Tp.HCM: “Giải cứu” Bến xe Miền Đông mới thoát cảnh vắng khách

Tp.HCM: “Giải cứu” Bến xe Miền Đông mới thoát cảnh vắng khách

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 4, 03/04/2024 | 20:17
0
Dù được đầu tư xây dựng quy mô lớn nhưng Bến xe Miền Đông mới tại Tp.HCM chưa đạt hiệu quả vận hành như mong đợi.

Hiệu quả khai thác chỉ 5%

Đầu tháng 4/2024, Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV SAMCO đang đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, thực hiện phương án tiếp chuyển khách đi/đến bến xe cho Bến xe Miền Đông mới tại thành phố Thủ Đức theo hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, đây là mục tiêu nâng cao ý thức của người dân tự giác chấp hành pháp luật về vận tải hành khách bằng ô tô, kéo giảm tình trạng xe khách đón trả khách không đúng nơi quy định nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và hoạt động đón trả khách trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Trước đó, Bến xe Miền Đông mới đã liên tục có văn bản gửi đến cơ quan chức năng về tình trạng hoạt động lộn xộn của các nhà xe hợp đồng trá hình tuyến cố định ngày đêm đón trả khách ngoài bến, gây ảnh hướng đến đơn vị này.

Chỉ trong vòng một tháng, Bến xe Miền Đông mới có 2 văn bản kiến nghị Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh thu hồi phù hiệu của các nhà xe đăng ký nhưng không hoạt động cũng như di dời các tuyến cố định tại Bến xe Miền Đông cũ qua Bến xe Miền Đông mới.

Ông Nguyễn Lâm Hải, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông mới cho hay, hiện nay lượng khách tại Bến xe Miền Đông mới chỉ đạt khoảng 4.000 lượt/ngày với 273 chuyến xe xuất bến, tức là đạt 5% công suất của bến xe.

“Sau các đợt kiểm tra của cơ quan chức năng, một số đơn vị đăng ký vào bến hoạt động. Tuy nhiên, có đơn vị không đưa xe vào, có đơn vị chỉ đưa một số xe không đúng như đăng ký. Khả năng các nhà xe này đang quan sát tình hình kiểm tra của cơ quan chức năng để định hình việc hoạt động trong thời gian tới”, ông Hải nói.

Một trong những khó khăn lớn nhất của Bến xe Miền Đông mới là sự hoạt động lộn xộn của các nhà xe hợp đồng trá hình tuyến cố định ngày đêm đón trả khách ngoài bến. Việc này tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các nhà xe. Về lâu dài nếu không xử lý triệt để loại hình này sẽ dẫn đến các nhà xe bỏ bến ra ngoài, chưa kể tâm lý hành khách vẫn thích vào trung tâm thành phố để đón xe.

Tiêu dùng & Dư luận - Tp.HCM: “Giải cứu” Bến xe Miền Đông mới thoát cảnh vắng khách

Hơn 3 năm vận hành, Bến xe Miền Đông mới tại thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh hoạt động không hiệu quả.

Hiện nay, việc đón trả khách thực hiện rất rầm rộ trước cổng Bến xe Miền Đông mới, Quốc lộ 1… mặc dù Bến xe Miền Đông mới chủ động phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông ghi hình cung cấp bằng chứng để lực lượng chức năng xử lý các trường hợp này nhưng khi không có lực lượng chức năng thì tình trạng tái diễn.

Khó khăn khác là hạ tầng giao thông kết nối Bến xe Miền Đông mới vẫn chưa hoàn thiện, phương tiện kết nối hành khách đến bến xe chưa nhiều, hành khách vẫn còn tâm lý ngại xa khi di chuyển từ trung tâm thành phố đến Bến xe Miền Đông mới.

Cải thiện quy hoạch kết nối với bến xe

Tình trạng vắng khách của Bến xe Miền Đông mới đã tồn tại từ lâu. Theo các chuyên gia, vấn đề kết nối là yếu tố then chốt quyết định việc người dân có lựa chọn bến xe mới hay không.

TS. Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng: “Người dân trong suốt bao nhiêu năm đã quen với bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) - nơi có nhiều phương tiện kết nối. Xe buýt từ khắp nơi đều chạy về bến xe cũ. Trong khi bến mới vừa xa, vừa chưa có nhiều tiện ích kết nối nên chắc chắn người dân sẽ e ngại. Khi người dân e ngại thì doanh nghiệp không thể cứ nằm trong bến đóng tiền và chờ khách”.

Vì thế, thành phố Hồ Chí Minh cần tổ chức tuyến phương tiện công cộng đưa khách từ các quận, huyện đến bến xe Miền Đông mới. Đây có thể là tuyến xe buýt mới hoặc những phương tiện công cộng cỡ nhỏ, đa dạng chủng loại để phục vụ nhu cầu của người dân.

Đồng quan điểm, ông Lê Trung Tính. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách thành phố Hồ Chí Minh, với những đô thị lớn, đông dân như thành phố Hồ Chí Minh, các bến xe vận tải liên tỉnh phải đưa ra khu vực cửa ô để tránh kẹt xe trong nội đô.

Tuy nhiên, ông Tính cho rằng lẽ ra ngay từ trước khi thực hiện việc di dời bến cũ sang bến mới, Sở GTVT và đơn vị quản lý bến phải làm công tác điều tra khách hàng bao gồm cả người dân cũng như các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong bến. Dựa trên nhu cầu, biết họ cần gì, muốn gì để lên phương án đáp ứng, đảm bảo việc chuyển đổi được thuận lợi.

“Hiện, bến có một số tuyến buýt kết nối, song chưa giải quyết nhu cầu thực tế cho khách ra vào. Nếu không xác định rõ nhu cầu của hành khách để lên phương án kết nối thì bến xe Miền Đông mới không thể hoạt động hiệu quả được”, ông Tính nói.

Theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Cục Trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, Bến xe Miền Đông mới đã được xây dựng nhiều năm, có thời gian để người dân quen dần với thói quen đi lại. Nhưng với việc thay đổi hàng nghìn tuyến xe cố định, cơ quan quản lý phải đánh giá xem người dân có đi lại được không.

Bà Hiền chỉ ra: “Không phải xe không vào bến mới mà do người dân ít có nhu cầu đi lại tại bến xe Miền Đông mới. Bến quá xa nên nhiều người không muốn di chuyển xuyên thành phố mất thời gian, tốn kém. Việc tổ chức luồng tuyến từ bến xe Miền Đông cũ sang bến xe mới chưa hợp lý, bố trí giao thông công cộng để kết nối các phương thức vận tải cũng chưa kịp thời. Đây là nguyên nhân dẫn đến xe dù, bến cóc, xe đón khách trái phép trên phố, chạy lòng vòng gây ùn tắc, tai nạn”.

Trong khi đó, TS.Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cũng cho rằng cách tổ chức và bố trí bến xe xa khu vực người dân đang sinh sống là bất cập. Bến xe Miền Đông mới sẽ phục vụ nhu cầu tương lai của không gian đó. Có bến xe mới không có nghĩa triệt tiêu hoàn toàn điều kiện hạ tầng kết nối vận tải liên tỉnh của bến xe cũ, nơi hàng triệu dân đang sinh sống. Cơ quan chức năng vẫn phải đáp ứng nhu cầu người dân trong không gian bến xe cũ.

Bến xe Miền Đông mới có diện tích 16ha, nằm trên đường Hoàng Hữu Nam (thành phố Thủ Đức) - cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh gần 20km. Đây là bến xe lớn nhất nước (tổng vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng, giai đoạn một khoảng 740 tỷ đồng), được đưa vào khai thác tháng 10/2020.

Giám đốc Sở GTVT Tp.HCM nói gì về việc 300 chuyến bỏ bến xe Miền Đông mới?

Thứ 2, 07/11/2022 | 07:00
Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Tp.HCM Trần Quang Lâm khẳng định bến xe miền Đông mới là chủ trương, tầm nhìn đúng đắn.

Di dời 79 tuyến qua Bến xe Miền Đông mới, doanh nghiệp than khó

Thứ 2, 10/10/2022 | 21:23
Từ ngày 11/10, bến xe Miền Đông sẽ di dời 79 tuyến vận tải hành khách hành khách cố định liên tỉnh qua BXMĐ mới.

Sau nhiều lần trễ hẹn, bến xe Miền Đông mới chính thức hoạt động

Thứ 5, 08/10/2020 | 18:25
Gần 4 năm thi công, bến xe Miền Đông mới tại quận 9, TP.HCM đã hoàn thành giai đoạn 1 để đưa vào sử dụng vào ngày 10/10 sắp tới.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.
Cùng chuyên mục

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.

Kỳ lân công nghệ và câu chuyện “đầu tư” vào nhân sự

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:15
Một trong những nhân tố cốt yếu cho mục tiêu phát triển bền vững là nhân tố con người và thúc đẩy chuyển đổi số. VNG là công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam luôn quan tâm đến phát triển nhân sự. “Phát triển con người là mục tiêu quan trọng, thậm chí còn vượt trên chuyện xây dựng sản phẩm”- CEO Lê Hồng Minh khẳng định.

Đồng Nai: Thi công ngày đêm trên công trường sân bay Long Thành

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:31
Hàng trăm kỹ sư, công nhân làm việc ngày đêm, xuyên lễ 30/4 - 1/5 trên công trường thi công sân bay Long Thành.