Gây hấn với Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ có nguy cơ

Gây hấn với Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ có nguy cơ "dọn đồ" ra khỏi căn cứ Incirlik?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 17/08/2018 | 19:00
0
Không chỉ cân nhắc việc rút khỏi NATO, Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đang xem xét việc chấm dứt hợp tác với Mỹ ở căn cứ không quân Incirlik.
Tiêu điểm - Gây hấn với Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ có nguy cơ 'dọn đồ' ra khỏi căn cứ Incirlik?

Căn cứ không quân Incirlik không hẳn là đòn trả đũa hiệu quả của Thổ Nhĩ Kỳ đối với Mỹ.

 Cáo buộc "đâm lén từ phía sau"

Với việc nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào vòng xoáy suy thoái sau lệnh trừng phạt của Tổng thống Mỹ Donald Trump, một trong những liên minh quân sự lâu đời và mang tính chiến lược nhất của Mỹ ở Trung Đông lại đang là đối tượng rơi vào tình trạng căng thẳng hơn bất kỳ ai, theo Haaretz.

Khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cáo buộc động thái gây hấn của Mỹ là hành động “đâm lén từ phía sau”, đã có nhiều ý kiến cho rằng Ankara rồi sẽ sớm rời bỏ NATO để chính thức sát cánh trong liên minh với Nga, đồng thời trả đũa bằng cách buộc lực lượng và vũ khí của Mỹ rời căn cứ không quân Incirlik.

Tuy nhiên, các ý kiến khác lại cho rằng mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ có thể sẽ không ảnh hưởng nhiều tới NATO, do Ankara sẽ từng bước nhượng bộ nhằm tháo gỡ căng thẳng.

Thổ Nhĩ Kỳ “đá” Mỹ ra khỏi căn cứ Incirlik?

Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh quan trọng của Mỹ kể từ năm 1946 và căn cứ không quân Incirlik là nơi mà hai nước hợp tác trong vai trò chống IS ở Trung Đông.

Aaron Stein, một chuyên gia nghiên cứu về Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ tại Hội đồng Đại Tây Dương, lập luận: "Không có dấu hiệu nào cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ muốn thổi làm nóng vấn đề", nhấn mạnh thực tế rằng đòn bẩy của chính quyền Erdogan không thực sự có hiệu quả.

"Đòn bẩy chính của Thổ Nhĩ Kỳ là chấm dứt liên minh chống IS ở căn cứ Incirlik", Stein nói. Thổ Nhĩ Kỳ đã là thành viên NATO từ năm 1952 và Incirlik chỉ có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ của NATO.

“Tuy nhiên, lời đe dọa này không có sức nặng, vì hoạt động chống IS hiện tại không còn cần đến căn cứ này”, chuyên gia Stein nhấn mạnh.

Vào tháng 3 năm nay, tờ Wall Street Journal đưa tin, quân đội Mỹ đã thu hẹp lại sự hiện diện của mình tại Incirlik, sau những bất đồng với Ankara liên quan đến vấn đề Syria.

Sau cuộc đảo chính thất bại trong năm 2016, thái độ tức giận đối với Mỹ trong nội bộ chính trị Thổ Nhĩ Kỳ đã dẫn đến cuộc thảo luận công khai về việc cần loại bỏ vũ khí hạt nhân của Washington ra khỏi đất nước.

Tuy nhiên, Stein lập luận rằng bất kỳ lời đe dọa nào liên quan đến việc “đá” Mỹ ra khỏi căn cứ Incirlik đều không khả thi. Lý do là bởi các hoạt động ở Incirlik nằm trong sự điều chỉnh của một thỏa thuận đa quốc gia, bao gồm cả NATO và cần có sự phê chuẩn của quốc hội ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, vũ khí hạt nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ chỉ có thể được sử dụng với sự đồng thuận của NATO và bất kỳ sự thoái rút nào của kho vũ khí này không chỉ đòi hỏi sự đồng thuận của NATO mà còn có cả sự tham gia của Nga.

Rút khỏi NATO?

Tiêu điểm - Gây hấn với Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ có nguy cơ 'dọn đồ' ra khỏi căn cứ Incirlik? (Hình 2).

Thổ Nhĩ Kỳ có sẵn sàng chia tay NATO?

Bất chấp những căng thẳng Mỹ-Thổ hiện tại, Tổng thống Erdogan lại cho thấy những bước đi củng cố vai trò của NATO tại đất nước mình.

Trong động thái gần đây, ông đã đề nghị sử dụng tổng hành dinh của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Istanbul để làm địa điểm mới cho cơ sở chỉ huy của NATO và tuyên bố có thể sẽ gửi thêm một phó chỉ huy và cố vấn quân sự cho nhiệm vụ đào tạo mới được NATO phát động tại Iraq.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ là nước nắm quyền chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm Phản ứng Siêu Nhanh (VJTF) của NATO vào năm 2021.

Tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels vào tháng 7, ông Erdogan cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện tốt các yêu cầu đề ra trong chi tiêu quân sự, khi dành 1,8% GDP cho quốc phòng. Ông cũng ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống Trump để tăng mục tiêu này từ 2% lên 4%.

Tuy nhiên, các cam kết mới với NATO của chính quyền Erdogan không nhất thiết là toàn bộ lập trường của Ankara.

Trên thực tế, Tổng thống Erdogan đang chơi một trò chơi “nước đôi”. Trong đó, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cố tình gây ra những tranh cãi trong liên minh, giữa bối cảnh Tổng thống Trump công khai chỉ trích NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ đã làm đau đầu các đồng minh NATO trong một thời gian dài, với kế hoạch dành 2 tỷ USD mua hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất.

NATO đã bày tỏ quan ngại về việc hợp đồng của Ankara sẽ không tương thích với hệ thống phòng thủ của liên minh, hạn chế trong việc sử dụng căn cứ Incirlik, đồng thời lo ngại Nga có thể chiếm được bí mật công nghệ của máy bay tàng hình F-35.

Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) năm 2019 được ông Trump thông qua hôm 13/8 đã chính thức ngăn việc chuyển giao F-35 đó cho Thổ Nhĩ Kỳ, cho đến khi nào mục sư Brunson được trả tự do.

Tuy nhiên, chuyên gia Jacob Funk Kirkegaard thuộc Viện Kinh tế Quốc tế Peterson chỉ ra rằng, dựa vào hành động này, chính quyền Erdogan sẽ càng có cớ để đưa ra các động thái công khai nhằm chống lại NATO.

Câu hỏi đặt ra là liệu Thổ Nhĩ Kỳ có sẵn sàng chia tay với NATO và tiếp tục làm tổn thương kinh tế của chính mình chỉ để giữ một mục sư trong tù?

Mỹ đối đầu "bộ tam" Nga-Thổ-Iran: Thiểu số có thắng đa số?

Thứ 6, 17/08/2018 | 08:11
Moscow-Ankara-Tehran đều bị đòn trừng phạt của Mỹ dồn vào đường cùng, tuy nhiên sự phối hợp chống lại Washington của bộ ba này đang thể hiện sự ngẫu hứng hơn là có kế hoạch tính toán rõ ràng.

Phương Tây có thực sự đã "đánh mất" Thổ Nhĩ Kỳ vào tay Nga, Iran?

Thứ 5, 16/08/2018 | 07:00
Hành động “cạn tình” của Mỹ có thể khiến cho Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ phương Tây, nhưng điều này có vẻ sẽ không diễn ra một cách dễ dàng.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.