TP.HCM tiếp tục thực hiện lại đề án 'làm lệch ca, học lệch giờ'

TP.HCM tiếp tục thực hiện lại đề án 'làm lệch ca, học lệch giờ'

Thứ 7, 31/12/2016 | 18:23
0
Đề án làm lệch ca, học lệch giờ đã được UBND TP.HCM nghiên cứu từ năm 2001 nhưng không được HĐND TP.HCM thông qua. Tuy nhiên, đến nay, đề án này tiếp tục được thực hiện để giảm tình trạng kẹt xe.

Ngày 31/12, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Lê Văn Khoa (Phó chủ tịch UBND TP.HCM) cho biết đã bàn giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) phối hợp Sở Giáo dục - Đào tạo và các đơn vị liên quan nghiên cứu đề án đi làm lệch ca, lệch giờ để kéo giảm tình trạng kẹt xe.

Theo ông Khoa, việc triển khai giải pháp đi làm lệch ca, lệch giờ sẽ đụng chạm tới rất nhiều vấn đề. Tuy nhiên, vì mục đích hướng tới là giảm kẹt xe nên vẫn phải làm. Hiện nay, trên thế giới đã có nhiều nước thực thi và mang lại hiệu quả khá lớn. “Vì thế, trước Tết nguyên đán, yêu cầu đơn vị được giao phải thực hiện đề án giao lên UBND TP.HCM”, ông Khoa nói.

Xã hội - TP.HCM tiếp tục thực hiện lại đề án 'làm lệch ca, học lệch giờ'

 Tình trạng kẹt xe ở TP.HCM vô cùng nghiêm trọng

Để thuyết phục cho lời nói của mình, Phó chủ tịch UBND TP.HCM dẫn chứng ở nước ngoài công chức khối hành chính đi làm trễ về trễ, khối nhà máy sản xuất đi làm sớm về sớm,…  Còn những vấn đề liên quan đến con cái, gia đình vẫn có thể khắc phục được. Còn với sinh viên thường thức khuya học bài, dậy trễ nên có thể đi học trễ hơn so với học sinh tiểu học.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, phía Sở GD&ĐT ủng hộ đề án này. Vì thế, gần10 năm lại đây, ngành giáo dục TP.HCM đã bố trí học lệch giờ giữa các cấp học khoảng 15 phút để giảm ùn tắc giao thông.

Ngoài ra, phòng giáo dục các quận huyện cũng sắp xếp giờ tan học cho các trường ở cùng một tuyến đường lệch nhau 15-30 phút để tránh kẹt xe do lượng phương tiện đổ về cùng một lúc. Các trường học ở cùng một tuyến đường phải thống nhất giờ học, nghỉ để có khoảng trống “lệch giờ”. Vì thế, thời gian qua, việc bố trí lệch giờ học đã mang lại hiệu quả, giảm bớt áp lực giao thông giờ tan ca. Ngoài ra, vị lãnh đạo sở này cũng bày tỏ: “Với đặc thù ngành giáo dục việc triển khai các tuyến xe buýt của trường đưa đón học sinh cũng góp phần giảm áp lực giao thông,...”.

Theo đó, chủ trương học lệch giờ, làm lệch ca đã được chính quyền TP.HCM nghiên cứu từ năm 2001. Tháng 10/2007, thành phố đưa ra kế hoạch 6650 với 8 giải pháp cấp bách nhằm giảm tai nạn và ùn tắc giao thông. Trong đó, giải pháp đầu tiên và được xem là trọng tâm chính là bố trí lại giờ làm việc và học tập. Tuy nhiên, đề án đã không được HĐND TP.HCM thông qua.

Trong cuộc họp ngày 30/12 để giảm tình trạng kẹt xe, phương án làm lệch ca, học lệch giờ tiếp tục được đưa ra. Phía UBND TP HCM cũng yêu cầu Sở GTVT làm việc với đơn vị đề xuất đề án thu phí ôtô vào nội đô bổ sung, hoàn chỉnh lại đề án để sớm trình UBND TP.HCM xem xét.

 Dương Hạnh

Cùng tác giả

Nữ luật sư giúp thân chủ "được bồi thường 400 triệu đồng oan sai" tiết lộ chuyện bên lề

Thứ 2, 08/10/2018 | 09:00
Liên quan đến vụ án oan sai của chị N.N.M.L. (SN 1993, quê tỉnh Lâm Đồng) phải ngồi tù hơn 2 năm, TAND quận Tân Bình (TP.HCM) đã quyết định bồi thường số tiền 400 triệu đồng cho nạn nhân. Là một trong những người đã trợ giúp pháp lý cho chị L., luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (chi hội trưởng chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) đã có những chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về quá trình đi tìm kiếm công lý cho chị L..

Cây gỗ quý giáng hương 100 năm tuổi bị bứng trộm, người thu mua có bị xử lý?

Chủ nhật, 30/09/2018 | 15:44
Nói về vụ việc, luật sư Đặng Đình Thịnh cho biết: "Nếu người thu mua cây gỗ quý giáng hương100 năm tuổi với giá 60 triệu đồng biết cây là tài sản trộm cắp nhưng vẫn đồng ý thu mua thì sẽ bị xử theo tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Truy tố nhóm mua thuốc trôi nổi về “hô biến” thành tân dược chữa bệnh

Chủ nhật, 23/09/2018 | 15:11
Thấy lợi nhuận từ việc sản xuất tân dược giả quá lớn, vợ chồng Trần Thị Minh Hằng và Trần Hữu Đông đã bất chấp tính mạng bệnh nhân cấu kết cùng một số đối tượng khác mua thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc về “hô biến” thành tân dược ngoại cao cấp. Để không bị phát hiện, các đối tượng còn đặt in bao bì, nhãn mác và tem chống giả lừa đảo người dân.

Điều tra vụ chồng đâm vợ tử vong vì đi với người đàn ông lạ

Thứ 3, 18/09/2018 | 10:59
Thấy vợ đi với một người đàn ông lạ, Điền nghi ngờ vợ ngoại tình. Trong lúc ghen tuông, đối tượng đã dùng dao đâm vợ tử vong.

Bắt băng nhóm nhí giết người vì bị gặng hỏi

Thứ 5, 13/09/2018 | 21:26
Mâu thuẫn nhau khi chơi game, nhóm của Ninh mang gậy, rựa đi tìm nhóm Đặng Đức Anh trả thù. Không gặp được nhóm Đức Anh, nhóm Ninh bèn lao vào người đi đường đánh tử vong.