Thứ 4, 28/06/2023 | 09:37
Một số trưởng điểm thi tại Tp.HCM cho biết, sáng nay, thí sinh đã đến dự thi đầy đủ, nghiêm túc và công tác coi thi thuận lợi vì đã chuẩn bị chu đáo trước đó.

Khánh Hòa: 14.480 thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Thứ 4, 28/06/2023 | 08:28
Sáng 28/6, cùng với thí sinh cả nước, 14.480 thí sinh của tỉnh Khánh Hòa đã bước vào buổi thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.